Đồng Hóa ngày trở lại

Cập nhật lúc 17:42, Thứ Bảy, 01/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đồng Hoá (Tuyên Hoá) là một vùng quê có truyền thống yêu nước, nơi đây, tại hang lèn Đại Hòa, ngày 6-1-1948, đã diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất... Với truyền thống của quê hương cách mạng, Đồng Hoá hôm nay đang bừng lên sức sống mới.

Cũng như nhiều địa phương khác trong huyện, trải qua những năm tháng bị chiến tranh tàn phá nặng nề, khi bắt tay vào xây dựng lại quê hương, đảng bộ và nhân dân Đồng Hoá gặp phải bộn bề khó khăn.

Những năm trước đây do tập quán sản xuất lạc hậu, năng suất lúa thấp, cuộc sống của người dân Đồng Hoá "tháng ba ngày tám" còn phải dựa củ sắn, củ khoai để chống đói. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và nhân dân Đồng Hoá đã từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi,  áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển và đa dạng hoá các ngành nghề sản xuất, dịch vụ...

Ông Đoàn Đại Thế, Chủ tịch UBND xã Đồng Hoá cho biết, những năm gần đây, với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên giá trị sản xuất nông nghiệp tăng, năm 2011 đạt trên 11 tỷ đồng. Đặc biệt là chăn nuôi đã được chú trọng, một số mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại được hình thành và phát triển có hiệu quả; hiện tổng đàn gia súc có trên 2.700 con, gia cầm 12.000 con. Nuôi ong lấy mật là một nghề nuôi mới cũng được phát triển mạnh mẽ trên địa bàn, toàn xã có 160 đàn ong, bước đầu đưa lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Hang lèn Đại Hòa, nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất.
Hang lèn Đại Hòa, nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất.

Xác định lợi thế của mình là phát triển kinh tế vườn đồi, vườn rừng, người dân Đồng Hoá mạnh dạn lên vùng gò đồi nhận đất, nhận đất rừng lập trang trại. Đến nay toàn xã đã trồng mới được 300 ha rừng kinh tế... Ngoài trồng rừng, phát triển kinh tế vườn hộ gia đình, Đồng Hoá còn chú trọng đến phát triển nuôi trồng thủy sản, các ngành nghề tiểu thủ công và dịch vụ... Nhờ đó, đã giải quyết được vấn đề việc làm, nâng cao đời sống cho người dân.

Kinh tế - xã hội ổn định, cơ sở vật chất điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi dân sinh khác đã được đầu tư xây dựng khang trang là tiền đề để Đồng Hoá vững vàng phát triển đi lên. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong những năm qua, Đồng Hoá đã đầu tư hàng  tỷ đồng để xây dựng công trình như điện, đường giao thông, trường học, nhà văn hóa... Những công trình mới được xây dựng đã làm cho bộ mặt làng quê Đồng Hóa thay da đổi thịt. Mạng lưới y tế được củng cố, chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng cao.

Hầu hết con em trong độ tuổi đều được đến trường. Phong trào xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá được triển khai thực hiện có hiệu quả, đến nay toàn xã có trên 300 gia đình được công nhận gia đình văn hoá... Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị và các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh cũng được cấp uỷ, chính quyền xã Đồng Hoá chú trọng... An ninh - quốc phòng trên địa bàn được giữ vững.

Đồng Hoá hôm nay đã trở mình vươn lên trên bước đường xây dựng nông thôn mới. Những căn nhà ngói đã dần thay thế cho những nếp nhà tranh tạm bợ... Cuộc sống mới đang từng ngày khởi sắc trên vùng quê cách mạng này.

                                                                                    P. V






 

,
.
.
.