.

Quảng Bình tiếp tục dẫn đầu về dịch vụ hành chính công

Thứ Tư, 02/04/2014, 16:56 [GMT+7]

Tỉnh Quảng Bình tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh trong năm 2013.

 

Hoàn tất thủ tục cho vay tín dụng tại Quảng Bình. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Hoàn tất thủ tục cho vay tín dụng tại Quảng Bình. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Quảng Bình là địa phương duy nhất nằm trong nhóm tỉnh thành phố đạt điểm cao nhất ở cả sáu chỉ số nội dung đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công, trong khi Bắc Giang lại đạt điểm thấp nhất ở tất cả 6 chỉ số nội dung.

Đây là thông tin được đưa ra tại lễ công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2013 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng thuộc (Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) tổ chức ngày 2-4.

Các tỉnh xếp sau Quảng Bình trong nhóm có điểm số cao nhất gồm: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Bình Phước, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Long An, Nam Định, Quảng Nam, Quảng Trị, Thái Bình, Thanh Hóa, Tiền Giang, Tuyên Quang.

Nhóm thấp điểm nhất ngoài Bắc Giang còn có: Tây Ninh, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Ninh Bình, Lào Cai, Lai Châu, Kon Tum, Hải Phòng, Hà Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang.

Chỉ số PAPI được chấm điểm dựa trên nội dung chính: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công.

Trong các nội dung được khảo sát, thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công là hai lĩnh vực được người dân có chung trải nghiệm và đánh giá cao. Đặc biệt, kết quả cho thấy tiếp cận dịch vụ công không còn là mối quan tâm chính của người sử dụng, họ đòi hỏi chất lượng dịch vụ công tốt hơn phù hợp với trình độ phát triển của xã hội.

Trong khi đó, kiểm soát tham nhũng là lĩnh vực người dân có trải nghiệm rất khác nhau. Một số cho rằng họ hầu như không bị ảnh hưởng bởi hành vi tham nhũng nào, song nhiều người lại cho rằng tham những là vấn đề tác động lớn đến họ.

Minh bạch quy hoạch: Không tiến triển

Một điều đáng lưu ý, đó là hầu như không có sự biến đổi tích cực nào trong 3 năm từ 2011 đến năm 2013 về mức độ công khai minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù thu hồi đất. Có nơi chỉ có tỷ lệ 1,65% số người được hỏi biết đến kế hoạch sử dụng đất, tỷ lệ này ở địa phương đạt điểm cao nhất cũng chỉ là 50%.

Đánh giá kết quả PAPI qua ba năm, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) cho rằng khảo sát cho thấy người dân dường như hài lòng hơn với hiệu quả quản trị và hành chính công ở địa phương là tín hiệu đáng mừng.

Tuy nhiên, ông Đặng Ngọc Dinh cũng nhấn mạnh, các địa phương cần có những giải pháp cụ thể nhằm cải thiện những điểm yếu dựa trên phát hiện của PAPI  để tăng mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công trong những năm tới.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp PAPI được thực hiện trên quy mô toàn quốc và đã trở thành bộ chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh lớn nhất ở Việt Nam. Trong đó, người dân đóng vai trò là chủ thể của hoạt động theo dõi và giám sát hiệu quả ở cấp tỉnh.

Kể từ khi bắt đầu thực hiện thí điểm năm 2009, gần 50.000 người dân đã tham gia chia sẻ trải nghiệm thực tế của họ về hiệu quả công tác điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách pháp luật và cung ứng dịch vụ công của các cấp chính quyền từ cấp tỉnh/thành phố đến cấp xã/phường.

Chỉ số PAPI là nguồn dữ liệu để các cấp, ngành ở trung ương và địa phương sử dụng nhằm theo dõi quá trình thực thi chính sách, từ đó đưa ra những biện pháp cải thiện kịp thời. Cho tới nay, hơn 22 tỉnh, thành phố đã có những hành động cụ thể nhằm cải thiện mức độ hài lòng của ngươi dân sử dụng dịch vụ công.

Tính đến 2013, chính quyền 9 tỉnh, thành phố: Bình Định, Bình Thuận, Cà Mau, Đăk Lăk, Đăk Nông, Đồng Tháp, Kon Tum, Quảng Ngãi và Thái Nguyên đã ban hành văn bản chỉ đạo cấp tỉnh nhằm cải thiện chỉ số PAPI.

Theo Hồng Kiều (Vietnam+)