Chào mừng Đại hội đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028

Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới

  • 05:49 | Thứ Ba, 12/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quán triệt sâu sắc và chủ động triển khai đường lối đối ngoại trong tình hình mới của Đảng, nhiệm kỳ 2018-2023, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Bình cùng với các hội hữu nghị thành viên đã nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, đóng góp tích cực vào công tác đối ngoại, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của tỉnh, góp phần giữ gìn môi trường hòa bình, đoàn kết hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới.
 
5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023, trong điều kiện có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm vượt qua khó khăn, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các hội hữu nghị thành viên đã tích cực chủ động trong việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng; có những chuyển biến mạnh mẽ, năng động với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú và đa dạng.
Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động hội.
Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp hoạt động hội.

Trong đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các hội hữu nghị thành viên đã tổ chức các cuộc gặp gỡ hữu nghị nhân dân với những tổ chức nhân dân của nước CHDCND Lào, đặc biệt là các tỉnh Khăm Muồn và Sạ-vẳn-na-khệt; vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà cho các em học sinh Lào đang theo học tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh; tổ chức chương trình "Gặp mặt, tọa đàm năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào","Gặp mặt cựu quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Campuchia"; tuyên truyền, tìm hiểu về truyền thống quan hệ song phương Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia...

Đồng thời, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia trên thế giới, nhất là các nước ASEAN, Cuba, Nhật Bản... nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, phát triển quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước trên thế giới.

Đặc biệt, Liên hiệp đã chủ động phối hợp với Ban vận động thành lập Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba tổ chức chương trình tọa đàm “60 năm đoàn kết hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Cuba”; hỗ trợ Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Italia tổ chức triển lãm ảnh “Nửa thế kỷ đoàn kết nhân dân Việt Nam-Italia” tại tỉnh Quảng Bình; phát động chương trình “Thu thập chữ ký ủng hộ thông qua Hiệp định cấm vũ khí hạt nhân vì hòa bình” theo lời kêu gọi của Tổ chức Mayors for Peace (Nhật Bản) với tổng cộng 1.896 chữ ký tham gia...

Liên hiệp đã vận động, kêu gọi các tổ chức phi chính phủ thực hiện các dự án khắc phục sự cố môi trường, hỗ trợ người khuyết tật, cung cấp học bổng, hỗ trợ khám chữa bệnh, cung cấp trang thiết bị y tế, trường học, các chương trình hỗ trợ sinh kế, cơ sở vật chất phục vụ nâng cao đời sống nhân dân ở những khu vực khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, năm 2020, 2021, Liên hiệp đã vận động các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai với tổng kinh phí trên 45,5 tỷ đồng.

Hiện nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Bình có 5 hội hữu nghị thành viên, gồm: Hội hữu nghị Việt Nam-Lào, Hội hữu nghị Việt Nam-Thái Lan, Hội hữu nghị Việt Nam-Nga, Hội hữu nghị Việt Nam-Đức và Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia, với hơn 3.000 hội viên. Các hội hữu nghị đã triển khai tốt những hoạt động giao lưu hữu nghị, hợp tác nhân dân với các đối tác nước ngoài, với nhân dân các địa phương của các nước, mang lại nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào thành công chung của công tác đối ngoại nhân dân tỉnh nhà.

Đồng thời, Liên hiệp vận động tổ chức COPION (Hàn Quốc) khảo sát tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch) để thực hiện dự án làm các công trình vệ sinh công cộng, nước sạch, nhà vệ sinh ở các nhà sinh hoạt cộng đồng, bể bơi trường THCS, sân chơi trường mầm non, với tổng vốn dự kiến 3 tỷ đồng; vận động tổ chức Sunflower Mission thực hiện dự án xây dựng Trường tiểu học và THCS Lâm Hóa, điểm trường bản Chuối thuộc xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) với tổng kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng; vận động tổ chức Hagar International (Thụy Sĩ) đến làm việc tại tỉnh Quảng Bình để triển khai chương trình “Hành trình trọn vẹn” hỗ trợ đa phương diện và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cho nạn nhân trải qua bạo lực giới, xâm hại và mua bán người...

Cùng với đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Ngoại vụ, Ủy ban MTTQVN tỉnh đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài, duy trì mối quan hệ với cộng đồng Việt kiều ở các tỉnh Khăm Muồn, Sạ-vẳn-na-khệt (Lào), Sakon Nakhon, Nakhon Phanom (Thái Lan), các nước: Cộng hòa Séc, CHLB Đức...; trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình cho bà con kiều bào, kết nối vận động bà con hướng về quê hương và tham gia vào các hoạt động giao lưu hữu nghị, đối ngoại nhân dân.

Hàng năm, Liên hiệp đã phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức chương trình “Vui xuân trên quê hương Quảng Bình”, đón tiếp, làm việc các đoàn Việt kiều từ Lào, Thái Lan và các nước châu Âu về Quảng Bình đón Tết...

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh Việt-Ý tại Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình năm 2023.
Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh Việt-Ý tại Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình năm 2023.

Liên hiệp cũng chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về công tác đối ngoại nhân dân; tăng cường phối hợp công tác đối ngoại nhân dân với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước...

Tuy nhiên, hoạt động đối ngoại nhân dân của Liên hiệp chưa đồng đều, hình thức hoạt động chưa có nhiều đổi mới… Công tác vận động, tiếp nhận viện trợ nhân đạo của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài chưa phát triển mạnh, chủ yếu là trên lĩnh vực khắc phục hậu quả thiên tai, viện trợ khẩn cấp, trong khi tỉnh Quảng Bình còn rất nhiều lĩnh vực khác cần được hỗ trợ. Liên hiệp chưa phát huy hết thế mạnh đặc thù của các hội thành viên...

Bám sát Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, nhiệm kỳ 2023-2028, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Bình tập trung củng cố xây dựng hệ thống Liên hiệp vững mạnh; xây dựng, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ có phẩm chất, bản lĩnh và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhân dân, thúc đẩy và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước; góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, đưa Quảng Bình trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ.

 Lương Ngọc Bính
                             Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Bình

tin liên quan

Dự kiến chương trình phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Theo dự kiến, phiên họp thứ 28 (tháng 12/2023) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 3 ngày: 13, 14 và 18/12 tại Nhà Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự, phát biểu khai mạc và cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội thay phiên điều hành nội dung phiên họp.
 

Học Bác để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng

(QBĐT) - Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đặc biệt quan tâm tới xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Những luận điểm của Người về xây dựng TCCSĐ có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc đối với công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Theo Thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 13/12/2023.