.

Đoàn ĐBQH tỉnh: Giám sát tình hình triển khai thực hiện Dự án mở rộng QL1 đoạn qua Quảng Bình

Thứ Tư, 02/04/2014, 15:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 2-4, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong triển khai thực hiện Dự án mở rộng Quốc lộ 1 (QL) đoạn qua địa bàn tỉnh do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và các ban của HĐND tỉnh cùng đại diện sở, ngành liên quan.

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo một số nét về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 và công tác giải phóng mặt bằng các dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, Dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh ta gồm 4 dự án, trong đó có 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT và 2 dự án đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng chiều dài 143,4km. Sở GTVT làm chủ đầu tư Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 649+700-Km657+025,89; KM663+900-Km671+228,94 và Km 672+821,54-Km717+100 với tổng chiều dài 58,9km, tổng mức đầu tư 2.741 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án đã được khởi công xây dựng vào ngày 23-9-2013.

Về thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án mở rộng QL1, đến nay đã có 100% cọc mốc giải phóng mặt bằng được bàn giao cho các chủ đầu tư. Các địa phương đã tiến hành giải phóng và bàn giao diện tích đất (tính theo chiều dài tuyến) cho các chủ đầu tư 120,1km/143,4km toàn tuyến, đạt 82,9%. Trong đó, phạm vi do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã bàn giao được 53,9km/58,9km, đạt 91,5%; phạm vi do Ban quản lý dự án 6 thuộc Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư đã bàn giao 12,13km/20,7km, đạt 58,6%; phạm vi do Công ty CP TASCO đầu tư theo hình thức BOT đã bàn giao21,27km/31,45km, đạt 67,6%; phạm vi do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư theo hình thức BOT bàn giao29,5km/32,3km, đạt 91,3%.

Tổng kinh phí bố trí cho các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đến nay là 523,242 tỷ đồng. Các địa phương đã giải ngân vốn giải phóng mặt bằng được 345,497 tỷ đồng, đạt 67,8% tổng kinh phí được bố trí. Việc kê khai, kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng như xây dựng các khu tái định cư tập trung đã được các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Về thực hiện dự án mở rộng QL1 do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến trước ngày 31-7-2013. Tổng diện tích đất đã bàn giao mặt bằng tính theo chiều dài là 53,9km/58,9km, đạt 91,5% (trong đó có 32,1km không phải giải phóng mặt bằng). Các bước thực hiện việc kê khai, kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng như công tác bố trí tái định cư phân tán, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật… đã và đang được các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, chính xác.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án đã gặp phải một số khó khăn vướng mắc, đó là ngân sách hàng năm của tỉnh không đủ để cân đối nguồn vốn  xây dựng các khu tái định cư nên rất cần Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc hỗ trợ toàn bộ kinh phí xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn; công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn do một số hộ dân chưa ký vào biên bản trích đo địa chính và biên bản kiểm kê tài sản do chưa đồng tình với việc quy chủ, xác định nguồn gốc đất đai và mức giá bồi thường; công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của nhiều chủ sở hữu trong diện tích giải phóng mặt bằng còn chậm…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Sở GTVT đã trực tiếp trả lời một số câu hỏi của các thành viên Đoàn giám sát liên quan đến một số vấn đề về năng lực làm chủ đầu tư của Sở cũng như việc thực hiện các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng thi công Ql1 đoạn qua địa bàn tỉnh, cách thức hỗ trợ kinh phí thực hiện các nội dung chính của Dự án đã được phê duyệt…

Phát biểu kết luận tại cuộc giám sát, đồng chí Hoàng Đăng Quang đã ghi nhận những nỗ lực của các địa phương, đơn vị liên quan trong thực hiện Dự án mở rộng QL1. Theo đó, Sở GTVT với vai trò chủ đầu tư đã thành lập các ban chỉ đạo thực thi dự án hoạt động hiệu quả; tuân thủ đúng trình tự các thủ tục trong lựa chọn các nhà thầu. Chính quyền các địa phương và đơn vị liên quan đã nỗ lực làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cũng như việc kê khai, kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân bị ảnh hưởng. Công tác triển khai thi công được thực hiện tích cực.

Về một số hạn chế, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy nêu rõ là công tác giải phóng mặt bằng, việc di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật còn chậm. Việc trích đo, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa chính xác. Chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác giải phóng mặt bằng; sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các đơn vị liên quan chưa chặt chẽ…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Hoàng Đăng Quang lưu ý: Các cấp chính quyền, đơn vị liên quan cần tăng cường công tác vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng trên cơ sở phân loại đối tượng để vận động, giải thích; UBND các huyện, thành phố phối hợp với các chủ đầu tư thực hiện việc kiểm đếm, trích đo và phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng hợp lý trên tinh thần giải phóng đến đâu bàn giao đến đó; Sở Tài Nguyên-Môi trường phối hợp chỉ đạo thực hiện tốt việc trích đo, theo dõi nắm bắt các vấn đề nảy sinh tranh cãi về nguồn gốc đất, tranh chấp đất để có hướng dẫn thực hiện cụ thể; khẩn trương di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ra khỏi vùng cần giải phóng mặt bằng; tập trung xây dựng các khu tái định cư hợp lý; Sở GTVT phối hợp với các địa phương, đơn vị chỉ đạo xử lý tốt các vướng mắc nảy sinh, tích cực chỉ đạo các đơn vị thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ, bảo đảm vệ sinh môi trường và các vấn đề liên quan khác, giải quyết các vấn đề về giá bồi thường cũng như các kiến nghị của dân đối với một số công trình được đền bù…

Về một số kiến nghị liên quan đến kinh phí xây dựng khu tái định cư và công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, công tác đền bù giải phóng mặt bằng… đồng chí Hoàng Đăng Quang hứa sẽ báo cáo với các ngành liên quan để có hướng giải quyết kịp thời.  

Nguyễn Hoàng