Mỗi tuần một chuyện:

Trì trệ hay vô cảm?

Cập nhật lúc 13:48, Thứ Tư, 27/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, khoá XVI tại khu vực T của tổ đại biểu HĐND tỉnh huyện H, có một cử tri trẻ đăng ký xin phát biểu. Ngoài những nội dung về tình hình chung, như đề xuất giải quyết việc làm, dạy nghề cho thanh niên nông thôn, miền núi... anh còn nêu chuyện riêng của anh, đề nghị tổ đại biểu HĐND tỉnh xem xét, chuyện là:

Năm 2011, huyện H tổ chức xét tuyển viên chức, sau khi nghiên cứu kỹ thông báo xét tuyển viên chức của huyện, liên hệ điều kiện của bản thân, anh nộp hồ sơ xét tuyển. Tuy anh tốt nghiệp đại học công lập chính quy loại khá, nhưng  thua điểm một số sinh viên các trường đại học dân lập đạt loại..."giỏi", nên anh bị trượt (tuy sát điểm với danh sách người đậu cuối cùng).

Sau khi hội đồng xét tuyển chốt danh sách những người được xét vào viên chức huyện, UBND huyện ban hành quyết định bố trí công tác cho số viên chức đó... thì có đơn, thư phản ánh, một số sinh viên gian dối bảng điểm học tập,  tốt nghiệp để có điểm cao, nên được xét vào viên chức; đơn, thư nêu khá cụ thể, rõ ràng. Sau khi thẩm tra, xác minh thì đúng có 2 sinh viên làm dối bảng điểm học tập, điểm tốt nghiệp; sự việc đã rõ, nên huyện hủy bỏ kết quả xét viên chức của 2 sinh viên đó.

Việc làm của huyện là đúng đắn, khách quan, nghiêm túc, nhưng lẽ ra, sau khi hủy kết quả của 2 sinh viên nêu trên, thì nên làm thủ tục xét lại trường hợp của anh sinh viên có điểm cao liền kề, nhưng huyện lại không làm. Đã nhiều lần anh sinh viên (là cử tri trẻ nêu trên) đã “đội đơn” đi gõ hết các cửa của huyện, có lần tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu HĐND huyện anh đã trình bày, nhưng vẫn chưa có kết quả...

Hiện nay, tại huyện H cũng như các địa phương khác đều thực hiện cải cách hành chính, tinh giảm thủ tục hành chính (Đề án 30), có trung tâm giao dịch một cửa”... Nghe qua, nhìn qua, những việc làm trên của bộ máy hành chính đang hướng về dân, nhưng thực chất đang có tình trạng tắc trách, “một cửa nhưng nhiều khoá”.

Sự việc của cử tri trẻ nêu trên là chuyện cá nhân đơn lẻ, nhưng mức độ nào đó đang phản ảnh thực trạng trì trệ, vô cảm đối với người dân, đối với doanh nghiệp của một số cán bộ ở một số cơ quan nhà nước tỉnh ta.

                                                                                     Đăng Thức


 

,
.
.
.