.

Làng văn hóa Tuy Lộc

Thứ Ba, 10/12/2013, 13:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, nhân dân thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) đã tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư". Nhờ đó, bộ mặt nông thôn có sự chuyển biến rõ rệt, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, tình hình an ninh trật tự đi vào nền nếp, phong trào thi đua trên các lĩnh vực đạt nhiều kết quả thiết thực.  

Thôn Tuy Lộc (xã Lộc Thủy) có diện tích đất tự nhiên 507 ha, có 846 hộ với 3.520 nhân khẩu. Cũng như nhiều thôn trong xã, người dân Tuy Lộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và phát triển dịch vụ tiểu thủ công nghiệp. Bằng tinh thần vượt khó, sự quyết tâm vươn lên làm giàu cùng tinh thần đoàn kết chung sức chung lòng của người dân nên những năm gần đây diện mạo thôn Tuy Lộc từng bước đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần dần được cải thiện.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, người dân Tuy Lộc đã biết phát huy nội lực, lợi thế của địa phương, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề dịch vụ nên thu nhập bình quân đầu người đạt 21,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo từ 6,25% năm 2009 đã giảm xuống còn 4,21% năm 2013 và thôn không có hộ đói. Năng suất lúa bình quân hàng năm đạt từ 95 - 108 tạ/ha, sản lượng lương thực đạt từ 3.540 - 3.890 tấn/ năm.

 Nhiều hộ gia đình ở thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy mở rộng diện tích hồ nuôi cá nước ngọt tăng thêm nguồn thu nhập.                     Ảnh: P.V
Nhiều hộ gia đình ở thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy mở rộng diện tích hồ nuôi cá nước ngọt tăng thêm nguồn thu nhập. Ảnh: P.V

Ngoài sự nỗ lực của người dân trong phát triển kinh tế thì các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, làng nghề truyền thống đã tạo việc làm ổn định và thu nhập thường xuyên cho người dân trong thôn. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhân dân đóng góp được 470 triệu đồng xây dựng 5 sân TDTT; xây mới 1 nhà văn hóa thôn và tu sửa 7 nhà văn hóa xóm trị giá trên 2,5 tỷ đồng; xây dựng hệ thống loa truyền thanh trị giá 125 triệu đồng...

Để góp phần giữ gìn an ninh trật tự của thôn, Ban công tác Mặt trận phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng củng cố mạng lưới công an viên, thành lập tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc, tăng cường tình đoàn kết ở cộng đồng thôn.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được thôn duy trì thường xuyên và phát triển. Các câu lạc bộ Tiếng hát quê hương, bóng bàn, thơ... hoạt động đều đặn tạo được không khí vui tươi, lành mạnh thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hàng năm, các đội bóng đá, bóng chuyền của thôn đã tham gia các giải do xã, huyện tổ chức và đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt, tại lễ hội bơi đua thuyền truyền thống do huyện Lệ Thủy tổ chức, các đội đua, bơi của thôn luôn giành được kết quả cao. 

Việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn hưởng ứng và tham gia có hiệu quả. Đến nay, thôn Tuy Lộc có trên 90% hộ được công nhận Gia đình văn hóa, gần 50% hộ đạt danh hiệu Gia đình thể thao. Đặc biệt, trong 2 năm 2009 và 2010, thôn được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen và luôn được công nhận là thôn văn hóa.

Có thể nói, nhờ thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" mà thôn Tuy Lộc đã có nhiều thay đổi, kinh tế phát triển, an ninh trật tự luôn được bảo đảm, đời sống văn hóa của người dân ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc.

   Võ Thị Thùy Dương