Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Trung Vũ làm theo Bác

Cập nhật lúc 10:25, Thứ Ba, 04/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trung Vũ là thôn lớn nhất của xã Cảnh Dương (Quảng Trạch), nằm tiếp giáp với bờ biển ở phía đông nam. Trước đây, Trung Vũ được coi là thôn nghèo, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, phương tiện sản xuất của người dân manh mún, chắp vá, đời sống chậm được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo chiếm trên 20%. Nhưng các năm qua, nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với xây dựng đời sống văn hóa mới, đặc biệt là tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Trung Vũ đã có sự đổi thay rất đáng ghi nhận.

Khởi sắc một vùng quê

Ông Nguyễn Thái Sơn, bí thư chi bộ thôn Trung Vũ tâm sự với chúng tôi, Trung Vũ những năm trước là một vùng cát, giao thông đi lại khó khăn. Cả thôn có hơn 350 hộ với hơn 1.450 nhân khẩu, trong đó có đến 80% làm nghề khai thác thủy sản, nhưng phương tiện đánh bắt cũng thô sơ, sản lượng không cao. Các ngành nghề, dịch vụ khác cũng chưa phát triển, nên đời sống của người dân gặp không ít khó khăn.

Trước thực trạng này, không trông chờ, ỷ lại sự đầu tư của Nhà nước, Chi bộ Trung Vũ đã thống nhất chủ trương phải vận động cán bộ, nhân dân trong thôn đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, đóng góp sức người sức của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Với phương châm lấy ngư nghiệp làm trọng tâm, đẩy mạnh đi khơi, nâng cao tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu, khuyến khích mọi gia đình phát triển sản xuất kinh doanh, làm kinh tế giỏi, cán bộ, nhân dân thôn Trung Vũ đã đoàn kết hưởng ứng sự lãnh đạo của chi bộ, phấn khởi thực hiện công tác giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hoá, làm cho bộ mặt khu dân cư  đổi thay từng ngày.

Trung Vũ ngày càng khởi sắc.
Trung Vũ ngày càng khởi sắc.

Đã thống nhất là bắt tay ngay vào thực hiện, trong khoảng thời gian từ 2001- 2006, nhân dân Trung Vũ đã đóng góp gần 300 triệu đồng để cấp phối cứng hóa toàn bộ 3 trục đường dọc và 9 trục đường ngang trên địa bàn thôn. Các tuyến đường đều mở rộng từ 4-6 m, nhờ đó mà điều kiện đi lại, thông thương hàng hóa của người dân cũng thuận lợi và nhanh chóng hơn. Phát huy kết quả này, năm 2010, thôn Trung Vũ lại vận động nhân dân đóng góp để xây dựng nhà văn hóa. Chi bộ thôn chủ trương, cán bộ đảng viên gương mẫu đóng tiền trước, tiếp đó là hội viên các đoàn thể rồi đến người dân, những hộ khó khăn được nộp làm hai lần. Người dân Trung Vũ lại tích cực hưởng ứng, nhiều hộ khá giả còn nhiệt tình ủng hộ thêm, để đến cuối năm 2011, thôn đã xây dựng xong nhà văn hóa trị giá 310 triệu đồng, làm nơi tổ chức các hoạt động, hội họp của thôn.

Bên cạnh đó, thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế, những năm qua, nhân dân Trung Vũ đã mạnh dạn đầu tư phương tiện sản xuất, đóng mới tàu thuyền và trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ đánh bắt xa bờ. Đến đầu năm 2012, thôn đã có 80 tàu thuyền, tổng công suất hơn 7.000CV, tổng giá trị tài sản gần 15 tỉ đồng, hầu hết có máy liên lạc, máy định vị, trong đó 58 chiếc khai thác xa bờ có thêm máy tầm ngư.

“Với năng lực đánh bắt trên, đội tàu của Trung Vũ đã thu hút tất cả lao động ngư nghiệp, thu nhập bình quân đi khơi từ  3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Lao động nữ trên địa bàn cũng hầu hết có việc làm và thu nhập ổn định bằng nghề đan, vá lưới, chế biến, thu mua hải sản xuất khẩu. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân Trung Vũ không ngừng được cải thiện, với  80% hộ gia đình có điều kiện kinh tế ổn định, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới chỉ còn 7,5%” - ông Dương Văn Hải, Trưởng thôn Trung Vũ nói.

Phong trào làm theo Bác phát triển mạnh mẽ

Là một vùng quê giàu truyền thống cách mạng, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bên cạnh việc xây dựng chương trình hành động cụ thể, sát thực, chi bộ Trung Vũ đã tích cực sưu tầm nhiều tài liệu, sách báo về cuộc đời và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ cho sinh hoạt, tổ chức thi kể chuyện về Bác...nhằm tuyên truyền sâu rộng nội dung cuộc vận động đến các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Thái Sơn, bí thư chi bộ Trung Vũ cho biết: Chi bộ đã xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện và tình hình đặc điểm của thôn, yêu cầu đảng viên xây dựng các tiêu chí về đạo đức lối sống và kế hoạch phấn đấu. Từ đó đã tác động vào ý thức tu dưỡng rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, giữ gìn tư cách, tác động vào tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên. Từng bước thay đổi hẳn cách nghĩ, cách làm, thái độ cũng như mọi ứng xử trong cuộc sống và công tác.

Hội viên Cựu chiến binh thôn Trung Vũ luôn duy trì phong trào làm vệ sinh môi trường.
Hội viên Cựu chiến binh thôn Trung Vũ luôn duy trì phong trào làm vệ sinh môi trường.

Điều đáng ghi nhận trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của thôn Trung Vũ là, chi bộ đã áp dụng mô hình phân công đảng viên luân phiên kể chuyện về Bác trong các buổi sinh hoạt thường kỳ. Chi bộ Trung Vũ hiện có 21 đảng viên. Qua học tập và làm theo Bác, hầu hết đảng viên đều xác định được trách nhiệm to lớn của người đảng viên trong giai đoạn mới, tự giác học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực công tác, tu dưỡng đạo đức lối sống, gương mẫu trước quần chúng, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc, gần gũi dân, có trách nhiệm với dân, đặc biệt là tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân.

Đặc biệt, từ giữa năm 2009 đến nay, chi bộ Trung Vũ đã chú trọng đẩy mạnh việc làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Chi bộ ra nghị quyết quy định đảng viên phải tham gia sinh hoạt với các tổ tự quản nơi mình sinh sống, mục đích là phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong mọi hoạt động của quần chúng nhân dân. “Nghĩ thì đơn giản, nhưng đây là vấn đề rất trọng tâm, cốt lõi, làm cho đảng viên luôn gắn kết với phong trào của quần chúng, được quần chúng giám sát, góp ý xây dựng thường xuyên hơn. Chính trong môi trường này, người đảng viên luôn cần phải phấn đấu, gương mẫu”- ông Nguyễn Tiến Nên, nguyên bí thư chi bộ Trung Vũ chia sẻ.

Việc làm theo Bác ở Trung Vũ còn được các tổ chức đoàn thể quần chúng cụ thể hóa bằng những việc làm rất sát thực, hiệu quả. Điển hình như chi hội Cựu chiến binh phát động và luôn duy trì phong trào làm vệ sinh môi trường trên địa bàn. Chi hội Nông dân vận động hội viên tích cực bám biển, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chi hội Phụ nữ quan tâm nuôi con tốt, dạy con ngoan. Chi đoàn thanh niên phát động phong trào tình nguyện vì cộng đồng, giáo dục thanh thiếu nhi... Nhờ đó, mà các phong trào thi đua yêu nước ở đây đều đạt kết quả cao, Trung Vũ trở thành làng văn hóa tiêu biểu xuất sắc cấp tỉnh, làng khuyến học 5 tốt...

Có thể khẳng định rằng, nhờ chú trọng học tập và làm theo Bác, những năm qua chi bộ Trung Vũ đã lãnh đạo nhân dân xây dựng khu dân cư vững mạnh trên tất cả các mặt. Kinh tế phát triển tốt, năng lực sản xuất và thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng tăng lên, xứng đáng với truyền thống của quê hương Cảnh Dương anh hùng.

                                                                             A.T









 

,
.
.
.