Công bố quyết định công nhận thị trấn Ba Đồn mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV

Cập nhật lúc 19:59, Thứ Bảy, 01/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 1- 9 - 2012, UBND huyện Quảng Trạch đã tổ chức lễ công bố Quyết định số 367/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị trấn Ba Đồn mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và Quyết định số 2032/QĐ-CT của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Ba Đồn.

Tham dự buổi lễ, về phía Trung ương có đồng chí Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Về phía tỉnh ta, có các đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồngchí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh và các huyện, thành phố.

A1

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh trao quyết định công nhận thị trấn Ba Đồn mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV cho lãnh đạo huyện Quảng Trạch.

Thị trấn Ba Đồn là trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch. Trong thời kỳ  mới, Ba Đồn được xác định là trung tâm và là động lực phát triển vùng phía Bắc của tỉnh. Với vị trí của một vùng đất nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh, Ba Đồn có nền kinh tế phát triển đa dạng, năng động.

Trong đó, thương mại, dịch vụ là ngành chủ đạo. Tỷ trọng dịch vụ thương mại hàng năm đạt từ 67-70%, thu nhập bình quân đầu người hàng năm từ chỗ chỉ đạt 4,5 - 5 triệu đồng, hiện nay đã tăng lên trên 15 triệu đồng.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ  XXIII về chủ trương tập trung đầu tư, xây dựng và nâng cấp đô thị Ba Đồn và các xã phụ cận thành thị xã, những năm qua, huyện Quảng Trạch đã triển khai công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển thị trấn Ba Đồn mở rộng đạt tiêu chuẩn Đô thị loại IV.

A2
Sơ đồ quy hoạch chung xây dựng thị trấn Ba Đồn đến năm 2030

Ngày 18-4-2012, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định công nhận thị trấn Ba Đồn mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu một bước phát triển mới về kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển đô thị của tỉnh ta nói chung, huyện Quảng Trạch nói riêng.

Quyết định cũng thể hiện sự ghi nhận của các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Xây dựng đối với những nỗ lực và  quyết tâm của của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch, là dấu ấn mở ra thời kỳ mới của thị trấn Ba Đồn trong thời kỳ phát triển và hội nhập.

Theo đó, phạm vi mở rộng thị trấn Ba Đồn gồm thị trấn Ba Đồn hiện tại và các xã phụ cận là Quảng Phong, Quảng Long, Quảng Thọ, Quảng Thuận, Quảng Phúc và thôn Xuân Kiều (xã Quảng Xuân) với diện tích là 5.046 ha.

A3
Sơ đồ phát triển không gian thị trấn Ba Đồn mở rộng

Phát biểu tại buổi lễ, các đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Quảng Trạch trong quá trình quy hoạch, đầu tư, xây dựng để đưa Ba Đồn trở thành đô thị loại IV.

Đồng thời, nhấn mạnh, ngày nay, trị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch đã thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế của khu vực Bắc Quảng Bình, có vị trí chiến lược quan trọng trong quy hoạch vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh- Bắc Quảng Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài yêu cầu, UBND huyện Quảng Trạch khẩn trương triển khai xây dựng đề án chia tách huyện và thành lập thị xã Ba Đồn, báo cáo cho UBND tỉnh trình HĐND thông qua, trước khi trình Chính phủ quyết định. Phấn đấu trong năm 2013, thị trấn Ba Đồn mở rộng trở thành thị xã trực thuộc tỉnh.

                                                                                                       A.T

 

,
.
.
.