icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi giàu dinh dưỡng

  • 07:09 | Thứ Năm, 07/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để đứng vững trước sự cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa trên thị trường, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh (Công ty LGT) thực hiện dự án “Ứng dụng công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học để lên men nguyên liệu sống chứa chất bột và xơ làm thức ăn chăn nuôi (TĂCN) giàu dinh dưỡng tại tỉnh Quảng Bình”.
 
Nhận thấy việc sử dụng các nguồn bột và xơ không cần nấu, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để lên men làm TĂCN sẽ góp phần bảo vệ môi trường, nguồn tài nguyên; đồng thời sản xuất được chế phẩm sinh học chứa đa enzyme, lợi khuẩn để chế biến nguyên liệu chứa chất xơ và bột sẽ góp phần chủ động nguồn TĂCN, giảm giá thành, tạo việc làm ổn định, tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân vùng nông thôn, Công ty LGT đã biến ý tưởng thành hiện thực trong ứng dụng công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học để lên men nguyên liệu sống chứa chất bột và xơ làm TĂCN giàu dinh dưỡng.
Công ty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh sản xuất chế phẩm sinh học chứa đa enzyme và lợi khuẩn để chế biến nguyên liệu chứa chất xơ và bột làm TĂCN.
Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh sản xuất chế phẩm sinh học chứa đa enzyme và lợi khuẩn để chế biến nguyên liệu chứa chất xơ và bột làm TĂCN.
Đến nay, công ty đã triển khai thực hiện tại các hộ dân thuộc 5 xã: Hải Ninh, Trường Xuân, Trường Sơn (Quảng Ninh), Trường Thuỷ (Lệ Thuỷ) và Xuân Trạch (Bố Trạch). Đây là các xã có lợi thế về giao thông, nguồn nguyên liệu và lao động dồi dào.
 
Sau gần 4 năm triển khai, Công ty LGT đã tiếp nhận 3 quy trình công nghệ: Sản xuất chế phẩm sinh học chứa đa enzyme, nấm men và probiotic quy mô pilot (100 kg/mẻ); sản xuất TĂCN dạng lỏng; chế biến và sử dụng thức ăn chăn nuôi từ bã thải chế biến tinh bột bằng chế phẩm sinh học quy mô hộ gia đình/cụm gia đình (1 tấn/mẻ).
 
Đặc biệt, công ty đã triển khai thành công mô hình chế biến TĂCN dạng lỏng giàu dinh dưỡng tại 235 hộ dân 5 xã kể trên bằng chế phẩm sinh học chứa đa enzyme, nấm men, probiotic và 15 mô hình chăn nuôi sử dụng chế phẩm sinh học trong chế biến TĂCN tại trang trại của công ty và 21 hộ dân thuộc 5 xã tham gia dự án.
 
“Ứng dụng công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học để lên men nguyên liệu sống chứa chất bột và xơ làm thức ăn chăn nuôi giàu dinh dưỡng tại tỉnh Quảng Bình” là một trong các dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi được Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học-Công nghệ Việt Nam) cho biết: Công ty LGT đã nắm vững về công nghệ vi sinh, tạo ra những loại enzyme cũng như các loại men vi sinh để sản xuất các sản phẩm theo nhu cầu của nhà máy, như thức ăn lên men; đồng thời, đã chủ động xử lý môi trường xung quanh nhà máy sử dụng công nghệ vi sinh, bảo đảm vệ sinh an toàn hệ sinh thái.

Quá trình thực hiện mô hình, công ty đã đào tạo 7 kỹ thuật viên nắm vững và chủ động tổ chức sản xuất chế phẩm sinh học; tổ chức 6 lớp tập huấn các quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học xử lý nguyên liệu sống chứa chất bột và xơ làm TĂCN cho 300 lượt người dân ở các xã thực hiện.
 
Theo số liệu tính toán được, Công ty LGT đã sản xuất trên 50.000 tấn chế phẩm sinh học để lên men nguyên liệu chứa chất xơ và bột làm TĂCN, vượt so với chỉ tiêu đặt ra và chế biến trên 1.400 tấn TĂCN dạng lỏng giàu dinh dưỡng. Tại các hộ dân thực hiện mô hình, đã thực hiện cấp hơn 25 tấn chế phẩm sinh học chứa đa enzyme và lợi khuẩn cho các hộ dân tham gia mô hình và hướng dẫn, hỗ trợ, theo dõi các hộ dân sử dụng để tạo TĂCN lên men dạng lỏng phục vụ cho hoạt động chăn nuôi tại nông hộ. Kết quả, khối lượng TĂCN lên men dạng lỏng đạt được là trên 1.000 tấn thức ăn, cao hơn so với mục tiêu đề ra.
 
Theo Giám đốc công ty Lê Văn Thơ, dự án đã tạo cơ hội cho công ty từng bước mở rộng hoạt động chuyển giao công nghệ nhằm phát triển sản xuất các sản phẩm theo hướng chế biến sâu từ biến tính tinh bột bằng công nghệ sinh học, như: Men vi sinh, enzyme, sản xuất protein sinh khối, sản xuất đường chức năng, prebiotic…, nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm.
a
Dự án đã tạo cơ hội cho công ty từng bước mở rộng hoạt động chuyển giao công nghệ.
Đồng thời phát triển sản xuất các chế phẩm sinh học để phục vụ cải tạo đất, sản xuất phân hữu cơ vi sinh và xử lý môi trường, nâng cao chất lượng trong sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng nền sản xuất công-nông nghiệp hữu cơ bền vững. Đặc biệt, qua kết quả từ dự án mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân trong và ngoài vùng, giúp họ biết cách tận dụng nguồn nguyên liệu sống chứa chất bột và xơ tạo nguồn TĂCN giàu dinh dưỡng phục vụ cho chăn nuôi, góp phần giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp, cải thiện đời sống.
 
“Thời gian tới, Công ty LGT đẩy mạnh hoạt động phát triển thị trường, chủ động hợp tác với các nhà máy chế biến tinh bột trong khu vực để tận dụng nguồn bã thải, liên kết hợp tác với người dân và các đơn vị nhằm thu mua nguồn nguyên liệu chứa chất bột và xơ sẵn có tại địa phương để phục vụ hoạt động sản xuất TĂCN”, Giám đốc công ty Lê Văn Thơ cho biết thêm.
Hương Trà

tin liên quan

Sáng kiến biến lốp xe cũ thành pin ô tô điện

Trên toàn cầu, mỗi năm có khoảng 32 triệu tấn lốp xe bị thải loại do đã hết thời hạn sử dụng. 

Công bố Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture mùa thứ 3

Giải thưởng VinFuture là một trong những sự kiện thường niên được trông đợi của giới khoa học công nghệ toàn cầu. Lễ trao giải sẽ diễn ra tối 20/12/2023 tại Hà Nội.

Nghiên cứu cho thấy Wasabi có tác dụng cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi

Chuyên gia của Công ty Kinjirushi nói: "Trong bối cảnh dân số toàn cầu đang già đi, chúng tôi mong muốn tận dụng lợi ích về mặt sức khỏe của Wasabi để nâng cao tuổi thọ và thể trạng của người già."