Xét tuyển ĐH 2023: Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường không làm khó thí sinh

  • 07:21 | Thứ Sáu, 11/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường không được bắt thí sinh phải nhập học trước ngày 22/8, kể cả với các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
Các trường không được yêu cầu thí sinh nhập học trước ngày 22/8. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
Các trường không được yêu cầu thí sinh nhập học trước ngày 22/8. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
Cơ sở giáo dục đại học không được yêu cầu thí sinh nhập học trước ngày 22/8, không quy định thí sinh phải đặt nguyện vọng xét tuyển sớm lên nguyện vọng 1, không được xét tuyển loại để thêm hay loại bớt thí sinh…
 
Đây là một trong những nội dung được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ trong văn bản số 3996/BGDĐT-GDĐH vừa được bộ gửi các đại học, học viện, trường đại học; các trường sĩ quan có đào tạo trình độ đại học; các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục mầm non về việc triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2023.
 
Điểm mới đáng lưu ý năm nay là bộ quy định các trường không được yêu cầu thí sinh nhập học trước ngày 22/8, áp dụng cả với các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
 
Rà soát thông tin thí sinh trúng tuyển sớm
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo chỉ tổ chức tuyển sinh đối với các ngành đủ điều kiện theo quy định. Đối với các ngành buộc phải dừng tuyển sinh, các trường cần phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường mình. Trong trường hợp cần điều chỉnh đề án tuyển sinh phải đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh đồng thời cập nhật lên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ và công bố trên website của trường.
 
Các trường cập nhật chính xác, đầy đủ danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trúng tuyển theo xét tuyển thẳng hoặc đạt điều kiện sơ tuyển lên Hệ thống tuyển sinh chung.
 
Các cơ sở đào tạo tiếp tục rà soát danh sách thí sinh đã thông báo đủ điều kiện trúng tuyển sớm. Trường hợp thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển như đã thông báo, các trường phải kịp thời liên hệ, thông báo cho thí sinh biết và có phương án hỗ trợ thí sinh. 
 
Đối với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên, cơ sở đào tạo phải rà soát và cập nhật chính xác chỉ tiêu sư phạm đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo lên Hệ thống báo cáo xác định chỉ tiêu và trang Nghiệp vụ; đồng thời, đồng bộ đề án tuyển sinh tại Cổng thông tin tuyển sinh, đảm bảo các thông tin thống nhất và chính xác. 
 
Các cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm riêng để xét tuyển đặc biệt lưu ý nâng cấp phần mềm xét tuyển để bảo đảm đúng với cấu trúc dữ liệu và các quy định hiện hành (điểm ưu tiên và mức điểm tính ưu tiên...). Các trường kiểm tra, rà soát kỹ để thí sinh trúng tuyển theo khả năng trúng tuyển cao nhất vào ngành. 
 
Năm 2023, thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển theo ngành. Vì vậy, các cơ sở đào tạo có sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển thì phần mềm phải xét tuyển tất các các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho thí sinh (nếu thí sinh đáp ứng các quy định) theo đúng đề án tuyển sinh đã công bố. 
Thí sinh tìm hiểu thông tin các ngành đào tạo và trường đại học. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam)
Thí sinh tìm hiểu thông tin các ngành đào tạo và trường đại học. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam)

 Không làm khó thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhắc nhở các trường không được yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống mới được trúng tuyển, tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh. 
 
Các cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển sớm và công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp) phải được đưa lên Hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển (bất kể là thí sinh đăng ký thứ tự nguyện vọng nào). 
 
Các cơ sở đào tạo phải xét tuyển tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên Hệ thống và đưa lên Hệ thống để lọc ảo, có các biện pháp kiểm tra, đối sánh các dữ liệu để đảm bảo đúng, đầy đủ dữ liệu trước khi xét tuyển. 
 
Các trường điều tiết các chỉ tiêu giữa các phương thức, đặc biệt là giữa các tổ hợp, căn cứ vào phổ điểm thi, căn cứ yêu cầu của ngành đào tạo để xác định việc điều tiết chỉ tiêu và điểm trúng tuyển theo từng tổ hợp, đảm bảo sự công bằng đối với thí sinh (trừ trường hợp cơ sở đào tạo nào đã công bố trước độ chênh lệch điểm giữa các tổ hợp). Các trường cân đối chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp để bảo đảm tối đa sự công bằng cho thí sinh. 
 
Trường tính toán việc điều chỉnh điểm dự kiến trúng tuyển, danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo trong nhóm và lọc ảo toàn quốc để đảm bảo danh sách thí sinh chính thức trúng tuyển vào cơ sở đào tạo sau lần cuối cùng lọc ảo toàn quốc (ngày 20/8) sát với chỉ tiêu tuyển sinh.
 
Các cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 22/8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17 giờ ngày 6/9 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).
Theo Phạm Mai (Vietnam+)

tin liên quan

Tuyển sinh ĐH 2023: Thí sinh bắt đầu nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến

Thí sinh chưa rõ nội dung nộp lệ phí xét tuyển có thể liên hệ với cán bộ tại các điểm tiếp nhận hoặc cán bộ của cơ sở đào tạo trực các số điện thoại hỗ trợ công tác tuyển sinh để được hướng dẫn.

Mức học phí bậc đại học năm học 2023-2024

Năm học 2023-2024, mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên từ mức thấp nhất là 1.350.000 đồng/tháng/sinh viên đối với khối ngành nghệ thuật và cao nhất là 2.760.000 đồng/tháng/sinh viên đối với khối ngành y dược. 

Lịch thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2023

Để bảo đảm an toàn, thuận lợi, tránh hiện tượng quá tải trong quá trình thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân chia lịch thực hiện thanh toán trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ đăng ký xét tuyển theo các tỉnh/thành phố nơi thí sinh đã nộp hồ sơ.