Quảng Trạch: Nỗ lực sắp xếp đơn vị hành chính

  • 15:09 | Thứ Sáu, 12/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chủ trương và các nghị quyết của Đảng về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) giai đoạn 2023-2025, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện Quảng Trạch, 2 ĐVHC thực hiện sắp xếp là xã Phù Hóa và Cảnh Hóa đang tích cực triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra, tạo dấu mốc mới trên hành trình phát triển.
 
Đến thời điểm này, các nội dung đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 của huyện Quảng Trạch được triển khai cơ bản đúng tiến độ. Thông qua các cuộc họp của UBND xã, các chi bộ, Ban công tác Mặt trận, thôn xóm… cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân đã nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan và đa số tán thành chủ trương sắp xếp ĐVHC.
 
Để đạt được sự đồng thuận này, huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không chỉ đối với nhân dân, mà đối với đội ngũ CB, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác CB sau sắp xếp. Quá trình tuyên truyền, thông tin về các nội dung của đề án, CB các cấp, đặc biệt là các thành viên ban chỉ đạo luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CB, ĐV, nhân dân và những băn khoăn trăn trở, tồn tại, vướng mắc nảy sinh để tổng hợp, xem xét và có các giải pháp tương ứng. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền được ghi nhận và tiếp tục kiến nghị, đề xuất lên cấp trên để kịp thời tháo gỡ.
Đường về xã Phù Hóa.
Đường về xã Phù Hóa.
Một số vấn đề nổi bật được CB và nhân dân quan tâm khi thực hiện sắp xếp ĐVHC tại hai địa phương khá tương đồng. Đó là sự cân nhắc về tên gọi, công tác sắp xếp CB dôi dư, những vấn đề nảy sinh về thủ tục hành chính, vị trí trụ sở mới… Theo đó, về tên gọi, cả hai địa phương đều mong muốn xã mới thành lập sẽ mang tên Phù Cảnh, bởi lẽ tên gọi này mang dấu ấn của cả hai xã, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống văn hóa và đặc điểm tự nhiên của hai địa phương. Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC huyện Quảng Trạch đã có văn bản trình Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC tỉnh xem xét nguyện vọng chính đáng này của CB và nhân dân hai xã.
 
Công tác bố trí CB, chế độ chính sách đối với đội ngũ CB dôi dư sau sắp xếp, đặc biệt là CB bán chuyên trách, có thời gian gắn bó lâu năm với phong trào không chỉ là băn khoăn của các địa phương mà còn là trách nhiệm của tỉnh, huyện và các sở, ngành chức năng. Cũng như các địa phương sắp xếp trong giai đoạn này, sau sắp xếp, xã mới Phù Cảnh sẽ đối mặt với “bài toán” về công tác bố trí CB. Giải được “bài toán CB” sau sắp xếp sẽ tạo sự ổn định, đồng thuận cao, không chỉ là động lực thúc đẩy sự phát triển của các xã mới sắp xếp trong giai đoạn này, mà là tiền đề quyết định sự thành công của công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2026-2030.
Quang cảnh cánh đồng xã Cảnh Hóa.
Quang cảnh cánh đồng xã Cảnh Hóa.
Một trong những trăn trở, lo lắng của người dân nữa là các thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ tùy thân, đặc biệt là “sổ đỏ”. Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo hai địa phương đều chia sẻ, việc các hộ dân xã Liên Trường (thành lập mới trên cơ sở sắp xếp 2 xã Quảng Liên và Quảng Trường giai đoạn 2019-2021) đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến người dân Phù Hóa và Cảnh Hóa hiện tại lo lắng. “CB, ĐV và nhân dân xã Phù Hóa đồng thuận và ủng hộ chủ trương sắp xếp ĐVHC, tuy nhiên bà con vẫn mong muốn sau sắp xếp, cơ quan có thẩm quyền khẩn trương tổ chức chuyển đổi giấy tờ hành chính liên quan cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, đặc biệt là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tạo thuận lợi trong giao dịch cho bà con”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phù Hóa Nguyễn Văn Trung cho biết.
 
Đối với việc đặt trụ sở xã mới Phù Cảnh, khối chính quyền địa phương (HĐND và UBND xã) được đặt tại trụ sở xã Phù Hóa hiện tại, khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể và các tổ chức chính trị-xã hội được đặt tại trụ sở xã Cảnh Hóa hiện tại. Đây là phương án nhằm bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và tạo thuận lợi cho bà con. Tuy nhiên, hiện có một số ý kiến của người dân xã Cảnh Hóa đề nghị nên quy hoạch trụ sở xã mới ở vị trí trung tâm để thuận tiện cho giao dịch.
 
“Sắp xếp ĐVHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong năm 2024. Quá trình triển khai, Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC huyện đã thực hiện đúng các quy định của Trung ương, của tỉnh; chú trọng làm tốt công tác tư tưởng cho CB, ĐV và nhân dân; cố gắng giải quyết hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong thẩm quyền. Chúng tôi mong muốn tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng tiếp tục quan tâm hỗ trợ địa phương và nhân dân giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc trước, trong và sau sắp xếp, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy hiệu quả hoạt động của các ĐVHC thành lập mới, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu của đề án!”, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh cho hay.

Cùng với những băn khoăn, lo lắng là một số khó khăn, bất cập nảy sinh trong hoạt động quản lý nhà nước, sản xuất, đời sống người dân; tình trạng CB dôi dư; điều hành ngân sách, xử lý tài sản công; áp lực của việc thay đổi giấy tờ tùy thân, giải quyết các thủ tục hành chính… sau khi thành lập xã mới. Trước những vấn đề nêu trên, Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC huyện Quảng Trạch và hai xã Cảnh Hóa, Phù Hóa đã kịp thời nắm bắt, ghi nhận và tuyên truyền, giải thích cho nhân dân, đồng thời có các kiến nghị, đề xuất lên cấp có thẩm quyền để nỗ lực giải quyết.

Đến thời điểm này, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị cho sắp xếp ĐVHC cấp xã tại huyện Quảng Trạch đã sẵn sàng. Lấy ý kiến nhân dân về đề án là một trong những nội dung trọng tâm. Theo đó, để bảo đảm hiệu quả của việc lấy phiếu, các địa phương đã phân công các thành viên trực tiếp bám địa bàn để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nội dung, quy trình lấy ý kiến nhân dân.
 
Qua rà soát, thống kê, xã Phù Hóa có 2.800 cử tri, tổ chức thành 5 tổ; xã Cảnh Hóa có trên 2.500 cử tri, tổ chức thành 6 tổ. Cùng với 13 ĐVHC trong tỉnh sắp xếp trong đợt này, vào chủ nhật, ngày 14/4/2024, 2 địa phương sẽ tiến hành lấy ý kiến nhân dân theo quy định.
Ngọc Mai

tin liên quan

Bố Trạch: Hoàn thành đại hội đại biểu Mặt trận cơ sở, nhiệm kỳ 2024-2029

(QBĐT) - Ngày 12/4, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch Lê Duy Hưng cho biết, hiện 28/28 xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành đại hội đại biểu MTTQVN cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2024-2029.
 

Bố Trạch sẵn sàng sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, giai đoạn 2023-2025, huyện Bố Trạch sẽ sắp xếp lại 6 ĐVHC cấp xã. Đây là địa phương có số ĐVHC cấp xã sắp xếp lại nhiều nhất trong tỉnh giai đoạn này. 

Lệ Thủy: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

(QBĐT) - Ngày 11/4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lệ Thủy khóa XXIV tổ chức hội nghị lần thứ 28 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024.