Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Ghi ở Cổ Liêm

Cập nhật lúc 14:35, Thứ Hai, 03/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi có chuyến hành trình lên với Cổ Liêm (Tân Hóa), một làng quê kiểu mẫu của huyện Minh Hóa.

Là một địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự bất thường của thời tiết nhưng xã Tân Hóa luôn là "điểm sáng" của huyện Minh Hóa trong tất cả các phong trào phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn quốc phòng-an ninh.

Đã có vị lãnh đạo huyện tâm sự rằng, khi cấp ủy đảng và chính quyền ban hành những quyết sách mới cần một địa phương làm điểm để nhân rộng thì giao cho Tân Hóa là yên tâm nhất. Bởi nơi đây có đội ngũ lãnh đạo xã, thôn rất nhiệt huyết, họ sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ông Ngô Thanh Đá, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Tân Hóa cho biết, hiện đảng bộ có 264 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ. Năm 2011, qua phân tích xếp loại tổ chức cơ sở đảng đã có 11/13 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, riêng Đảng bộ Tân Hóa được công nhận trong sạch vững mạnh xuất sắc. Trong thành tích chung đó thì Cổ Liêm được đánh giá là tổ chức cơ sở đảng tiêu biểu nhất của Đảng bộ Tân Hóa nói riêng và của huyện Minh Hóa nói chung.

Đường giao thông nông thôn ở Cổ Liêm được bê tông hóa phục vụ nhu cầu của người dân.
Đường giao thông nông thôn ở Cổ Liêm được bê tông hóa phục vụ nhu cầu của người dân.

Cổ Liêm hiện có 178 hộ với 840 nhân khẩu; thôn có một chi bộ đảng với 68 đảng viên. Thời gian qua, chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất, đội ngũ cán bộ, đảng viên đều nhận thức đầy đủ và có quan điểm đúng đắn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng với sự đồng thuận của nhân dân nên hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố và kiện toàn.

Do vậy, trong phát triển kinh tế-xã hội, Cổ Liêm luôn đạt được những thành tích đáng ghi nhận, cụ thể: tổng đàn gia súc đạt 1.200 con; về nông nghiệp toàn thôn gieo trồng hàng năm khoảng 150ha, trong đó có 84ha lúa nước với năng suất từ 45-47 tạ/ha; cây ngô năng suất 67 tạ/ha; bình quân lương thực đầu người đạt 570kg/người/năm.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, người dân Cổ Liêm còn xây dựng các mô hình, dịch vụ để phục vụ nhu cầu trên địa bàn, đặc biệt bà con đã trồng được 150ha rừng kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và bảo vệ môi trường sinh thái.  Công tác giáo dục, khuyến học khuyến tài, chăm sóc sức khỏe cho người dân và các hoạt động văn hóa, thể dục-thể thao, xây dựng gia đình văn hóa... được thôn duy trì thường xuyên, nền nếp và rất hiệu quả.

Về công tác xây dựng Đảng, chi bộ Cổ Liêm luôn quán triệt nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Ông Cao Qúy Bông, bí thư chi bộ Cổ Liêm cho hay, ban chấp hành chi ủy luôn chủ động tham mưu cho chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt, phê bình và tự phê bình, đồng thời phân công nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách và tham gia lãnh đạo ở cụm dân cư. Chi bộ có quy chế hoạt động cho ban chấp hành và mỗi một đảng viên, trong đó quy định thời gian, chế độ sinh hoạt để từng đảng viên theo đó thực hiện.

Hàng năm, số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt và học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đạt từ 90-95%. Đối với những trường hợp đảng viên cao tuổi không tham gia sinh hoạt, thì bí thư chi bộ và các tổ trưởng tổ đảng sẽ đến tận nhà để truyền đạt, phổ biến nội dung cuộc họp, cũng như ghi nhận sự đóng góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng và chính quyền.

Sự nền nếp được thể hiện rất rõ trong sinh hoạt chi bộ Cổ Liêm định kỳ hàng tháng, đó là trước mỗi kỳ họp các vấn đề luôn được bàn bạc thống nhất trước ở mỗi tổ đảng, sau đó đến chi ủy và cuối cùng là toàn thể chi bộ. Với hình thức này, các đảng viên đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình nên các quyết sách của Đảng và Nhà nước luôn có sự đồng thuận cao.

Để nâng cao chất lượng việc học và làm theo gương Bác Hồ, chi bộ Cổ Liêm đã nghiêm túc quán triệt chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân.

Trước đó, chi bộ Cổ Liêm đã tổ chức học tập và tuyên truyền sâu rộng các chủ đề như "Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân"..., biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, chi bộ Cổ Liêm luôn bám sát tinh thần chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị để tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân..., góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Bằng các hình thức sinh động, chi bộ Cổ Liêm đã tạo được sự thống nhất cao về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xem đây là công việc thiết thân hàng ngày.

Ông Cao Qúy Bông cho biết, để thực hiện có hiệu quả chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị thì cấp ủy đảng giữ một vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu, tích cực trong công việc và chấp nhận hi sinh quyền lợi cá nhân để làm tốt nhiệm vụ, thể hiện trách nhiệm của người đảng viên.

Thôn Cổ Liêm mỗi ngày bừng lên sắc diện mới, ở đó có những con người biết vượt qua mọi khó khăn, với họ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nguồn động lực mạnh mẽ để vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

                                                                              Minh Văn








 

,
.
.
.