Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình (20/4/1948-20/4/2023)

Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh vững mạnh từ cơ sở

  • 07:58 | Thứ Tư, 19/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là nền tảng của Đảng và là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Với vai trò quan trọng đó, thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.
 
Đảng bộ Khối CCQ tỉnh hiện có 70 TCCSĐ trực thuộc, với hơn 5.000 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối luôn quan tâm quán triệt và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy thành các kế hoạch, chương trình hành động nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn.
 
Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã cụ thể hóa chủ trương “năm tốt, bốn không”; tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở; chú trọng phát triển đảng viên trẻ…
 
Qua thực tiễn triển khai nhiệm vụ cho thấy, đa số các TCCSĐ đã nghiêm túc quán triệt thực hiện và phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chuyên môn được giao. Các TCCSĐ đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, cơ quan, tổ chức.
 
Các TCCSĐ thường xuyên quan tâm lãnh đạo hoặc tham gia ý kiến trong việc củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy lãnh đạo và quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị; lãnh đạo hoạt động các tổ chức, đoàn thể trực thuộc thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quy định, chương trình hành động… của Trung ương, Tỉnh ủy và Đảng ủy khối.
 
Các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã coi trọng công tác xây dựng TCCSĐ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW (khóa XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ quan, đơn vị vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, mà trước hết là bí thư cấp ủy và các cấp ủy viên cơ sở. Những chủ trương, nhiệm vụ và biện pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, các quy chế, quy định của đảng bộ, chi bộ được các cấp ủy quan tâm đúng mức.
Công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở đảng được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh quan tâm, triển khai thường xuyên.
Công tác phát triển đảng luôn được các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh quan tâm thực hiện.
Công tác đảng viên được triển khai nghiêm túc, tập trung, chỉ đạo và thực hiện tốt các mặt công tác quản lý đảng viên, nâng cao chất lượng phát triển đảng viên mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo chặt chẽ. Hoạt động kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, quy định của Đảng và nhiệm vụ được giao luôn được các cấp ủy xác định là một trong những chức năng lãnh đạo thường xuyên của các đảng bộ, chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, ổn định tình hình chính trị nội bộ.
 
Một trong những khâu đột phá quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ khối thời gian qua đó là việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc cơ bản đã duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; nội dung, hình thức, chất lượng sinh hoạt có sự đổi mới và nâng cao, phù hợp với đặc điểm tình hình cơ quan, đơn vị.
 
Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ; kịp thời nắm bắt đúng thực trạng nhằm chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện hiệu quả, nghiêm túc sinh hoạt chi bộ ở cơ sở. Việc triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đã được triển khai đối với một số TCCSĐ.
 
Phát huy truyền thống 75 năm qua, với phương châm xây dựng Đảng là then chốt, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ tỉnh và các cấp ủy, TCCSĐ sẽ tiếp tục nỗ lực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Ban Thường vụ Đảng ủy khối sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp, như: Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy về xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phát huy vai trò, nâng cao tính chiến đấu của đảng viên nhằm tổ chức và thực hiện nghiêm túc, thực chất quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị.
 
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy khối chỉ đạo các TCCSĐ tăng cường chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, chương trình công tác hàng năm, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy định cụ thể nhiệm vụ và quyền hạn của tập thể, cá nhân, mối quan hệ công tác giữa tập thể cấp ủy với người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
 
Công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được quán triệt là nhiệm vụ “song trùng” trong công tác lãnh đạo của cấp ủy để các cấp ủy, chi bộ chú trọng đổi mới nội dung, phương thức, phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực của cấp ủy, bí thư cấp ủy, bảo đảm vai trò hạt nhân và lãnh đạo ở cơ quan, đơn vị; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy trong công tác phát triển đảng viên…
Nguyễn Văn Sáu
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội đến sân bay José Martí, bắt đầu thăm chính thức Cuba

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội sẽ hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Cuba; ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước; dự phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba...
 

Bố Trạch: Tổ chức hội thi chỉ huy đội giỏi năm 2023

(QBĐT) - Sáng 18/4, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bố Trạch phối hợp với Hội Đồng đội, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bố Trạch tổ chức hội thi chỉ huy đội giỏi năm 2023. 

Hết mình vì sự nghiệp quốc tế cao cả

(QBĐT) - Với xã hội, ông Đặng Xuân Huề, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu (XNK) Quảng Bình là doanh nhân thành đạt nhưng luôn tận tâm với những hoạt động từ thiện, sẵn sàng giúp đỡ những số phận nghèo khó.