Vì trật tự đô thị của thành phố

Cập nhật lúc 10:06, Thứ Hai, 11/07/2011 (GMT+7)

Đội Quy tắc và Trật tự đô thị thành phố Đồng Hới thành lập vào cuối năm 2009, trên cơ sở kiện toàn Đội Quy tắc và Trật tự đô thị thuộc Phòng Quản lý đô thị, UBND thành phố Đồng Hới. Sau hơn 1 năm chính thức đi vào hoạt động, đơn vị đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, giúp UBND thành phố kiểm tra, đôn đốc các cá nhân, đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và địa phương về quản lý xây dựng, trật tự đô thị và nếp sống văn minh trên địa bàn Đồng Hới. 

Ngay từ những năm còn trực thuộc Phòng Quản lý đô thị, UBND thành phố, Đội Quy tắc và Trật tự đô thị đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ giúp Phòng Quản lý đô thị và UBND thành phố từng bước xử lý, chấn chỉnh các sai phạm trên các tuyến đường, khu dân cư, góp phần hạn chế dần tình trạng vi phạm, lấn chiếm lòng lề đường, sử dụng các công trình không đúng mục đích. Tuy nhiên, thành phố Đồng Hới là đô thị trung tâm của tỉnh, có tốc độ phát triển khá nhanh với nhiều công trình được xây dựng, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư nên công tác quản lý đô thị ngày càng gặp nhiều khó khăn. Lực lượng cán bộ từ thành phố đến xã, phường quá ít so với khối lượng công việc được giao. Hầu hết cán bộ trong đội làm việc theo chế độ hợp đồng, tư tưởng không ổn định nên chưa thực sự yên tâm đầu tư vào công việc, ảnh hưởng lớn đến chất lượng công tác.

Trên cơ sở đó, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, tạo tiền đề để thành phố Đồng Hới phát triển thành đô thị loại II vào năm 2015, UBND thành phố đã quyết định kiện toàn Đội Quy tắc và Trật tự đô thị thành một đơn vị đủ mạnh với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhằm bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Hệ thống công viên tại thành phố Đồng Hới được đầu tư và quản lý chặt chẽ nhằm phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân
Hệ thống công viên tại thành phố Đồng Hới được đầu tư và quản lý chặt chẽ nhằm phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân                            Ảnh N.T.H

Ông Lê Minh Chiến, Đội trưởng Đội Quy tắc và Trật tự đô thị Đồng Hới cho biết: Sau khi được thành lập, đội trở thành đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và tài khoản riêng. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự xây dựng nhà đất, lập biên bản đình chỉ và tham mưu UBND thành phố xử lý đối với mọi tổ chức và cá nhân đã xây dựng công trình mà không có phép, sai phép hoặc vi phạm các quy định về bảo vệ công trình công cộng, công trình di tích văn hoá và lịch sử; đội còn có trách nhiệm phối hợp với UBND các xã, phường và Công an địa phương thực hiện các quyết định xử phạt, cưỡng chế hành chính của cấp có thẩm quyền về việc dỡ bỏ công trình vi phạm và công trình phải di chuyển để giải phóng mặt bằng trên địa bàn do đội phụ trách.

 

Ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động, đội đã thực hiện cưỡng chế buộc dỡ bỏ 3 trạm phát sóng điện thoại xây dựng trái phép tại thôn Phú Xá, thôn 1 và thôn 6 (xã Lộc Ninh); cưỡng chế và xử phạt đơn vị đang xây dựng trạm phát sóng điện thoại trái phép tại phường Hải Thành, việc xây dựng trụ sở trái phép tại phường Bắc Lý của Công ty Toàn Lộc. Trong thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp trên địa bàn thành phố Đồng Hới, đơn vị cũng đã phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện 3 đợt ra quân (mỗi đợt ra quân khoảng 15 ngày) để đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè tại các khu vực trung tâm, chợ và các tuyến đường như: Mẹ Suốt, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...

Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tập trung chỉnh trang đô thị với nhiều biện pháp tích cực, bảo đảm ổn định trật tự, đường thông hè thoáng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, kinh doanh và buôn bán. Đặc biệt, đơn vị đã triển khai 2 đợt ra quân cao điểm để chấn chỉnh công tác trật tự đô thị theo kế hoạch số 29 của UBND thành phố. Qua 2 đợt kiểm tra đã xử lý vi phạm hành chính 103 công trình xây dựng không phép, với tổng số tiền xử phạt trên 200 triệu đồng; giải toả 35 điểm buôn bán lấn chiếm lề đường, vỉa hè; thu 253 biển quảng cáo và tang vật vi phạm.

Đội Quy tắc và Trật tự đô thị hiện có nguồn nhân lực cơ bản và các phương tiện, cơ sở vật chất bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn Đồng Hới. Trong thời gian tới, ngoài việc tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng là tăng cường kiểm tra việc xây dựng các công trình dân dụng, nhà ở, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các cá nhân, đơn vị trên địa bàn và tiến hành xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm, đơn vị sẽ tăng cường quản lý hạ tầng đô thị tại các trục đường giao thông chính, vỉa hè, công viên, bãi tắm, các danh thắng và di tích lịch sử văn hoá nhằm hướng đến mục tiêu vì trật tự đô thị của thành phố.
                                                                                              N.T.H

,
.
.
.