Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình (20/4/1948-20/4/2023)

Viết tiếp truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển

  • 07:59 | Thứ Tư, 19/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, với nhiều lần thay đổi về mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và tên gọi, Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, tiên phong của một tổ chức đảng có vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của tỉnh; đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
 
75 năm-Tự hào truyền thống
 
Đầu năm 1953, Đảng bộ CCQ cấp tỉnh được thành lập trên cơ sở kế thừa các tổ chức tiền thân: Từ các Chi bộ Cơ quan cấp tỉnh (1946), đến Đảng bộ Liên chi (20/4/1948). Trước tình hình, nhiệm vụ mới của cao trào cách mạng, Đảng bộ Liên chi được tách thành Đảng bộ Liên chi I và Đảng bộ Liên chi II (1950). Sau một thời gian, Đảng bộ Liên chi I và Đảng bộ Liên chi II được sáp nhập và lấy tên là Đảng bộ CCQ cấp tỉnh (1953).
 
Năm 1958, Đại hội thành lập Đảng bộ Cơ quan Dân Chính Đảng (DCĐ) được chính thức diễn ra. Năm 1976, do yêu cầu hợp nhất 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế thành tỉnh Bình Trị Thiên, Đảng bộ khối 3 tỉnh sáp nhập lại và mang tên Đảng bộ DCĐ tỉnh Bình Trị Thiên. Năm 1989, sau khi tách tỉnh Bình Trị Thiên, Quảng Bình trở về địa giới cũ, Đảng bộ lại mang tên Đảng bộ DCĐ tỉnh Quảng Bình.
 
Trước tình hình nhiệm vụ mới, năm 2001, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình có quyết định tách Đảng bộ DCĐ tỉnh Quảng Bình thành 2 tổ chức đảng: Đảng bộ Khối cơ quan DCĐ tỉnh Quảng Bình và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình. Đến năm 2010, Đảng bộ chính thức được đổi tên thành Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Quảng Bình cho đến nay. Kể từ ngày tỉnh nhà trở về địa giới cũ, qua 7 kỳ đại hội, Đảng bộ từ chỗ chỉ có 34 TCCSĐ với 175 đảng viên, đến nay, đã có 70 TCCSĐ, với hơn 5.000 đảng viên. 
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng giấy khen.
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng giấy khen.

Tiếp nối truyền thống cách mạng, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh luôn nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khơi dậy tính tích cực, chủ động sáng tạo của các cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên để triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với điều kiện của Đảng bộ và của từng cơ quan, đơn vị.

Đảng ủy khối tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, luôn giữ vững và khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống tổ chức đảng.

Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
 
Quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt bằng sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vươn lên, năng động, sáng tạo, đoàn kết của toàn Đảng bộ, những năm qua, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã triển khai toàn diện và từng bước đi vào chiều sâu các mặt công tác xây dựng Đảng; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, vướng mắc, từ thực tiễn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
 
Nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy tiếp tục có nhiều đổi mới, với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo. Ban Thường vụ Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở đã triển khai kịp thời, nghiêm túc các đợt sinh hoạt chính trị, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng với nhiều hình thức linh hoạt; công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội, định hướng tư tưởng được tăng cường. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được đẩy mạnh.
 
Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được nghiêm túc thực hiện và đạt những kết quả quan trọng.
 
Qua thực tiễn phấn đấu, rèn luyện, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong công tác, học tập, lao động, sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
 
Công tác tổ chức xây dựng Đảng được Đảng ủy khối quan tâm chỉ đạo. Đảng ủy khối và các cấp ủy trực thuộc đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức đảng; rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc của cấp ủy theo hướng xác định rõ chức năng, nhiệm vụ; thực hiện tốt vai trò của cấp ủy trong các khâu của quy trình công tác cán bộ.
 
Công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm một số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể chính trị-xã hội từng bước đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.
 Các phong trào thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên, hiệu quả trong toàn bộ Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
Các phong trào thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên, hiệu quả trong toàn bộ Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
Vững tin trên chặng đường mới
 
Đảng bộ Khối CCQ tỉnh là một đảng bộ lớn, rất đặc thù; các đảng bộ, chi bộ trực thuộc là hạt nhân lãnh đạo trong các cơ quan cấp tỉnh, tập trung nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nhiều lĩnh vực… Chính vì vậy, những kết quả đạt được của Đảng ủy Khối CCQ tỉnh trong các thời kỳ cách mạng càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng; khả năng lãnh đạo, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận mỗi TCCSĐ và từng cán bộ, đảng viên trong khối; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Thời gian tới, tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục tạo ra nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển; đồng thời cũng đan xen nhiều khó khăn, thách thức tác động mạnh đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối CCQ tỉnh. Trong bối cảnh đó, toàn Đảng bộ cần nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, coi trọng việc xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
 
Các TCCSĐ cần tập trung giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đổi mới công tác tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu tình hình mới; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên; thực hiện đồng bộ việc xây dựng, củng cố, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ cấp ủy có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.
 
Bên cạnh đó, các TCCSĐ phải quan tâm, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề nhằm tạo chuyển biến thực sự trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ; tăng cường mạnh mẽ công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và hoạt động các tổ chức chính trị xã hội. Toàn Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và chú trọng hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng, năng lực công tác tốt, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.
 
Phát huy những kết quả và kinh nghiệm có được từ khi thành lập Đảng bộ khối đến nay, tin tưởng rằng, cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Đảng bộ Khối CCQ tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, quyết tâm xây dựng Đảng bộ khối trong sạch, vững mạnh và tiêu biểu, góp phần xứng đáng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới. 
 
Với những nỗ lực và thành tích đạt được trong 75 năm qua, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba. Bên cạnh đó, Đảng ủy khối cùng nhiều đảng bộ,chi bộ trực thuộc, đảng viên đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.
 
Nguyễn Thanh Lam
Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội đến sân bay José Martí, bắt đầu thăm chính thức Cuba

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội sẽ hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Cuba; ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước; dự phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba...
 

Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh vững mạnh từ cơ sở

(QBĐT) - Tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng và là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Với vai trò quan trọng đó, thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.
 

Bố Trạch: Tổ chức hội thi chỉ huy đội giỏi năm 2023

(QBĐT) - Sáng 18/4, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bố Trạch phối hợp với Hội Đồng đội, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bố Trạch tổ chức hội thi chỉ huy đội giỏi năm 2023.