.

Tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài

Thứ Ba, 13/08/2013, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 12-8, tại thành phố Đồng Hới, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực miền Trung và Tây nguyên; Thanh tra một số bộ, ngành ở trung ương. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và có bài phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, các ngành, các cấp đã quan tâm và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 1130/KH-TTCP, ngày 10-5-2012 của Thanh tra Chính phủ.

Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tình hình KNTC của các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả rõ rệt, thiết thực, góp phần làm ổn định an ninh, chính trị, trật tự trên địa bàn. Cụ thể, về tình hình giải quyết KNTC năm 2012 các địa phương ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã tập trung giải quyết được 12.871/14.387 đơn, đạt 89,46% (khiếu nại 11.571/12.953 đơn, đạt 89,33%; tố cáo 1.300/1.434 đơn, đạt 90, 65%).

Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương đã tiếp 32.554 lượt công dân KNTC với 18.019 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 21.354 đơn thư KNTC (trong đó: tiếp nhận mới 18.691; đơn tồn đọng 2012 chuyển sang 875 đơn). Qua xử lý, xác định 13.075 đơn thư KNTC đủ điều kiện xử lý với 8.043 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước; đã giải quyết được 4.840 đơn KNTC thuộc thẩm quyền (gồm 4.202/6.829 đơn khiếu nại; 648/1.224 đơn tố cáo). So với cùng kỳ năm 2012 thì tình hình KNTC giảm đáng kể và có chuyển biến tích cực với 3 tiêu chí: số lượt người giảm 27%; số đoàn đông người giảm 53%; số lượng vụ việc giảm 44%.

Về kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, theo báo cáo của các địa phương và qua công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cho thấy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã triển khai thực hiện rất nghiêm túc việc kiểm tra, rà soát đối với các vụ việc KNTC tồn đọng kéo dài theo Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Quá trình giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài, các địa phương đã huy động tham gia của các đoàn thể, tổ chức chính trị tạo được sự thống nhất về nhận thức và hành động trong việc giải quyết.

Theo báo cáo của các địa phương vào cuối năm 2011, 8 tỉnh, thành phố không có vụ việc tồn đọng, kéo dài, cụ thể: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đà Nẵng, song các địa phương này cũng đã thành lập các tổ công tác phối hợp tích cực với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan trung ương để rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng gắn liền với kiểm tra, đôn đốc công tác giải quyết KNTC với các cấp, các ngành trong tỉnh.

Các tỉnh triển khai đạt kết quả tốt như: Quảng Bình, Gia Lai, Bình Định, Nghệ An... 10 tỉnh có 56 vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Kon Tum, Đắc Lắc, Đắk Nông. Tính đến nay 31-7-2013, các bộ, ngành, các tỉnh thành phố trong khu vực đã tiến hành rà soát 56/56 vụ việc, đạt 100%; đã thực hiện các bước để giải quyết xong được 48 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,7%. Quá trình thực hiện bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, tăng cường đối thoại với người khiếu nại và tạo được sự thống nhất giữa các ngành, các cấp về các phương án giải quyết. Qua đó đã góp phần làm giảm “điểm nóng” được các ngành, các cấp và dư luận đồng tình, đánh giá cao...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Huỳnh Phong Tranh đã đánh giá lại những kết quả đã đạt được và chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; đồng thời đề nghị: Các bộ, ngành, địa phương ngoài việc thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ và cách thức thực hiện đã thông qua, cần chú trọng thực hiện các vấn đề sau: Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg và Kế hoạch số 1130/KH-TTCP; đề án tiếp công dân; quan tâm phối hợp xử lý kịp thời các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, vượt cấp; quan tâm thực hiện tốt công tác đối thoại, hòa giải ở cơ sở; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc giải quyết KNTC; cần có tiếng nói chung và đồng thuận giữa trung ương với địa phương, trong hệ thống chính trị; việc giải quyết KNTC tuy phải thực hiện đúng pháp luật, song phải linh hoạt giải quyết sao cho vừa có tình có lý...

Nhân dịp này, Thanh tra Chính phủ cũng đã tặng bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

                                                                                   Đ.T