.

Trao tặng "Quân kỳ Quyết thắng" cho Bảo tàng Nga

Thứ Năm, 29/08/2013, 13:55 [GMT+7]

Chiều 28-8, tại thủ đô Mátxcơva đã diễn ra lễ trao tặng phiên bản "Quân kỳ Quyết thắng" của Quân đội Nhân dân Việt Nam cho Bảo tàng Trung ương các lực lượng vũ trang Nga.
 

Lễ Trao tặng phiên bản “Quân kỳ Quyết thắng” cho Bảo tàng Trung ương các Lực lượng Vũ trang Nga. (Ảnh: Quế Anh/TTXVN)
Lễ Trao tặng phiên bản “Quân kỳ Quyết thắng” cho Bảo tàng Trung ương các Lực lượng Vũ trang Nga. (Ảnh: Quế Anh/TTXVN)

Tham dự buổi lễ có Đại sứ nước ta Phạm Xuân Sơn; Tham tán kiêm Trưởng Cơ quan tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại tá Vũ Văn Xim cùng các tùy viên quốc phòng và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam. Về phía Nga có Giám đốc Bảo tàng Alexander Nikonov; Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hiệp hội cựu chuyên gia quân sự Nga từng công tác tại Việt Nam Nikolai Kolesnik; các cựu chiến binh Nga cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Bảo tàng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nikonov đã ca ngợi truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, được ghi nhận bằng lá "Quân kỳ Quyết thắng" vẻ vang. Ông bày tỏ xúc động trước việc Việt Nam nói chung và Quân đội Nhân dân Việt Nam nói riêng đã quan tâm, trân trọng công tác giữ gìn hiện vật của Bảo tàng, thể hiện qua lễ trao tặng phiên bản "Quân kỳ Quyết thắng."

Đại sứ Phạm Xuân Sơn cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà nhân dân và quân đội Liên Xô trước kia, Liên bang Nga ngày nay đã dành cho Việt Nam và mong rằng quan hệ giữa hai nước, hai quân đội sẽ ngày một sâu sắc, bền chặt hơn. Đại sứ Phạm Xuân Sơn và ông Nikonov đã ký Biên bản bàn giao và trao-nhận phiên bản "Quân kỳ Quyết thắng."

Nhân buổi lễ, Đại tá Kolesnik đã nhấn mạnh tình đoàn kết, gắn bó truyền thống giữa nhân dân và quân đội hai nước Việt Nam - Liên bang Nga. Nhân dịp này, ông Kolesnik trân trọng trao tặng Bảo tàng cuốn hồi ký "Chiến tranh Việt Nam là thế đó" của các chuyên gia Nga từng có mặt tại Việt Nam trong cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân ta.

Lá "Quân kỳ Quyết thắng" là biểu tượng cao quý của Quân đội Nhân dân Việt Nam và là cờ thưởng ghi nhận những thành tích vẻ vang của các đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam trong suốt chặng đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. "Quân kỳ Quyết thắng" được Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quyết định lấy làm phần thưởng cao quý ngày 25-12-1954 và từ đó đến nay đã được trao cho nhiều đơn vị quân đội điển hình.

Theo TTXVN