Giải quyết cơ bản đầy đủ, rõ ràng các kiến nghị, đáp ứng mong muốn của cử tri

  • 08:08 | Thứ Tư, 13/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau kỳ họp thứ 10 đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, cử tri trong tỉnh phản ánh, kiến nghị 82 nội dung, đề cập đến nhiều lĩnh vực. Trong đó nổi bật một số vấn đề, như: Đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh, tài nguyên, môi trường; giao thông, thủy lợi, nông nghiệp; chế độ chính sách, giáo dục, y tế. Dưới sự theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, phân công của Thường trực HĐND và UBND tỉnh đối với các cơ quan có thẩm quyền, những nội dung cử tri kiến nghị được giải quyết cơ bản đầy đủ, rõ ràng, đáp ứng được mong muốn của cử tri.
 
82 nội dung kiến nghị của cử tri tập trung vào 5 nhóm vấn đề, gồm: Nông nghiệp, nông dân và nông thôn; xây dựng hạ tầng, giao thông vận tải; đất đai, tài nguyên và môi trường; chế độ chính sách, lao động, văn hóa, giáo dục, y tế; về điện, nước sinh hoạt... 
 
UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, giải quyết và có văn bản trả lời đối với 82/82 ý kiến, kiến nghị. Trong đó có 54 kiến nghị đã được các cơ quan giải trình, cung cấp thông tin đến cử tri; 12 kiến nghị đã được tiếp thu và giải quyết; 10 kiến nghị đang nghiên cứu giải quyết, đã có văn bản trả lời; 3 kiến nghị các ngành đang trả lời.
 
Nội dung 54 kiến nghị đã được UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan giải trình được Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tập hợp gửi các cơ quan, địa phương, cá nhân liên quan, cơ quan báo chí và trực tiếp cho cử tri.
 
Đó là các nội dung: Quan tâm điều chỉnh chế độ phụ cấp đối với các chức danh ở thôn (bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, thôn đội trưởng); kiểm tra giá xăng dầu trên địa bàn tỉnh; xem xét, kiểm tra, giải quyết thời gian cộng nối bảo hiểm xã hội đối với những người tham gia bộ đội khi phục viên tiếp tục tham gia các công việc ở xã; kiểm tra, khắc phục tuyến đường giao thông phục vụ thi công công trình kè chắn sóng thôn Tân Lý; xem xét giao trách nhiệm việc trao quà Tết của Chủ tịch nước, tỉnh, huyện, thị xã, thành phố về cho các phường, thị trấn, thôn và tổ dân phố trực tiếp trao cho các đối tượng để bảo đảm tính trang trọng; kiểm tra, xử lý một số hộ dân kinh doanh tự phát dịch vụ cho thuê xe địa hình tại khu trượt cát xã Nhân Trạch, gây mất trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường; quan tâm lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư đường Hồ Chí Minh giao nhau với đường Nam Lý-Trung Trương…
Cử tri đề nghị bổ kinh phí để nâng cấp tu sửa, mua sắm trang thiết bị y tế tại các trạm y tế.
Cử tri đề nghị bổ sung kinh phí để nâng cấp tu sửa, mua sắm trang thiết bị y tế tại các trạm y tế.
12 kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu và giải quyết bao gồm: Đầu tư xây dựng dự án nguồn nước sạch cho các địa phương huyện Quảng Trạch; đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp, sửa chữa Trạm Y tế xã Nam Trạch (Bố Trạch); hỗ trợ chế độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở; khảo sát và có phương án di dời tuyến điện cao thế Võ Ninh-Bảo Ninh đi qua sân thể thao Trường tiểu học Võ Ninh (Quảng Ninh) để bảo đảm an toàn cho học sinh và người dân trong khu vực cùng một số kiến nghị về việc lắp đặt, kiểm tra hoạt động của các cụm đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn. Ngay sau khi tiếp nhận nội dung kiến nghị, các cơ quan, địa phương liên quan đã kiểm tra, xem xét, giải quyết kịp thời, được cử tri và nhân dân đồng tình cao.
 
Về 10 nội dung kiến nghị đã có văn bản trả lời cử tri và đang được các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu giải quyết, đây hầu hết là những kiến nghị liên quan đến kế hoạch, tài chính, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, một số công trình cử tri kiến nghị đang được thực hiện hoặc đã được dự kiến bố trí nguồn vốn, đưa vào kế hoạch đầu tư theo phân cấp để triển khai thực hiện như tuyến kè khoảng 900m dọc sông Gianh đoạn đi qua xã Quảng Tân (TX. Ba Đồn); nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Quảng Tùng-Quảng Châu-Quảng Hợp và công trình cầu qua ngầm Khe Đá, xã Quảng Châu (Quảng Trạch); nâng cấp, sửa chữa tuyến đường tỉnh lộ 566 từ Quốc lộ 1 đi trại giống cá Phương Hạ; bổ sung thêm các tuyến điện lưới ở 10 bản và các cơ quan, đơn vị như đồn biên phòng thuộc xã Thượng Trạch (Bố Trạch)…
 
Đối với một số công trình chưa cấp bách, vẫn bảo đảm điều kiện kỹ thuật, cơ quan chức năng đã hướng dẫn chủ đầu tư và các đơn vị quản lý công trình thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời để phục vụ tốt cho đời sống dân sinh.
 
Hiện còn 3 nội dung cử tri kiến nghị đang được các sở, ngành liên quan trả lời. Đó là vấn đề chi trả chế độ phụ cấp cho y tế thôn bản trên địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh); dự án nhà máy luyện gang, sản xuất phôi thép Quảng Bình xây dựng tại xã Quảng Phú (Quảng Trạch) do Công ty TNHH Anh Trang làm chủ đầu tư đã hơn 10 năm nhưng chưa xây dựng, đã có quyết định thu hồi đất đền bù cho 54 hộ, 44 hộ còn lại chưa nhận tiền đền bù, cử tri đề nghị tỉnh xem xét trả lại đất cho người dân sản xuất; khu đất của dự án Bệnh viện Bình An đã được thu hồi, hiện nay để hoang nên phát sinh các tệ nạn xã hội, đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra xử lý.
 
3 kiến nghị nêu trên chưa được giải quyết và trả lời dứt điểm cho cử tri vì sự chồng chéo về chuyên môn nghiệp vụ trong quản lý nhà nước, hiện các đơn vị: Sở Y tế, Ban Quản lý Khu Kinh tế, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu trả lời.  
 
Trao đổi về việc giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri, ông Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương liên quan kịp thời triển khai thực hiện. Nội dung trả lời, giải quyết đầy đủ, rõ ràng, tập trung vào những vấn đề cử tri kiến nghị, bảo đảm thời gian và chất lượng, cơ bản đáp ứng được mong muốn của cử tri. Những nội dung kiến nghị có thời hạn giải quyết được cơ quan có thẩm quyền nêu kế hoạch, lộ trình cụ thể, thể hiện tinh thần tiếp thu, cầu thị, trách nhiệm cao. Quá trình giải quyết đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm, đúng quy định để đi đến kết quả phù hợp nhất.
 
Cùng với 82 nội dung kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10 đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, hiện UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị còn tồn đọng tại các kỳ họp trước và kết luận của chủ tọa kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh có các kiến nghị cụ thể với các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sở, ngành, địa phương… thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm và thông tin cho cử tri, nhân dân được rõ. Nội dung trả lời kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 10 đến kỳ họp thứ 12 được đăng tải trên Báo Quảng Bình điện tử và Trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
Ngọc Mai

tin liên quan

Phối hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận ở vùng đặc thù

(QBĐT) - Chiều nay, 12/12, tại huyện Minh Hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND huyện Minh Hóa tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận ở vùng đặc thù giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo".

Thông báo thời gian, địa điểm phiên tiếp công dân tháng 12/2023

(QBĐT) - Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh vừa có thông báo thời gian, địa điểm phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh.

Ngăn chặn, xử lý nghiêm tiêu cực, "lợi ích nhóm" trong xây dựng pháp luật

Quốc hội yêu cầu có phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm", "lợi ích cục bộ" trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.