Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực cầu Hói Giun

Cập nhật lúc 07:20, Thứ Ba, 26/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Công trình cầu kè đường Hói Giun ở tiểu khu 7, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa), được khởi công vào tháng 2-2004, nhưng đến năm 2011 mới hoàn thành, bàn giao để đưa vào sử dụng. Về mặt hình thức, có thể nói cầu Hói Giun được thiết kế khá bắt mắt, có lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng phục vụ người dân, nhưng về cảnh quan thì còn nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Xét về vị trí thì Hói Giun nằm ở trung tâm huyện lỵ Quy Đạt, ngoài nhiệm vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, nguồn nước này còn có chức năng điều hòa khí hậu, góp phần gìn giữ môi trường sống cho người dân nơi đây.

Tuy nhiên, trên suốt chiều dài của Hói Giun dòng nước đang gặp phải hiện tượng ô nhiễm môi trường hết sức nghiêm trọng. Nhiều năm qua, hai bên bờ Hói Giun đã bị người dân đổ đất lấn chiếm, cơi nới làm nhà, đổ rác bừa bãi làm cho dòng nước bị cạn dần và thu hẹp lại.

Hàng quán ở chợ Quy Đạt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực cầu Hói Giun.
Hàng quán ở chợ Quy Đạt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực cầu Hói Giun.

Đặc biệt ở đoạn chảy qua chợ Quy Đạt, do lều quán được dựng lên sát bờ Hói Giun nên nước thải, rác thải trong quá trình mua bán, sinh hoạt được người dân xả trực tiếp xuống dòng nước làm mất vệ sinh và cảnh quan của thị trấn Quy Đạt.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay dòng nước dưới chân cầu Hói Giun gần như không được lưu thông, nó gần như tắc nghẽn bởi rác thải và bèo tây nên tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh đối với người dân, nhất là vào mùa mưa lũ.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường ở khu vực cầu Hói Giun, cơ quan chức năng cần có các biện pháp để nạo vét khai thông luồng chảy, đầu tư xây dựng hệ thống kè toàn tuyến, bố trí lại hàng quán ở chợ Quy Đạt (phía sát Hói Giun), đồng thời có chế tài xử phạt những hành vi gây ô nhiễm môi trường, góp phần gìn giữ nguồn nước Hói Giun để tạo cảnh cho trung tâm huyện lỵ Minh Hóa.

                                                                        Minh Văn







 

,
.
.
.