Tuyên Hóa: Triển khai có hiệu quả Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị

Cập nhật lúc 17:11, Thứ Hai, 03/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của chỉ thị. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để việc triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW đạt kết quả tốt, bên cạnh tổ chức hội nghị quán triệt chỉ thị trong cán bộ chủ chốt toàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung chỉ thị đến toàn thể đảng viên ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Đồng thời, thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Huyện ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cấp ủy đảng trong huyện triển khai thực hiện tốt sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện với các nội dung cụ thể theo kế hoạch từng năm. Từ đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức rèn luyện đạo đức lối sống, tiếp tục có những cách làm mới, sáng tạo để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đi vào chiều sâu và trở thành việc làm nền nếp, thường xuyên.

Bám sát nội dung học tập chuyên đề năm 2012 là "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị", hầu hết các chi bộ, đảng bộ, các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng kế hoạch học tập và thực hiện một cách nghiêm túc. Việc bổ sung các chuẩn mực đạo đức được thực hiện từ huyện đến cơ sở và có nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, người dân xã Phong Hóa đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng đường giao thông nông thôn.
Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, người dân xã Phong Hóa đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Cụ thể, cán bộ, công chức cơ quan Huyện ủy thực hiện tiết kiệm 15% chi tiêu văn phòng phẩm và điện thoại, điện sáng; Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa với phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng và xây dựng phong trào xanh - sạch - đẹp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; Đảng bộ Công an huyện với phong trào "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân"; ngành Giáo dục - Đào tạo có cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"...

Các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã kết hợp chặt chẽ giữa việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với xây dựng và triển khai các kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Điểm nổi bật nhất là ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt, thể hiện trong việc quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, tìm ra những nguyên nhân của hạn chế khuyết điểm, đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, rà soát hộ nghèo...

Việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo. Các tổ chức đoàn thể đã phát huy tốt vai trò vận động phát triển đoàn viên, hội viên và phát động nhiều phong trào làm theo gương Bác như tích cực thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo" do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động; duy trì phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ", "Hũ gạo tiết kiệm", "Nuôi lợn đất" của Hội Phụ nữ; Đoàn thanh niên với phong trào "5 xung kích, 4 đồng hành", chiến dịch hè tình nguyện "Tuổi trẻ xung kích, xây dựng nông thôn mới"; Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh với phong trào vận động hội viên, vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản và tham gia giải phóng mặt bằng giao thông nông thôn...

Đây là các hoạt động được triển khai đồng loạt và thực hiện có hiệu quả ở 20 xã, thị trấn trong toàn huyện. Từ những hoạt động đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Những tháng đầu năm 2012, Hội LHPN huyện đã phát động quyên góp được 50 triệu đồng hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo toàn huyện; Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã tiết kiệm được trên 61 triệu đồng, 508 kg gạo để giúp đỡ được 103 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đoàn thanh niên quyên góp ủng hộ xây dựng 1 nhà nhân ái trị giá 20 triệu đồng, xây dựng 1 tuyến đường điện tại thôn Cao Trạch (xã Phong Hóa) trị giá gần 30 triệu đồng. Đảng bộ xã Mai Hóa tiết kiệm 22,8 triệu đồng, Đảng bộ xã Hương Hóa tiết kiệm được hơn 4 triệu đồng; số tiền thu được dùng để mua con giống, cây giống hỗ trợ cho đảng viên, hội viên nghèo...

Có thể nói, việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện ngày càng ổn định và phát triển. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. 17/19 xã xây dựng xong quy hoạch; 14 xã được UBND huyện phê duyệt đồ án quy hoạch; 19/19 xã đã trình đề án xây dựng nông thôn mới lên huyện, trong đó có 15 xã đã được phê duyệt.

Đến nay, 147/147 thôn, bản của 19/19 xã đã triển khai chương trình ra quân giải phóng mặt bằng mở rộng giao thông nông thôn. Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao tiếp tục được đẩy mạnh. Toàn huyện có 29 làng văn hóa, 48 đơn vị văn hóa và 9.060 gia đình văn hóa. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng vững mạnh. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được tăng cường.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã và đang được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện Tuyên Hóa đồng tình hưởng ứng. Với nhận thức sâu sắc, đúng đắn, sự thống nhất, quyết tâm cao trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tới ở Đảng bộ Tuyên Hóa sẽ tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, thiết thực.

                                                                            Nguyễn Hoàng
    










 

,
.
.
.