.

Chuyện ông Thắc làm kinh tế

.
11:31, Thứ Bảy, 28/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Rời quân ngũ, nhiều cựu binh luôn miệt mài, nỗ lực vượt khó làm giàu và trở thành "chiến sĩ” tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc (SN 1962), ở thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức, TP.Đồng Hới là một trong những gương sáng điển hình như thế.

Năm 1978, người thanh niên Nguyễn Văn Thắc với nhiệt huyết của tuổi trẻ đã tham gia lực lượng TNXP bên dòng sông Thạch Hãn (Quảng Trị). Sau hơn 2 năm làm nhiệm vụ tại đây, với năng lực của mình, ông được chỉ huy điều động vào Trường Sỹ quan chỉ huy kỹ thuật Không quân tại Nha Trang (Khánh Hòa) học tập và trở thành một kỹ thuật viên sửa chữa máy bay tại Trung đoàn 910.

Năm 1984, sau 4 năm sát cánh cùng đồng đội tại Khánh Hòa, người lính trẻ Nguyễn Văn Thắc đã xin xuất ngũ về quê hương sống cùng gia đình. Khi trở về cuộc sống đời thường, gia cảnh nghèo khó, bản thân lại chưa có công việc ổn định, ông Thắc được một người quen giới thiệu vào làm việc tại Lâm trường Đồng Hới đóng ở xã Thuận Đức ngày nay.

Tại đây, ông gặp và nên duyên với nữ công nhân Hoàng Thị Hương. Ông bà sinh được 3 người con. Với đồng lương công nhân ít ỏi, eo hẹp, hai vợ chồng ông Thắc không đủ trang trải cuộc sống và nuôi nấng cho các con ăn học.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc ở thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức, TP.Đồng Hới.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc ở thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức, TP.Đồng Hới.

Sau đó, ông Thắc quyết định nhận 20 hecta rừng thông từ lâm trường để làm khoán. Nhưng vì nhiều lý do, cái nghèo cứ bám riết gia đình họ. Nhiều năm gắn bó với rừng thông, cuộc sống quẩn quanh với nợ nần, hai vợ chồng ông Thắc luôn suy tư, trăn trở tìm một hướng làm ăn, kinh doanh để đổi đời.

Năm 2006, lâm trường đã bàn giao một diện tích đất cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Thắc. Nhận thấy nhu cầu người dân địa phương về cưa, xẻ gỗ ngày một lớn trong khi trên địa bàn bàn vẫn chưa có xưởng cưa, với chút vốn ít ỏi, ông Thắc đã mạnh dạn vay mượn tiền người thân quyết tâm đầu tư máy móc mở một xưởng cưa xẻ gỗ tại nhà.

Xưởng cưa xẻ gỗ của ông Thắc hoạt động liên tục và ngày càng phát triển mạnh. Năm 2014, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc đã quyết định nâng cấp xưởng gỗ của mình thành Công ty TNHH Tấn Phương do chính ông làm giám đốc.

Ngoài việc cưa xẻ gỗ, ông tuyển thêm công nhân, mở rộng thêm các ngành nghề, như: chế biến, sản xuất đồ gỗ gia dụng, mộc mỹ nghệ. Cơ sở của ông ngày một được nâng cấp với quy mô nhà xưởng diện tích trên 3.000m2 với 5 máy cưa xẻ gỗ hiện đại, tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng.

Sau nhiều năm khởi nghiệp, đến nay doanh thu từ nhà xưởng của gia đình ông Thắc luôn đạt từ 600-900 triệu/năm, qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động địa phương với mức lương ổn định từ 6-20 triệu đồng/tháng/người và nhiều lao động thời vụ.

Ngoài việc cưa xẻ, chế biến gỗ, công ty của cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc đã mở rộng các ngành nghề, như: đầu tư xây dựng, kinh doanh siêu thị mini, tạo thêm cho 8 lao động với mức thu nhập gần 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Theo cựu binh, doanh nhân Nguyễn Văn Thắc, hiện nay, mỗi năm, tổng hợp từ nhiều ngành nghề sản xuất và kinh doanh của Công ty đã đưa lại cho gia đình nguồn thu 2 tỷ đồng/năm. “Thời gian tới, Công ty tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư nhà xưởng hiện đại hơn. Sắp tới, tôi sẽ đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn nghỉ dưỡng, nhằm phát triển dịch vụ du lịch, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho con em địa phương” , ông Thắc chia sẻ.

Nói về cựu binh Nguyễn Văn Thắc, ông Cao Thanh Dương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thuận Đức, cho hay: “Với bản lĩnh được tôi luyện qua chiến trường và sự nhanh nhạy, khéo léo, anh Thắc đã vượt qua khó khăn để trở thành một doanh nhân, cựu chiến binh xuất sắc. Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, ông Thắc còn tích cực tham gia xây dựng phát triển hội cơ sở và các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ tạo việc làm cho cựu chiến binh và con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn”, ông Dương cho hay.

X.Phú-P.Hoàng
 

,
  • Xã Thanh Trạch: Bước tiến lớn của dịch vụ hậu cần nghề cá

    (QBĐT) - Thời gian qua, dịch vụ hậu cần nghề cá xã Thanh Trạch (Bố Trạch) đã đồng hành cùng ngư dân đánh bắt hải sản góp phần bảo đảm cho các chuyến ra khơi đánh bắt thuận lợi, tạo việc làm,nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình tại địa phương.

    28/07/2018
    .
  • Hội Nông dân Quảng Trạch triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội nông dân huyện Quảng trạch đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp nguồn vốn, giúp hội viên phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao.

    28/07/2018
    .
  • Tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay ưu đãi

    (QBĐT) - Ngày 25-7, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) huyện Bố Trạch phối hợp với NHCSXH tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay ưu đãi cho Chủ tịch UBND cấp xã, là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện và cán bộ giúp việc cho Chủ tịch UBND cấp xã.

    27/07/2018
    .
  • Phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ thành lập thêm 10-12 hợp tác xã

    (QBĐT) - Sáng 26-7, Ban Thường vụ Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Liên minh HTX lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022.

    27/07/2018
    .
  • Đẩy mạnh chương trình tín dụng cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở

    (QBĐT) - Sáng 26-7, NHCSXH tại TP. Đồng Hới tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm với các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn.

    27/07/2018
    .
  • Xây dựng thêm 11 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh

    (QBĐT) - Để từng bước nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền đến các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh.

    26/07/2018
    .
  • Lệ Thủy: Xuất hiện bệnh lùn sọc đen gây hại lúa

    (QBĐT) - Hiện nay, trên một số diện tích lúa hè - thu tại thôn Tân Đa, xã Tân Thủy và thôn Đông Xuân, xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy đã xuất hiện bệnh lùn sọc đen gây hại với tỷ lệ phổ biến 2-3%.

    25/07/2018
    .
  • Cơ hội mới cho tỏi Quảng Minh

    (QBĐT) - Trải qua hơn nửa thế kỷ đồng hành cùng người dân địa phương, vượt qua biết bao thăng trầm, tỏi Quảng Minh (TX. Ba Đồn) đang ngày càng chiếm trọn tình cảm của người tiêu dùng, chứng minh được thương hiệu riêng của mình.

    25/07/2018
    .