.

Xã luận: Phát huy tinh thần Quốc khánh 2-9, vượt mọi khó khăn, vững bước đi lên!

Thứ Hai, 02/09/2013, 08:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách đây tròn 68 năm, sau thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ Cách mạng lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; mở ra một trang sử mới, chói lọi nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 

Từ mốc son chói lọi này, đất nước ta bước sang trang mới. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ.

68 năm qua, với tư cách người chủ thực sự của đất nước, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã lập nên những chiến công hiển hách trong đấu tranh giải phóng dân tộc mà đỉnh cao là chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ năm 1954 và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Nhà nước ta, với tư cách là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực, quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và đạt được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, chúng ta đã giành được những thành tựu to lớn, đưa đất nước từng bước thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu; kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển; dân chủ được mở rộng; đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân, ngày càng được cải thiện; quốc phòng - an ninh được giữ vững; uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao.

Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cả nước, 68 năm qua, Đảng bộ, dân và quân Quảng Bình đã đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, góp phần to lớn vào sự thắng lợi chung của cả dân tộc trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển đất nước cũng như công cuộc đổi mới hiện nay.

Với truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, Đảng bộ, nhân dân tỉnh ta đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận dụng và thực hiện sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của tỉnh và đã đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh...

Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đang phát huy sức mạnh đoàn kết  toàn dân, tích cực đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, vai trò và hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, tập trung cải cách hành chính, chăm lo công tác cán bộ; tăng cường các giải pháp đột phá về phát triển kinh tế, văn hoá -xã hội; củng cố quốc phòng-an ninh, tiếp tục phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Với niềm tự hào, phấn khởi về chặng đường 68 năm phấn đấu vẻ vang gìn giữ nền độc lập dân tộc, với truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, Đảng bộ, nhân dân Quảng Bình nêu cao ý chí tự lực, tự cường, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh năm 2013, góp phần xây dựng  quê hương, đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh như di nguyện của Bác Hồ kính yêu.

Quảng Bình