Cột điện "không chân"

Cập nhật lúc 07:45, Thứ Tư, 27/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Đã nhiều năm qua, người dân ở thôn Kim Nại (An Ninh, Quảng Ninh) luôn sống trong thấp thỏm, lo lắng vì những cột điện mất an toàn. Mỗi khi có gió to hay mưa bão những cột điện này trở thành mối đe dọa nguy hiểm cho người đi đường và những hộ sống xung quanh.

Nếu không tận mắt chứng kiến thì khó có thể tin được những cột điện mất an toàn lại được sử dụng tải điện cho 19 hộ dân ở thôn Kim Nại trong nhiều năm nay. Dẫn tôi đến một cột điện bê tông gần nhà, bà Lan một người dân ở thôn Kim Nại chỉ cho tôi xem những vết nứt chằng chịt ở phần giữa thân cột điện. Bà Lan cho biết, những vết nứt này xuất hiện từ lâu, do cột điện này quá cũ lại trải qua mấy đợt bão nên số vết nứt cứ ngày càng nhiều lên...  

Cột điện kế tiếp khiến tôi không khỏi giật mình. Một cây cột điện bằng gỗ  "không chân" được đặt tạm bợ trên mặt đất. Phía trên của cột điện, một đoạn dây thép được níu với cột bê tông ngay sát bên cạnh. Vì bị mục gãy ngang phần gốc nên khi giữ chặt với cột bê tông, phần "chân" trước đây phải nằm cách xa cột chừng một gang.

Điều kỳ lạ hơn, mặc dù cột điện này bị mục nát và hư hỏng từ lâu nhưng cột điện bê tông dựng sát bên cạnh vẫn không được sử dụng để thay thế, mà chỉ dùng để làm cột đỡ. Ông Phong, một người dân trong thôn cho biết, trước đây, ở chỗ này là cột bê tông nhưng do đợt bão cách đây ba năm nên cột bê tông này đã gãy. Sau đó bà con trong thôn đã dựng tạm cây bạch đàn để làm cột. Nhưng vì đã quá mục nên nó cũng bị gãy.

Nhiều cột điện bê tông không được sử dụng mà chỉ dùng làm cột đỡ. Cây cột điện có một không hai.
Những cột điện "có một không hai".

Ông Phong còn cho biết, do hệ thống cột điện và dây điện trong thôn không bảo đảm chất lượng nên đã xảy ra nhiều trường hợp chập điện làm cháy nhiều đồ dùng như máy bơm, nồi cơm điện, tủ lạnh của nhiều hộ dân. Theo quan sát, thì hầu hết các cột điện xung quanh đều trong tình trạng cũ nát. Nhiều cột bê tông dựng lên nhưng không được sử dụng mà phải dùng cột gỗ.

Hệ thống lưới điện của thôn được xây dựng và đưa vào sử dụng khoảng năm 1995, do HTX Điện quản lý. Đến năm 2010 thì bàn giao lại cho Điện lực huyện Quảng Ninh quản lý. Việc mua bán điện, bà con trong thôn đều tuân thủ nghiêm túc không có trường hợp nào dây dưa không trả. Vậy nhưng kể từ khi xảy ra tình trạng trên, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan thẩm quyền nhưng vẫn không thấy phản hồi.

Ông Mận, một cán bộ về hưu trong thôn, vì quá bức xúc và lo sợ những cột điện này sẽ gây tai nạn cho người dân nên đã viết đơn đề xuất Chi nhánh Điện lực huyện tu sửa lại hệ thống dây và cột nhưng chỉ nhận được sự im lặng. Nhiều người chỉ biết phản ánh qua những nhân viên thu tiền điện thì họ trả lời: Chi nhánh Điện lực huyện đã có kế hoạch cải tạo.

Tuy nhiên đến nay, đợi mãi mà kế hoạch vẫn chưa thấy triển khai, trong khi những cột điện này vẫn đang từng ngày đe dọa đến tính mạng của hàng chục người dân. Nếu không được sửa chữa kịp thời tai nạn xảy ra thì trách nhiệm này sẽ thuộc về ai hay người dân phải gánh chịu.

                                                                         Đoàn Nguyệt     





 

,
.
.
.