Về thôn 17 năm không có người sinh con thứ 3

Cập nhật lúc 13:50, Thứ Năm, 21/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Chính nhờ các biện pháp tuyên truyền "gõ tận cửa, vào tận nhà" kiên trì, hiệu quả của đội ngũ thực hiện công tác dân số, người dân thôn Mít, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch đã có nLhững đổi thay tích cực trong nếp nghĩ và hành động đối với việc kế hoạch hóa gia đình. Do đó, suốt 17 năm liền thôn Mít không có người sinh con thứ 3 trở lên; nhiều cặp vợ chồng có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Thôn Mít hiện có 62 hộ với 222 nhân khẩu. Những năm trước đây, do nhận thức người dân còn hạn chế nên tình trạng sinh con thứ 3, thứ 4 vẫn rất phố biến. Xác định việc ổn định và duy trì mức dân số hợp lý là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, hàng năm chi bộ, Ban Mặt trận thôn đã thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động, nâng cao hiểu biết cho người dân về công tác dân số-kế hoạch hoá gia đình.

Thông qua các buổi họp thôn, cộng tác viên dân số đã phối hợp lồng với các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân..., thực hiện lồng ghép tuyên truyền về việc không sinh con thứ ba, giáo dục giới tính, tư vấn các biện pháp phòng tránh thai an toàn cho người dân...

Ngoài ra, cộng tác viên dân số còn thường xuyên đến từng gia đình, gặp gỡ các cặp vợ chồng để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, phân tích những hệ lụy không đáng có của việc đẻ nhiều, đẻ dày và cung cấp các tài liệu, dụng cụ hướng dẫn các đối tượng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe. Riêng đối với những trường hợp khó thuyết phục, khi công tác vận động, tư vấn đều không đạt kết quả, cán bộ cộng tác viên dân số chuyển sang "biện pháp" tỉ tê, thủ thỉ, tâm sự lâu dài, phân tích lẽ thiệt hơn của việc sinh con thứ ba hoặc không sử dụng các biện pháp tránh thai... Qua nhiều lần "gõ tận cửa, vào tận nhà", nhiều gia đình đã thực sự có chuyển biến về tư tưởng, qua đó cam kết không sinh con thứ ba và sử dụng những biện pháp tránh thai an toàn.

Nhờ tư vấn đúng cách lại bảo đảm cung cấp kịp thời, đầy đủ các gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình nên cộng tác viên dân số của thôn đã tạo được sự đồng thuận với ý thức tự giác cao trong nhân dân, nhất là ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề là gái thực hiện tốt quy mô "gia đình hai con" no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Nhờ đó, liên tục 17 năm trở lại đây, thôn Mít  không có trường hợp sinh con thứ 3. Chính vì sinh ít, đẻ thưa nên nhiều hộ trong thôn có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống... Chị Nguyễn Thị Bích Lài, cộng tác viên dân số thôn Mít, đồng thời là cán bộ chuyên trách dân số xã Tây Trạch, phấn khởi cho biết điểm mạnh của thôn Mít trong thực hiện công tác dân số kế hoạch hoá gia đình chính là ở sự phối hợp chặt chẽ, tích cực từ chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể...  Công tác dân số kế hoạch hoá gia đình hiệu quả ở thôn Mít đã góp phần giúp xã Tây Trạch duy trì tốt các chỉ tiêu về dân số - kế hoạch hoá gia đình; các chỉ tiêu dịch vụ kế hoạch hoá gia đình của xã đều đạt và vượt so với kế hoạch: đình sản đạt 100%, vòng cấy tránh thai 102%... Đến nay, trên địa bàn xã, tổng số cặp vợ chồng đã áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại chiếm 85%.

Để giữ vững thôn không có người sinh con thứ 3 góp phần cùng địa phương giảm nghèo, đội ngũ thực hiện công tác dân số ở thôn Mít đang tiếp tục đến từng gia đình; kiên trì tuyên truyền, vận động và thuyết phục bà con thực hiện kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

                                                                                   Thanh Hải



 

,
.
.
.