.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở có nhiều chuyển biến

Thứ Năm, 15/08/2013, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 14-8, Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và một số nhiệm vụ cuối năm 2013. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của tỉnh chủ trì hội nghị.

a1
Các đại biểu dự hội nghị.

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể các cấp đã tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động và nhân dân, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện quy chế dân chủ. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp tích cực, đạt được nhiều kết quả khá rõ nét, thực hiện dân chủ ở các loại hình, lĩnh vực ngày càng mở rộng tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong đời sống xã hội.

Đối với xã, phường, thị trấn, qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU đã có 97 địa phương đạt loại tốt, đạt 61%; có gần 1.200 thôn, bản, tổ dân phố đã bổ sung và thực hiện hương ước, quy ước và thực hiện hương ước, quy ước tốt đạt hơn 55%. Hình thức công khai các nội dung "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra" đã triển khai tại UBND xã đạt 98%, tại nhà văn hóa thôn, bản đạt 99%; 157/159 xã đã thành lập ban thanh tra nhân dân, trong đó hoạt động tốt là hơn 56%; có 153/159 xã thành lập ban giám sát cộng đồng, đạt hơn 96%,  hoạt động tốt đạt 56%.

Đã có 173 cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, 657 cơ quan cấp huyện xây dựng và thực hiện QCDCCS. Trong đó, 107 cơ quan cấp tỉnh đạt loại tốt, 508 cơ quan cấp huyện đạt loại tốt. Có 173 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đạt danh hiệu văn hóa. Đối với loại hình doanh nghiệp, công ty, đã có 56% doanh nghiệp thực hiện tốt QCDC.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, sở ngành đã quan tâm chỉ đạo thực hiện pháp lệnh 34 và các nghị định của Chính phủ về QCDC ở cơ sở. UBND các cấp tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung, xây dựng và cụ thể hóa QCDC trong các loại hình cơ sở, các lĩnh vực. Kết hợp chặt chẽ việc thực hiện QCDC với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước; gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; quyền và lợi ích gắn với trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân.

Các lực lượng vũ trang đã kịp thời quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU gắn với các văn bản chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở của các Bộ, ngành; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh trong tình hình mới.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của tỉnh đã tập trung thảo luận, làm rõ thêm nguyên nhân những kết quả đạt được, cũng như một số tồn tại, hạn chế qua 3 năm thực hiện QCDC ở tỉnh ta. Đặc biệt, các đại biểu đã khẳng định việc thực hiện QCDC đã có nhiều chuyển biến rõ nét, cụ thể trong các loại hình, lĩnh vực kể từ khi có Chỉ thị số 36-CT/TU và đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả QCDC ở cơ sở trong thời gian tới ở tỉnh ta.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện QCDC theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, mặt trận và các đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, nhằm tạo sự chuyển biến trong ý thức của cán bộ, nhân dân về QCDC, làm cho bầu không khí dân chủ được phát huy rộng rãi, tạo ra sự đồng thuận, đoàn kết trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số hạn chế, yếu kém cần phải khắc phục ngay, đó là: nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể trong thực hiện QCDC thiếu đầy đủ, triển khai các nội dung của QCDC còn hình thức, thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát. Việc rà soát, bổ sung và cụ thể hóa QCDC trong các loại hình, lĩnh cực hoạt động cụ thể của địa phương, đơn vị, nhất là lĩnh vực liên quan đến lợi ích của cán bộ, nhân dân chưa được quan tâm đúng mức.

Thực hiiện QCDC trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa được quan tâm, còn nhiều hạn chế. Một số Ban chỉ đạo QCDC ở cơ sở chưa bám sát tình hình, hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng hiệu quả thấp, vai trò của mặt trận, các đoàn thể trong tham gia xây dựng và thực hiện QCDC chưa được phát huy đầy đủ, thường xuyên.

Để tiếp tục thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cần phải đẩy mạnh công tác quán triệt, truyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về QCDC; tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện QCDC theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TU và các văn bản có liên quan. Làm tốt công tác dân vận của hệ thống chính trị, công tác dân vận của chính quyền; tập trung chỉ đạo giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị của nhân dân.

Đặc biệt, cần đổi mới phương thức hoạt động, vận động quần chúng của mặt trận, các đoàn thể, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Chú trọng công tác truyên truyền đối với việc thực hiện QCDC ở cơ sở, kịp thời biểu dương, nhân rộng các đơn vị làm tốt…

                                                                                      A.T