Đảng bộ xã Hóa Phúc: Tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế

Cập nhật lúc 07:54, Thứ Tư, 05/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đảng bộ xã Hoá Phúc (Minh Hóa) có 58 đảng viên, sinh hoạt ở 4 chi bộ. Trong nhiều năm qua, đảng bộ xã liên tục được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh. Thành tích trên đã  khẳng định sự đoàn kết, nhất trí cao trong toàn đảng bộ, sự đồng thuận quyết tâm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.   

“Đoàn kết để phát triển” là phương châm mà Đảng bộ xã Hóa Phúc đã đặt ra cho nhiệm kỳ để thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng cũng như lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững quốc phòng-an ninh.

Trong thời gian qua, Đảng bộ xã Hoá Phúc luôn coi trọng công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên, do đó Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể luôn đoàn kết, thống nhất cao trong việc đề ra các biện pháp để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Đinh Thanh Liêm, Bí thư Đảng bộ xã Hóa Phúc cho biết: “Để tạo được sự đoàn kết thống nhất cao, Đảng ủy đã tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính quyền các cấp một cách cụ thể và nghiêm túc đến từng cán bộ, đảng viên; đồng thời luôn chú trọng công tác vận động, tuyên truyền nhân dân ý thức, tích cực tham gia thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và chấp hành pháp luật. Và trong mọi công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai và đi đến thống nhất mới thực hiện.

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng.
Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng.

Một trong những việc làm có hiệu quả là đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung phát huy lợi thế về diện tích đất tự nhiên, nguồn lao động nông thôn để phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, khuyến khích người dân phát triển thương mại dịch vụ. Trong đó, đối với lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, bằng sự đầu tư hỗ trợ của các chương trình dự án, xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa các giống cây, con có năng suất cao, sức chống chịu sâu bệnh tốt để thay thế các loại cây trồng năng suất thấp, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Đồng thời, việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng được chú trọng nên năng suất bình quân một số cây chủ lực tăng cao rõ rệt như: cây lạc đạt 17 tạ/ha, sản lượng vụ đông xuân vừa qua đạt trên 139 tấn; cây ngô đạt trên 42 tạ/ha. Tập quán canh tác cũ của người dân cũng dần được xoá bỏ, phong trào sản xuất với các mô hình luân canh phát triển mạnh và trở thành nhu cầu cần thiết trong nhân dân.

Đặc biệt, phát huy lợi thế địa phương có diện tích đất lâm nghiệp chiếm 3/4 tổng diện tích tự nhiên, Đảng bộ xã Hóa Phúc luôn chú trọng công tác quản lý bảo vệ, phát triển và phòng chống cháy rừng. Xác định đây là lĩnh vực đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bền vững nên xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về trồng, bảo vệ và phát triển rừng. Toàn bộ diện tích rừng khoanh nuôi tái sinh, rừng sản xuất đã được giao cho từng hộ gia đình. Và đã đem lại hiệu quả rõ rệt, hiện tại toàn xã Hoá Phúc đã trồng được trên 200 ha rừng, trên 100 ha đã đến tuổi khai thác.

Nhiều hộ gia đình có cơ hội trở thành triệu phú, như hộ ông Đinh Minh Phận, Đinh Hữu Ân, Đinh Thanh Duẩn, Phạm Hồng Thái... mỗi hộ có từ 3 – 4 ha keo lai đã đến tuổi khai thác. Ngoài ra, đảng bộ xã luôn chú trọng tận dụng mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo bước khởi sắc về bộ mặt nông thôn trên địa bàn với các công trình: điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp, phục vụ đời sống người dân.

Trồng rừng kinh tế đã góp phần giải quyết việc làm  và tăng thu nhập cho người dân Hóa Phúc.
Trồng rừng kinh tế đã góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân Hóa Phúc.

Không chỉ phát triển kinh tế, mà các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, công tác dân số gia đình và trẻ em, văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao cũng được quan tâm và đạt kết quả cao trong thời gian qua. Tỷ lệ học sinh lên lớp và đỗ tốt nghiệp ở các cấp học đều đạt cao. Đây là tiền đề, cơ sở thuận lợi để Hóa Phúc tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới đúng tiến độ, đạt chất lượng.

Đồng chí Đinh Thanh Liêm cho biết thêm: “Được đưa vào xã điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là một thuận lợi cho Hóa Phúc, nhưng bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn thử thách như kinh phí đầu tư, sự đóng góp của nhân dân còn hạn chế do đời sống người dân còn khó khăn. Tuy nhiên để thực hiện thành công, chúng tôi đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, dựa trên các nghị quyết chuyên đề của huyện đó là: phát triển cây cao su, xây dựng nông thôn mới và xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Theo đó, chúng tôi đã triển khai trong toàn đảng bộ để cán bộ cốt cán nắm vững, trực tiếp tận cơ sở các thôn để lấy ý kiến của bà con nhân dân về quy hoạch, kế hoạch xây dựng nông thôn mới và được sự đồng thuận hưởng ứng cao”.

Với những kết quả đạt được, Đảng bộ xã Hoá Phúc tiếp tục phát huy sự đoàn kết nhất trí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ, sự đồng thuận quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, trồng và phát triển 40 ha cao su, 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới...

                                                                     M. Văn - M. Chi










 

,
.
.
.