Nữ sinh nghèo đỗ "thủ khoa" kỳ thi tốt nghiệp

  • 07:26 | Thứ Tư, 02/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng bằng nghị lực, ý chí vươn lên trong học tập, em Nguyễn Hồng Ngọc, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Quảng Ninh đã xuất sắc trở thành thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh với 53,7 điểm.
 
Vượt lên nghịch cảnh
 
Nhà Ngọc nằm trong con ngõ nhỏ ở thôn Long Đại, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh). Trong nhà không có một vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc quạt cũ đã gỉ sét. Căn nhà mấy mẹ con Ngọc đang sinh sống cũng là “ở tạm” của cậu ruột đang đi làm ăn xa ở miền Nam.
 
Trước đây, bố mẹ Ngọc sinh sống và làm công nhân ở tỉnh Đồng Nai. Sau khi “cơm không lành, canh không ngọt”, mẹ Ngọc đưa hai chị em về nương nhờ nhà ngoại ở thôn Long Đại. Lúc này, Ngọc mới 3 tuổi và em trai tròn 1 tuổi.
Nguyễn Hồng Ngọc là học sinh duy nhất trong toàn tỉnh đạt điểm 10 môn Địa lý tại kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Nguyễn Hồng Ngọc là học sinh duy nhất trong toàn tỉnh đạt điểm 10 môn Địa lý tại kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Về quê, không có “mảnh đất cắm dùi”, cả nhà Ngọc ở nhờ nhà cậu ruột đang đi làm công nhân ở miền Nam. Vốn không có nghề nghiệp, chị Nguyễn Thị Hồng Bướm-mẹ Ngọc chỉ biết dựa vào mấy sào ruộng để nuôi các con ăn học. Cuộc sống đắp đổi qua ngày, mấy mẹ con nương tựa vào nhau mà sống. Dù khó khăn, vất vả nhưng chị Bướm luôn cố gắng lo cho các con ăn học. Không phụ công ơn của mẹ, từ nhỏ Ngọc đã là một cô bé chăm chỉ, ngoan ngoãn. Ngoài giờ học, em phụ giúp mẹ làm việc nhà và việc đồng áng.
 
“Ngoài giờ lên lớp, Ngọc phải phụ tôi chăm em và làm việc nhà. Nhiều lúc còn không có thời gian để học. Nhưng Ngọc lại học rất giỏi, năm nào cũng được nhà trường khen thưởng, đó là niềm động viên an ủi lớn nhất của tôi”, chị Bướm chia sẻ.
 
Hoàn cảnh gia đình càng khiến Ngọc quyết tâm hơn, vì vậy em luôn có ý thức tự học, tự phấn đấu. Với em, sự nỗ lực vươn lên trong học tập, chăm ngoan, giúp đỡ gia đình chính là món quà lớn nhất mà em có thể dành cho mẹ. “Nhiều lúc thấy mẹ vất vả lo cho chúng em ăn học, em đã có ý định nghỉ học để đi làm phụ giúp mẹ lo cho em trai. Nhưng được sự động viên của mẹ, em đã tiếp tục cố gắng ôn thi thật tốt, ấp ủ về một tương lai tươi sáng hơn”, Ngọc tâm sự.
 
“Thủ khoa” kỳ thi tốt nghiệp THPT
 
Từ khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, gia đình Ngọc rất vui và hạnh phúc khi em đạt điểm rất cao. Ngọc là thí sinh có tổng điểm 6 môn thi THPT cao nhất tỉnh với 53,7 điểm. Trong đó, môn Toán 6,8 điểm, Ngữ văn 8,5 điểm, Tiếng Anh 9,4 điểm, Lịch sử 9,5 điểm, Địa lý 10 điểm và Giáo dục công dân 9,5 điểm.
 
“Sau khi kết thúc kỳ thi, em biết mình sẽ đạt điểm tốt nhưng lúc nhận kết quả đạt điểm thi cao nhất trong toàn tỉnh, em lại không dám tin vì quá bất ngờ. Em thực sự vui mừng, hạnh phúc vì sau những nỗ lực và cố gắng của bản thân, em đã chinh phục được kết quả như mình mong đợi. Và để có được kết quả này, em đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè”, Ngọc chia sẻ.
 
Chia sẻ về kết quả học tập của mình, Ngọc cho biết, trong suốt những năm học THPT, em luôn cố gắng học đều tất cả các môn. Ở trường em chú ý nghe thầy cô giảng, nắm kiến thức ngay trên lớp, tối đến tiếp tục ôn bài và bổ sung thêm kiến thức. Không có điều kiện để đi học thêm, Ngọc chủ yếu tự học và tìm hiểu thêm trên internet, bài nào khó thì nhờ thầy cô hướng dẫn.
Ngoài thời gian học trên lớp, Ngọc luôn tranh thủ làm việc nhà, đỡ đần mẹ.
Ngoài thời gian học trên lớp, Ngọc luôn tranh thủ làm việc nhà, đỡ đần mẹ.
Cô Trần Thị Thái, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Ninh chia sẻ: “Ngọc là tấm gương học sinh nghèo vượt khó của trường. Dù điều kiện gia đình rất khó khăn nhưng em luôn cố gắng học tập và đạt thành tích cao. Không chỉ học giỏi toàn diện các môn, Ngọc còn là học sinh duy nhất trong toàn tỉnh đạt điểm 10 môn Địa lý tại kỳ thi tốt nghiệp THPT”.
 
Nói về bí quyết đạt điểm 10 môn Địa lý, Ngọc cho hay: “Ngoài tập trung ôn tập những kiến thức đã học ở trên lớp, em còn tìm hiểu và tự học qua các bài giảng ôn luyện trên internet. Và điều quan trọng nhất để làm bài tốt là phải nắm vững kiến thức cơ bản từ đó có những vận dụng sáng tạo trong quá trình làm bài thi”.
 
Ngọc đã đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Ngôn ngữ Anh, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), nhưng vì gia đình quá khó khăn, Ngọc đã có ý định nghỉ học để đi làm. Nhưng may mắn đã đến với Ngọc, biết đường hoàn cảnh của em, nhiều nhà hảo tâm đã hứa giúp đỡ, đồng hành cùng em trong những năm học đại học.
 
Thành quả Ngọc đạt được hôm nay là cả quá trình nỗ lực, cố gắng hết mình. Chặng đường phía trước đối với em sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng tin rằng, với quyết tâm của bản thân và sự chung tay giúp đỡ của mọi người, Ngọc sẽ đạt được những thành tích tốt hơn nữa trong tương lai.
Lan Chi

tin liên quan

Tuyển sinh ĐH 2023: Thí sinh bắt đầu nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến

Thí sinh chưa rõ nội dung nộp lệ phí xét tuyển có thể liên hệ với cán bộ tại các điểm tiếp nhận hoặc cán bộ của cơ sở đào tạo trực các số điện thoại hỗ trợ công tác tuyển sinh để được hướng dẫn.

Mức học phí bậc đại học năm học 2023-2024

Năm học 2023-2024, mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên từ mức thấp nhất là 1.350.000 đồng/tháng/sinh viên đối với khối ngành nghệ thuật và cao nhất là 2.760.000 đồng/tháng/sinh viên đối với khối ngành y dược. 

Lịch thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2023

Để bảo đảm an toàn, thuận lợi, tránh hiện tượng quá tải trong quá trình thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân chia lịch thực hiện thanh toán trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ đăng ký xét tuyển theo các tỉnh/thành phố nơi thí sinh đã nộp hồ sơ.