Bao giờ công trình nước sạch ở xã Hoa Thủy mới đưa vào sử dụng?

Cập nhật lúc 14:36, Thứ Ba, 26/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Công trình nước sạch xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy là một trong những dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường. Khởi công từ tháng 2-2007, đến cuối năm 2008, công trình đầu mối gồm: 5 giếng khoan, đài nước, bể lọc, nhà điều hành và trên 15 km đường ống chính đã được đơn vị thi công bàn giao cho chính quyền địa phương. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau nên cho đến thời điểm này công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Công trình nước sạch xã Hoa Thủy có nguồn vốn đầu tư trên 4,4 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn từ ngân sách nhà nước trên 3,6 tỷ đồng đầu tư cho các hạng mục xây lắp công trình đầu mối và hệ thống đường ống dẫn chính, số còn lại do nhân dân đóng góp và được tính toán để thi công đường ống nhánh dẫn nước về các hộ gia đình. Mục tiêu của dự án là bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho hơn 2.000 hộ dân với trên 8.500 nhân khẩu của 10 thôn trên địa bàn xã Hoa Thủy.

Công trình đầu mối sau khi được bàn giao cho chính quyền địa phương có công suất thiết kế trên 850m3 nước trên một ngày đêm. Từ năm 2009, nước đã được bơm lên đài nước và vẫn nằm yên tại đó cho đến bây giờ mà nguyên nhân là do địa phương vẫn chưa thể tập hợp được nguồn đóng góp của dân để tổ chức thi công hệ thống đường nhánh rẽ dẫn nước về các hộ gia đình.

Qua trao đổi với ông Trần Công Thắng, Trưởng thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy, chúng tôi được biết thêm: Trước đây, các hộ dân đã đăng ký lắp đặt đường ống, nhưng sau đó có doanh nghiệp về khảo sát và đúng trong thời điểm trượt giá nên không thi công nữa.   Vậy là gần 4 năm một công trình khai thác nước ngầm có quy mô lớn và giá trị đầu tư lớn cứ nằm phơi mình cùng mưa nắng. Không sử dụng, không vận hành, công trình càng nhanh xuống cấp.

Từ xưa đến nay, người dân Hoa Thủy thường đào giếng lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên, vào mùa nắng nóng, đặc biệt là những năm khô hạn, nhiều giếng nước ở Hoa Thủy trở nên cạn kiệt. Do việc cấp nước từ công trình nước sạch của xã bị ách tắc quá lâu, một số người dân nơi đây đã lựa chọn giải pháp thuê thợ về khoan giếng để phục vụ sinh hoạt. Và khi đã khoan được giếng, họ không còn quan tâm đến công trình nước sạch của xã nữa. Nhưng ở Hoa Thủy không phải ai cũng may mắn gặp được nguồn nước ngầm khi khoan giếng. Tại nhiều khu vực dân cư, việc đào giếng và khoan giếng là điều không thể. Mũi khoan xuyên vào lòng đất đến 70-80 m mà vẫn không gặp nước. Việc được cung cấp nguồn nước sạch để sinh hoạt vẫn là nhu cầu cấp thiết của không ít hộ dân trên địa bàn xã Hoa Thủy.

Ông Lê Thọ Quỳnh, Phó chủ tịch UBND xã Hoa Thủy cho biết: Cái khó của một công trình nước có quy mô lớn như thế này là ở chỗ không thể vận hành việc cấp nước cho vài chục hộ gia đình, hay một vài công sở, trạm xá, trường học rải rác trên địa bàn bởi chi phí sản xuất nước sạch trở nên quá lớn. Theo dự toán và thiết kế ban đầu thì mạng lưới đường ống đấu nối với hệ thống ống chính dẫn nước về từng hộ ở công trình nước sạch là do các hộ dân tự đóng góp xây dựng. Như vậy, để xây dựng được mạng lưới đường ống cấp 2 này, lắp đặt đồng hồ đo nước và sau đó đưa nước về cho dân sử dụng thì điều kiện cần và đủ trước hết là phải có số lượng hộ dân đủ lớn để đăng ký lắp đặt đường ống và sử dụng nguồn nước từ công trình cấp nước sạch của xã. Việc cấp nước sạch đồng loạt cho nhiều hộ dân cùng lúc mới bảo đảm về giá thành sản xuất nước hợp lý, tương thích với thu nhập và mức sống của người dân tại địa bàn.

Được biết, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận từ xã đến các thôn ở Hoa Thủy đang nỗ lực, vận động, khuyến khích người dân đăng ký lắp đặt đường ống để sử dụng nguồn nước từ công trình nước sạch của xã. Trong điều kiện nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống của người dân Hoa Thủy còn gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn, chính quyền địa phương cần có kế hoạch, phương án lắp đặt đường ống và cách tổ chức khai thác nguồn nước, cấp nước mang tính khả thi để phổ biến, quán triệt cho tất cả mọi người dân. Khi đã đề ra kế hoạch và phương án phù hợp với lợi ích của cả cộng đồng thì chắc chắn đa số người dân sẽ tin tưởng, đồng thuận.

Có thể xem việc lắp đặt hệ thống ống dẫn nước vào các hộ gia đình là một hợp phần hay một tiểu dự án trong dự án tổng thể của công trình nước sạch xã Hoa Thủy. Tiểu dự án này phải được khởi động, phải được triển khai hoàn chỉnh thì lúc đó dự án công trình nước sạch của xã Hoa Thủy mới phát huy được tác dụng theo đúng mục tiêu đề ra. 

Công trình nước sạch xã Hoa Thủy chậm đưa nước về cho dân thêm ngày nào thì càng có thêm nhiều hộ dân nơi đây tự lo cho mình nguồn nước sinh hoạt bằng khoan giếng. Và như thế, việc tập hợp, vận động nhân dân lắp đặt đường ống dẫn nước về từng hộ gia đình càng thêm khó khăn và nan giải.

Hy vọng xã Hoa Thủy sẽ tìm ra giải pháp hữu hiệu để sớm đưa công trình nước sạch có quy mô lớn, có công suất khai thác nước ngầm không nhỏ này đi vào vận hành, vừa tránh lãnh phí trong đầu tư, vừa góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

                                                                             Hiền Chi


 

,
.
.
.