Kiểm tra việc "sinh vật lạ" xuất hiện tại xã Vạn Trạch

Cập nhật lúc 08:38, Thứ Tư, 19/12/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước thông tin "sinh vật lạ" xuất hiện tại xã Vạn Trạch đã và đang gây hoang mang cho người dân trên địa bàn, ngày 18-12, UBND huyện Bố Trạch đã cử cán bộ kiểm tra thực tế tại địa bàn và lấy mẫu "sinh vật lạ" nói trên, đồng thời có các văn bản trình cơ quan chức năng cấp tỉnh để tiến hành làm rõ...

Theo lời kể của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thoan - Nguyễn Thị Lựu (thôn Mới, xã Vạn Trạch), "sinh vật lạ" nói trên xuất hiện vào khoảng ngày 10-12-2012  trong vườn nhà. Cao điểm là vào lúc 7 - 8 giờ sáng và vào những ngày trời mưa hoặc không khí ẩm ướt, "sinh vật lạ" xuất hiện dày đặc và bò vào trong nhà, theo ước tính có khi lên đến hàng ngàn con.

Sau một thời gian xuất hiện tại vườn nhà anh Thoan, đến ngày 18-12, "sinh vật lạ" đã bắt đầu xuất hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Loan, cách nhà anh Thoan chừng vài chục mét. Với hình dạng gần giống con giun đất nhưng nhỏ hơn, dài khoảng 5 - 10 cm, đầu nhọn, thân nâu thẫm, nhiều người dân ở Vạn Trạch khẳng định chưa từng thấy loài vật này.

Ông Nguyễn Đình Quang (78 tuổi) nói: Nhìn thì giống con giun đất nhưng theo kinh nghiệm của tui thì không phải. Hơn nữa, khi dùng dao cắt ra nhiều khúc, các đoạn thân này vẫn tiếp tục di chuyển bình thường. Còn anh Thoan, chủ nhà, cho biết: Khi thấy loài vật này sinh sôi nảy nở nhanh và bò vào trong nhà, vợ chồng anh rất lo sợ. Họ đã dùng vôi bột, thuốc trừ sâu nhãn hiệu BADANNONG phun trực tiếp, nhưng chúng vẫn không chết. Chỉ đến khi dùng nước muối phun vào, "sinh vật lạ" này mới chết. Và bên cạnh những con có chiều dài 5 - 10 cm, hiện trong vườn anh đã xuất hiện những con nhỏ, thân dài li ti như sợi chỉ... Có mặt tại hiện trường, một người dân khẳng định, loài vật này cũng đã xuất hiện tại nhà anh Hoàng Văn Kế (thôn 6, xã Hoàn Trạch), nhưng không nhiều như ở nhà anh Thoan!

Trước sự xuất hiện của "sinh vật lạ" này, người dân địa phương đang rất hoang mang và có nhiều giả thiết, đồn đoán. Để làm rõ sự việc nhằm giúp người dân yên tâm, cùng với việc kiểm tra tại hiện trường, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các cơ quan chức năng như Trung tâm y tế dự phòng, Phòng Y tế huyện... tiến hành lấy mẫu và có các văn bản gửi lên Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh và thông tin cho các nhà khoa học.

Trước đó, ngày 17-12, Sở Y tế cũng đã có đoàn kiểm tra tại hiện trường và hiện vẫn chưa xác định được "sinh vật lạ" trong vườn nhà anh Thoan là con gì. Để làm rõ danh tính của "sinh vật lạ" nói trên, Sở Y tế sẽ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ lấy mẫu và gửi Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật phân tích cụ thể.

Xung quanh việc xuất hiện của "sinh vật lạ" tại Vạn Trạch, một số nhà khoa học đã có các ý kiến phân tích.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Châu, Viện sốt rét và ký sinh trùng Trung ương nhận định: "Sinh vật lạ" xuất hiện tại Vạn Trạch là một loài sinh vật thuộc ngành giun. Còn PGS.TS Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, khuyên người dân cần cảnh giác vì đến thời điểm này vẫn chưa xác định được đây là con gì. Sử dụng vôi bột để hạn chế sự di chuyển của "sinh vật lạ" là cách bà con nên làm.

Không nên dùng hóa chất theo cảm tính để ngăn chặn chúng vì hiện chúng ta vẫn chưa biết chúng thuộc chủng loại nào. Nếu là giun thì sẽ phải sử dụng loại hóa chất khác với đỉa!    

                                                                               Ngọc Mai





 

,
.
.
.