.

Chi bộ Cục Thống kê tỉnh: Chú trọng công tác phát triển đảng viên

Thứ Năm, 11/06/2015, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) -  Với 24/30 cán bộ, công chức là đảng viên, nhiều năm qua, Chi bộ Cục Thống kê, trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn được đánh giá là một trong  những đơn vị tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thanh Lam, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tự hào giới thiệu: nếu muốn viết về công tác phát triển đảng viên, hãy về với Cục Thống kê tỉnh, dù chỉ là một chi bộ nhỏ, nhưng luôn là lá cờ đầu trong công tác này.

 

Tổ đảng Thống kê-Công thương có 5/6 cán bộ là đảng viên.
Tổ đảng Thống kê-Công thương có 5/6 cán bộ là đảng viên.

Nhiều năm qua, trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn đan xen nhưng với tinh thần không ngừng phấn đấu vượt khó khăn, thách thức, phát huy vai trò chính trị, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nên Chi bộ Cục Thống kê Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đồng thời đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới.

Xác định công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, Chi bộ Cục Thống kê luôn quan tâm công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn để kết nạp đảng viên, từ đó, từng bước tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của chi bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Trần Quốc Lợi, Bí thư Chi bộ cho biết: Để công tác kết nạp đảng viên mới đạt kết quả, chi ủy đã chủ động chỉ đạo, rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng và xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên ngay từ đầu năm. Trong công tác tạo nguồn, chúng tôi chú ý coi trọng về chất lượng, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đặc biệt là tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng của Đảng, về đạo đức, lối sống và năng lực. Ngay từ đầu năm, chi ủy chỉ đạo Đoàn Thanh niên quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu với chi bộ. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp.

Theo đồng chí Trần Quốc Lợi, trước những năm 2010, mỗi nhiệm kỳ chi bộ chỉ kết nạp được nhiều nhất là 3 đảng viên, không đạt chỉ tiêu đặt ra. Nghị quyết của Chi bộ nhiệm kỳ 2010-2015 đặt ra chỉ tiêu kết nạp 5 đảng viên mới, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu và triển khai quyết liệt các giải pháp, kết thúc nhiệm kỳ, chi bộ đã kết nạp được 11 đảng viên. Họ là những cán bộ, công chức đều có trình độ đại học, làm tốt công tác chuyên môn và nhiệt tình trong công tác Đoàn.

Tổ đảng Thống kê-Công thương hiện có 5/6 cán bộ là đảng viên, còn 1 cán bộ đã được học lớp cảm tình Đảng và sắp được xét kết nạp. Đồng chí Nguyễn Tư Hùng, Tổ trưởng Tổ đảng Thống kê-Công thương cho biết, các đảng viên trong tổ đảng đều trẻ tuổi nên trong công tác chuyên môn, họ đều khẳng định được sức trẻ, cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để công tác phát triển đảng viên đạt hiệu quả; phát hiện, giới thiệu được những quần chúng tiêu biểu, bồi dưỡng kết nạp Đảng, Ban chấp hành Chi bộ Cục Thống kê đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ đảng trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, nhằm tăng cường củng cố, xây dựng đội ngũ đảng viên của Chi bộ.

Phát triển đội ngũ đảng viên không chỉ dừng lại ở việc phát triển về số lượng mà còn chú trọng mạnh về chất lượng. Từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong toàn Chi bộ.

Hàng năm, Chi bộ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đặc biệt là đối với lực lượng đoàn viên thanh niên; giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên để kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú, tạo điều kiện để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tại Cục Thống kê tỉnh, phong trào Đoàn diễn ra rất sôi nổi với nhiều hoạt động như giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, từ thiện, hiến máu nhân đạo... Đây là môi trường để các đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và phát huy tốt vai trò tiên phong của mình.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đảng viên mới và các quần chúng cảm tình Đảng được Chi bộ Cục Thống kê tỉnh thường xuyên chú trọng. Từ đó làm cho mỗi đảng viên luôn nêu cao tính gương mẫu, đầu tàu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, làm gương cho quần chúng noi theo. Việc theo dõi xét đảng viên dự bị chuyển chính thức cũng được thực hiện kịp thời đúng quy định Điều lệ Đảng, không có trường hợp nào để trễ quá thời gian quy định.

Đến nay, Chi bộ Cục Thống kê tỉnh đã có 24/30 cán bộ, công chức là đảng viên. Trong đó, đảng viên lớn tuổi nhất là 56 tuổi, đảng viên trẻ tuổi nhất 29 tuổi. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, Chi bộ sẽ kết nạp thêm 2 đảng viên mới. Nhìn lại chặng đường đã qua, đồng chí Trần Quốc Lợi, Bí thư Chi bộ Cục Thống kê tỉnh tự hào: “Cùng với công tác phát triển Đảng, chất lượng các mặt công tác xây dựng Đảng của chi bộ không ngừng được củng cố và nâng cao. Nhiều năm liền, Chi bộ Cục Thống kê tỉnh luôn giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh; cơ quan đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích trong công tác thống kê”.

D.H