.

Thôn Bắc Cổ Hiền tôn tạo giếng xưa

Thứ Tư, 04/12/2013, 05:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Làng Cổ Hiền được khai thiết đã trên 500 năm, làng là  một trong "Bát danh hương" của tỉnh, một trong "tứ danh hương" của huyện Quảng Ninh.

Từ thuở mới lập làng, sinh cơ lập nghiệp, bậc tiền nhân các dòng họ Lê, Trương, Nguyễn... đã cho dân làng đào nhiều giếng làng, giếng xóm để phục vụ dân sinh như giếng Bồ Ngò, giếng Đống, giếng Đồng, giếng Cửa Ngọ, giếng Kiêm, giếng Ông Hướng, giếng Đá, giếng Ông Thào, giếng Miệu, giếng Cây Dừa, giếng Cây Bàng, giếng Mụ Tộ... Điều đặc biệt là giếng nào nước cũng trong veo, ngọt mát và dư thừa quanh năm.

Sau khi làng Cổ Hiền được chia tách thành các thôn theo cụm Bắc, Nam, Đông, Tây, trên địa bàn thôn Bắc Cổ Hiền có 2 giếng là giếng Cây Dừa và giếng Miệu, cả hai giếng này đều được dân làng đào từ thế kỷ 15, nằm bên tuyến Lũy Trường Dục(di tích lịch sử). Do cuộc sống của người dân ngày một phát triển, mỗi gia đình đều đã có giếng riêng, nước cũng mát ngọt, trong lành nên không còn người dùng giếng làng nữa, bởi vậy giếng làng ngày một xuống cấp.

Để lưu giữ các giếng xưa cũng như bảo tồn các di tích lịch sử trên địa bàn, cán bộ, nhân dân và con em thôn Bắc Cổ Hiền ở xa quê đã chung tay, góp sức tôn tạo lại giếng Cây Dừa và giếng Miệu. Sau khi tôn tạo giếng Cây Dừa với số tiền 36 triệu đồng, thôn Bắc Cổ Hiền tiếp tục tôn tạo giếng Miệu với số tiền ban đầu 63 triệu đồng.

Thái Toản