TX. Ba Đồn: Tạo sự đồng thuận cho phát triển

  • 06:38 | Thứ Bảy, 13/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, TX. Ba Đồn có 2 xã sáp nhập, gồm: Xã Quảng Thủy và Quảng Tân để thành lập xã mới. Hiện nay, các địa phương đã chốt danh sách cử tri đủ điều kiện tham gia lấy ý kiến và tập trung bám địa bàn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Từ khi đề án sáp nhập ban hành, xã Quảng Tân đã thành lập 5 tổ lấy ý kiến cử tri ở 5 thôn để tổ chức tuyên truyền, vận động và lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tân Phan Văn Lâm cho biết, xác định công tác tuyên truyền, vận động là luôn đi trước một bước, từ đầu tháng 2/2024, địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, phân công các đồng chí Thường vụ Đảng ủy xã về phụ trách các thôn, thành lập các tổ lấy ý kiến cử tri.
 
Các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, công chức xã cũng được giao nhiệm vụ bám địa bàn, thôn xóm để hỗ trợ, tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, nhiều ý kiến băn khoăn, chưa đồng thuận với việc sáp nhập xã đều được giải thích cặn kẽ. Từ cuối tháng 2, xã Quảng Tân cũng đã hoàn thành danh sách cử tri để lấy ý kiến. Theo thống kê, xã Quảng Tân có 1.034 hộ với 2.063 cử tri được tham gia lấy ý kiến.
 
Ông Hoàng Văn Nam, Bí thư Chi bộ thôn Tân Hóa, xã Quảng Tân  cho hay: “Thôn Tân Hóa có 213 hộ (722 khẩu) nhưng qua rà soát, lập danh sách cử tri hiện chỉ có 174 hộ (349 khẩu) đang có mặt tại địa phương, đủ điều kiện để được lấy ý kiến. Ban đầu khi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, cũng có nhiều ý kiến muốn không sáp nhập. Nhưng sau nhiều lần tuyên truyền, họ cũng hiểu được lợi ích của chủ trương nói trên”.
 
Tại xã Quảng Thủy, ông Hoàng Đình Sung ở thôn Thượng Thủy cho biết: “Sáp nhập xã là chủ trương lớn, qua nghe chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã hiểu được mục đích của việc sáp nhập xã và đồng ý với chủ trương của cấp trên. Tuy nhiên, sáp nhập xã sẽ không tránh khỏi sự thay đổi, xáo trộn thói quen bấy lâu nay của người dân. Sau sáp nhập, chúng tôi mong muốn cấp trên hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện cho người dân thay đổi kịp thời các loại giấy tờ. Hy vọng, cấp ủy, chính quyền mới thành lập nhanh chóng đi vào hoạt động, đoàn kết cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.
Danh sách cử tri tham gia lấy ý kiến và quy trình sáp nhập được các địa phương công khai, minh bạch để cử tri tìm hiểu.
Danh sách cử tri tham gia lấy ý kiến và quy trình sáp nhập được các địa phương công khai, minh bạch để cử tri tìm hiểu.
Sau khi thành lập 5 tổ/5 thôn để tổ chức lấy ý kiến cử tri tại các thôn, xã Quảng Thủy cũng đã lập thêm 5 tổ công tác về các thôn để tham gia vận động, tuyên truyền. Từ tháng 3/2024, địa phương đã công khai nội dung đề án sắp xếp ĐVHC để nhân dân biết và tham gia ý kiến; lập danh sách cử tri, phổ biến quyền của cử tri tham gia lấy ý kiến; thời gian dự kiến, địa điểm tổ chức, hình thức lấy ý kiến cử tri và một số nội dung khác theo quy định.
 
Xã Quảng Thủy hiện có 761 hộ với 1.561 cử tri tham gia lấy ý kiến. Chủ tịch UBND xã Quảng Thủy Nguyễn Duy Trinh cho biết, việc sáp nhập xã sẽ khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, chia cắt không gian phát triển, dẫn đến không khai thác hết tiềm năng, thế mạnh, gây khó khăn trong lập kế hoạch, quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế-xã hội dài hạn.
 
Sau khi tuyên truyền, vận động, hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã phù hợp theo tình hình mới. Tuy nhiên, một bộ phận người dân cho rằng, quá trình sáp nhập, cấp ủy, lãnh đạo các cấp cần xem xét, quan tâm đầu tư kết nối các tuyến giao thông, rút ngắn khoảng cách giữa hai địa phương để người dân đi lại thuận lợi.
 
Theo Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ, xét theo tiêu chuẩn quy định, xã Quảng Tân và Quảng Thủy đều chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số. Do đó, việc sáp nhập xã là cần thiết nhằm tổ chức lại ĐVHC tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển kinh tế-xã hội của thị xã nói riêng, của đất nước nói chung.
 
Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch, phương án triển khai đề án, TX. Ba Đồn đã thành lập ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ của thành viên, cử các tổ công tác phụ trách về địa phương để hướng dẫn triển khai. Đồng thời, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đến thời điểm hiện tại, việc triển khai thực hiện phương án, đề án bảo đảm đúng tiến độ đề ra, bước đầu tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Các địa phương cũng đã hoàn thành việc chốt danh sách số lượng cử tri. Từ nay đến ngày 14/4 sắp tới, thị xã đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm để nhân dân đồng thuận và nhận thức đúng về chủ trương sáp nhập xã.
 
“Về vấn đề sắp xếp, giải quyết cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách dôi dư chưa thể sắp xếp ngay được sau sáp nhập sẽ có một số vị trí phải kéo dài đến năm 2028. Nguồn kinh phí để thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã còn hạn chế nên trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Còn những ý kiến băn khoăn của người dân, chúng tôi tiếp tục lắng nghe, tiếp thu đầy đủ; cùng đó tập hợp, xây dựng kế hoạch thực hiện trong thời gian tới, bảo đảm lợi ích thiết thực cho nhân dân”, ông Đoàn Minh Thọ thông tin thêm.
D.C.H

tin liên quan

Quảng Trạch: Nỗ lực sắp xếp đơn vị hành chính

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương và các nghị quyết của Đảng về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) giai đoạn 2023-2025, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện Quảng Trạch, 2 ĐVHC thực hiện sắp xếp là xã Phù Hóa và Cảnh Hóa đang tích cực triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra, tạo dấu mốc mới trên hành trình phát triển.

Bố Trạch: Hoàn thành đại hội đại biểu Mặt trận cơ sở, nhiệm kỳ 2024-2029

(QBĐT) - Ngày 12/4, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch Lê Duy Hưng cho biết, hiện 28/28 xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành đại hội đại biểu MTTQVN cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2024-2029.
 

Bố Trạch sẵn sàng sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, giai đoạn 2023-2025, huyện Bố Trạch sẽ sắp xếp lại 6 ĐVHC cấp xã. Đây là địa phương có số ĐVHC cấp xã sắp xếp lại nhiều nhất trong tỉnh giai đoạn này.