icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đề xuất các giải pháp phòng, tránh tai biến địa chất

  • 13:24 | Thứ Sáu, 11/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Phan Thanh Nghiệm, Phó Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ (KH-CN) cho biết, Hội đồng KH nghiệm thu nhiệm vụ KH-CN cấp tỉnh vừa nghiệm thu nhiệm vụ “Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp phòng, tránh tai biến địa chất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Bình chủ trì thực hiện. 
Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ.
Thời gian qua, nhiều nghiên cứu về vấn đề sạt lở đất đá trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ chủ yếu tập trung dọc các tuyến đường giao thông chính. Bên cạnh đó, theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, khu vực tỉnh Quảng Bình chưa có bản đồ phân vùng nguy cơ sạt lở. Liên quan đến các tai biến lũ bùn-lũ bùn đá, các nghiên cứu vẫn chủ yếu mang tính thống kê, phân loại.
 
Ở một số huyện như Minh Hóa, Quảng Ninh cũng đã xuất hiện nhiều tai biến sụt lún mặt đất, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân, nhưng chưa có các nghiên cứu đánh giá các tai biến địa chất này. Vì vây, nhiệm vụ “Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp phòng, tránh tai biến địa chất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” để giải quyết một số vấn đề trên.
Thành viên Hội đồng Khoa học đóng góp ý kiến, đề nghị nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ, sớm ứng dụng vào thực tiễn.
Thành viên Hội đồng Khoa học đóng góp ý kiến, đề nghị nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ, sớm ứng dụng vào thực tiễn.
Nhiệm vụ thực hiện từ tháng 9/2021 với kết quả đạt được, gồm: Thu thập các tài liệu về đặc điểm tự nhiên, dân sinh và hoạt động kinh tế công trình khu vực Quảng Bình; thu thập, điều tra, khảo sát tình hình tai biến địa chất trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu đánh giá hiện trạng, tác động và thiệt hại của tai biến địa chất đối với địa phương; nghiên cứu phân tích nguyên nhân, nhân tố hình thành, cơ chế phát sinh và quy luật phát triển tai biển địa chất trên địa bàn Quảng Bình.  Nhiệm vụ cũng đã đưa ra các đề xuất các giải pháp phòng, tránh tai biến địa chất xảy ra trên địa bàn.
 
Các thành viên Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đạt được của nhiệm vụ, nhận định nhiệm vụ có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn; đồng thời đưa ra một số góp ý để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ hơn, sớm ứng dụng vào thực tiễn.
H.Trà

tin liên quan

Nghiên cứu mới cho thấy con người có thể sống thọ tới 120 tuổi

Giới khoa học dự báo tuổi thọ của con người có thể tăng lên 100 đến 120 tuổi trong vòng 50 năm tới, hoặc lâu hơn, nhờ sự phát triển công nghệ như trí tuệ nhân tạo và kinh nghiệm có được sau đại dịch.

Trung Quốc thử nghiệm thành công máy dò sự sống bằng radar băng siêu rộng

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thử nghiệm thành công máy dò tìm sự sống bằng radar băng thông siêu rộng mới được phát triển.

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong hệ thống máy tính cơ quan Nhà nước

Tổng lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống kỹ thuật đã ghi nhận hơn 160.170 điểm yếu, lỗ hổng trong các hệ thống máy tính của cơ quan, tổ chức Nhà nước.