.

Homestay bên kia cầu Nhật Lệ

.
08:57, Chủ Nhật, 29/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xa rời những ánh đèn lung linh, tách hẳn với những rộn rã của trung tâm phố thị, những homestay nơi xã biển Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) mang trong mình những nét yên bình và lạ lẫm. Vậy nhưng, một lần đến và trải nghiệm, hẳn du khách sẽ vẫn cảm nhận đâu đó cái hương sắc vốn có của một Đồng Hới xưa và nay ngay trong lòng những homestay bình dị kia.

Bình yên bên sông

Barefoot homestay có cái tên Việt đầy ấn tượng và nhiều hoài niệm: Cẳng Đất. Ông chủ trẻ của homestay này tên là Nguyễn Thanh Tùng (32 tuổi, quê ở TP.Đồng Hới) với kinh nghiệm 5 năm làm du lịch và một vốn tiếng Anh dày dặn. Cái tên của homestay dân dã như phong cách của nó: bình yên giữa cát, gió và mênh mang sóng nước Nhật Lệ.

Du khách trải nghiệm ngắm hoàng hôn trên sông tại Barefoot homestay.
Du khách trải nghiệm ngắm hoàng hôn trên sông tại Barefoot homestay.

Ngày trước, nơi đây là một đồi cát rặt cỏ dại nằm ngay cạnh bờ sông, xung quanh là những ngôi nhà nhỏ đúng chất của người dân miệt biển. Vậy mà chỉ sau vài tháng thi công, bến sông này đã thành một địa chỉ lưu trú và trải nghiệm ấn tượng.

Anh Tùng bảo, ý tưởng mở một homestay của riêng mình đã ấp ủ từ nhiều năm trước, nhưng phải đến năm 2017, khi đã có trong tay đủ vốn liếng và kinh nghiệm anh mới mạnh dạn đầu tư.

“Mình không chọn Phong Nha, không chọn trung tâm Đồng Hới để mở một homestay mà chọn Bảo Ninh là bởi nơi đây có sự bình yên phù hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, lại không quá xa trung tâm. Nhưng trên tất cả, Bảo Ninh mang trong mình những nét văn hóa đặc trưng của Đồng Hới, mà làm du lịch thì rất cần cái nét riêng có ấy”, anh Tùng chia sẻ thêm.

Barefoot homestay khá ấn tượng bởi phong cách bài trí có sự kết hợp giữa phong cách phương Tây nhưng vẫn không mất đi những nét thuần Việt. Một khu nhà nghỉ có sức chứa tối đa 16 khách và một quầy bar ngoài trời có phong cách khá độc đáo. Ở giữa hai khu cách biệt ấy là một hồ lục bình quanh năm xanh tốt. Tất cả đã tạo cho Barefoot homestay một nét yên bình đặc trưng nông thôn Việt.

Ông chủ của Barefoot hài hước bảo, có lẽ khách Tây khi đến với homestay này thích thú nhất là nắng, gió vùng sông nước Nhật Lệ. Càng nắng rát và gió Lào ràn rạt họ càng thích. Trải nghiệm thú vị nhất mỗi khi đến với Barefoot là du khách có thể ngả mình trên ghế tựa, ngắm nhìn hoàng hôn trên sông và cuộc sống mưu sinh bình lặng của người dân vùng sông nước nơi này.

“Ngoài việc mang đến cho du khách một không gian nghỉ dưỡng yên tĩnh, điều chúng tôi muốn hướng đến là để khách, đặc biệt là khách phương Tây trải nghiệm ẩm thực và cuộc sống của người dân vùng biển Bảo Ninh. Vậy là chúng tôi để họ cùng đi câu mực, kéo lưới trên sông. Du khách nước ngoài thích thú vô cùng với những dịch vụ này”, anh Tùng hào hứng chia sẻ thêm.

Ấm cúng với Mia’s house

Có lẽ so với các homestay ở Đồng Hới, Mia’s house  (Đồng Dương, Bảo Ninh) đúng chất homestay hơn cả khi du khách có thể trải nghiệm cuộc sống đời thường ngay trong không gian ấm cúng như một gia đình nhỏ. Chủ của căn homestay nhỏ xinh này là vợ chồng họa sỹ trẻ Nguyễn Lương Sao, công tác tại Tạp chí Nhật Lệ (Hội VHNT Quảng Bình).

Vậy nên, không gian của Mia’s house đượm chất nghệ thuật khi cách bài trí bắt mắt với những bức tranh, ảnh do anh sáng tác và những góc nhỏ đầy sáng tạo tự tay anh tỉ mỉ sắp đặt. Mia’s house vừa là địa chỉ lưu trú cho khách vừa là nơi mà gia đình nhỏ của Sao sinh sống nên homestay này tạo cho du khách một cảm giác ấm cúng mỗi khi đặt chân đến đây.

Bên ngoài không gian sống đượm màu sắc là một khu vườn ngập tràn sắc hoa. Nơi đây, giữa không gian miên man gió biển, du khách có thể tự tay thực hiện một bữa tiệc nướng ngoài trời với đủ loại hải sản tươi sống được người dân địa phương đánh bắt về.

Anh Sao bảo, điều mà anh muốn mang đến cho du khách khi đến với Mia’s house là cảm giác ấm cúng như ở nhà mình. Vậy nên, khách có thể trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt cùng gia đình, cùng ăn, cùng ở và cùng khám phá những nét văn hóa đặc trưng của vùng biển Bảo Ninh. Khách cũng có thể được cùng vẽ tranh và khi trở về, sẽ được anh chủ trẻ tặng bức tranh ký họa do chính anh vẽ nên.

Đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng Mia’s house đã thu hút được lượng khách khá đều đặn. Khách đến đây chủ yếu là các bạn trẻ và khách nước ngoài ưa khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu những phong tục, tập quán của làng chài Bảo Ninh.

“Đến với Mia’s house, du khách được thưởng thức ẩm thực biển Bảo Ninh và nếu muốn, chúng tôi có thể dẫn đi tham quan các mô hình chế biến nước mắm của ngư dân, cùng xem họ đan lưới, chuẩn bị cho một chuyến ra khơi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ có thêm nhiều dịch vụ như trải nghiệm gặt lúa cùng nông dân, đánh bắt cá cùng ngư dân…”, anh Sao chia sẻ thêm.

“Mỗi du khách là một đại sứ du lịch”

So với các loại hình lưu trú khác tại Đồng Hới, homestay còn khá mới mẻ và chủ yếu tập trung tại trung tâm thành phố. Tại xã biển Bảo Ninh, ngoài Mia’s house và Barefoot homestay, còn có Sealand homestay của cô gái trẻ Cao Thị Hoài Thu.

Chủ của những homestay này đều là những 8X năng động và có niềm đam mê đặc biệt đối với du lịch. Cùng với việc đầu tư xây dựng các homestay bảo đảm các tiêu chí cần thiết, họ còn có rất nhiều ý tưởng để thu hút khách và làm mới sản phẩm du lịch của chính mình.

Nguyễn Lương Sao bảo rằng hơn bất cứ ngành nghề gì, làm du lịch đòi hỏi sự mới mẻ và luôn luôn dịch chuyển, ngay từ trong ý tưởng đến cách bài trí phòng ốc. “Hôm nay khách đến họ đã trải nghiệm các dịch vụ đó rồi thì ngày mai, họ cần những điều mới mẻ, khác lạ hơn. Vậy nên, ngay cả việc trang trí, sắp xếp lại không gian của mình, chúng tôi cũng luôn luôn phải thay đổi, có vậy mới mong khách ghé lại nhiều lần sau nữa”, anh Sao chia sẻ.

Du khách trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt chung cùng gia đình tại Mia’s house.
Du khách trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt chung cùng gia đình tại Mia’s house.

Mong muốn được giới thiệu, quảng bá nét văn hóa đặc trưng của vùng quê Bảo Ninh đến với du khách cũng chính là điểm chung của những homestay nơi này. Vậy là cùng với việc đáp ứng các tiêu chí về nơi ăn, chốn ở cho du khách, họ còn để khách được trải nghiệm những nét văn hóa riêng có của Bảo Ninh thông qua việc giới thiệu ẩm thực, trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở địa phương, đánh bắt cá trên sông…

Đời sống của người dân Bảo Ninh đa phần còn khá vất vả và phụ thuộc chủ yếu vào việc đánh bắt hải sản. Nếu mô hình homestay phát triển, một bộ phận không nhỏ người dân nơi đây sẽ được hưởng lợi từ các loại hình dịch vụ kinh doanh du lịch, như: cho thuê xe, thuê thuyền câu mực, chở khách trên sông… đồng thời, đó cũng mở ra cơ hội để quảng bá hình ảnh và nét văn hóa riêng có của mảnh đất này đến với du khách trong và ngoài nước.

Trong tương lai gần, những homestay nơi xã biển này sẽ mở rộng thêm các dịch vụ khai thác từ chính nét văn hóa đặc trưng của Bảo Ninh, như: trải nghiệm múa bông chèo cạn, tìm hiểu các lễ hội gắn với đời sống của ngư dân…

“Chúng tôi luôn quan niệm rằng mỗi du khách là một đại sứ du lịch, họ chính là kênh thông tin quảng bá hiệu quả nhất về văn hóa, truyền thống và nét đẹp của đất và người họ đã đặt chân đến. Đồng Hới đẹp nhưng vẫn chưa có các sản phẩm du lịch thu hút du khách đến lưu trú dài ngày. Việc phát triển các dịch vụ gắn với nâng chất lượng các cơ sở lưu trú cũng là góp phần níu chân du khách ở lại lâu hơn với Đồng Hới”, anh Tùng cho hay.

Diệu Hương

 

,
  • Chuyện ông Thắc làm kinh tế

    (QBĐT) - Rời quân ngũ, nhiều cựu binh luôn miệt mài, nỗ lực vượt khó làm giàu và trở thành "chiến sĩ" tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế.

    28/07/2018
    .
  • Xã Thanh Trạch: Bước tiến lớn của dịch vụ hậu cần nghề cá

    (QBĐT) - Thời gian qua, dịch vụ hậu cần nghề cá xã Thanh Trạch (Bố Trạch) đã đồng hành cùng ngư dân đánh bắt hải sản góp phần bảo đảm cho các chuyến ra khơi đánh bắt thuận lợi, tạo việc làm,nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình tại địa phương.

    28/07/2018
    .
  • Hội Nông dân Quảng Trạch triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội nông dân huyện Quảng trạch đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp nguồn vốn, giúp hội viên phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao.

    28/07/2018
    .
  • Tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay ưu đãi

    (QBĐT) - Ngày 25-7, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) huyện Bố Trạch phối hợp với NHCSXH tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay ưu đãi cho Chủ tịch UBND cấp xã, là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện và cán bộ giúp việc cho Chủ tịch UBND cấp xã.

    27/07/2018
    .
  • Đẩy mạnh chương trình tín dụng cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở

    (QBĐT) - Sáng 26-7, NHCSXH tại TP. Đồng Hới tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm với các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn.

    27/07/2018
    .
  • Phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ thành lập thêm 10-12 hợp tác xã

    (QBĐT) - Sáng 26-7, Ban Thường vụ Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Liên minh HTX lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022.

    27/07/2018
    .
  • Xây dựng thêm 11 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh

    (QBĐT) - Để từng bước nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền đến các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh.

    26/07/2018
    .
  • Lệ Thủy: Xuất hiện bệnh lùn sọc đen gây hại lúa

    (QBĐT) - Hiện nay, trên một số diện tích lúa hè - thu tại thôn Tân Đa, xã Tân Thủy và thôn Đông Xuân, xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy đã xuất hiện bệnh lùn sọc đen gây hại với tỷ lệ phổ biến 2-3%.

    25/07/2018
    .