icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đề xuất giải pháp nâng cao năng suất nhân tố tổng hợp

  • 12:40 | Thứ Năm, 07/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH-CN) cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ: “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng suất nhân tố tổng hợp (viết tắt tiếng Anh là TFP) thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” do Sở KH-CN chủ trì thực hiện.
Các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá nhiệm vụ có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn.
Các thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá nhiệm vụ có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn.
Năng suất nhân tố tổng hợp-TFP có thể hiểu là chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất nhờ vào tác động của yếu tố vô hình tham gia vào quá trình sản xuất, cùng các yếu tố hữu hình (vốn, lao động hoặc tài nguyên thiên nhiên…).
 
Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng cho biết: Thực hiện từ tháng 6/2022, đối tượng nghiên cứu của nhiệm vụ là năng suất nhân tố tổng hợp và các yếu tố liên quan đến tăng năng suất nhân tố tổng hợp; các doanh nghiệp thuộc 3 lĩnh vực kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp-xây dựng và dịch vụ trên địa bàn tỉnh…
Thành viên Hội đồng Khoa học góp ý hoàn thiện nhiệm vụ.
Thành viên Hội đồng Khoa học góp ý hoàn thiện nhiệm vụ.
Đến nay, nhiệm vụ đã xây dựng được cơ sở lý thuyết và tổng quan về năng suất nhân tố tổng hợp; xây dựng phương pháp đo lường, mô hình tính toán; tính toán và đánh giá năng suất nhân tố tổng hợp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; điều tra đánh giá về hoạt động KH-CN và các hoạt động nâng cao năng suất của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phân tích và đánh giá các yếu tố tác động đến tăng TFP của tỉnh Quảng Bình...
 
Qua đánh giá của thành viên trong Hội đồng Khoa học, nhiệm vụ có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn, làm căn cứ để đánh giá thực tế và đề xuất các giải pháp phát huy tối đa sự đóng góp của TFP trong phát triển kinh tế của địa phương thời gian tới. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nhóm tác giả cần tiếp thu một số góp ý để tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ.
H.Trà

tin liên quan

Sáng kiến biến lốp xe cũ thành pin ô tô điện

Trên toàn cầu, mỗi năm có khoảng 32 triệu tấn lốp xe bị thải loại do đã hết thời hạn sử dụng. 

Công bố Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture mùa thứ 3

Giải thưởng VinFuture là một trong những sự kiện thường niên được trông đợi của giới khoa học công nghệ toàn cầu. Lễ trao giải sẽ diễn ra tối 20/12/2023 tại Hà Nội.

Nghiên cứu cho thấy Wasabi có tác dụng cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi

Chuyên gia của Công ty Kinjirushi nói: "Trong bối cảnh dân số toàn cầu đang già đi, chúng tôi mong muốn tận dụng lợi ích về mặt sức khỏe của Wasabi để nâng cao tuổi thọ và thể trạng của người già."