Phổ biến và hướng dẫn các quy định pháp luật liên quan đến xâm hại rừng và động vật hoang dã

  • 14:22 | Thứ Tư, 12/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong ngày 11-12/4, Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Dự án quản lý rừng bền vững và Bảo tồn da dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) và Tổ liên ngành huyện Lệ Thủy tổ chức hoạt động phổ biến và hướng dẫn các quy định pháp luật liên quan đến xâm hại rừng và động vật hoang dã (ĐVHD) cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, buôn bán, chế biến các sản phẩm có nguồn gốc từ rừng ở xã Lâm Thủy, Kim Thủy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh và thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy).
Đại biểu dự hoạt động phổ biến và hướng dẫn các quy định pháp luật liên quan đến xâm hại rừng và động vật hoang dã
Đại biểu dự hoạt động phổ biến và hướng dẫn các quy định pháp luật liên quan đến xâm hại rừng và động vật hoang dã.
Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã có nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn các vi phạm về xâm hại rừng và ĐVHD. Tuy nhiên, các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, mở rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau nên cần có sự tham gia, phối hợp của nhiều lực lượng, đặc biệt là các chủ rừng, cộng đồng địa phương nhằm ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.
 
Để ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng và ĐVHD, từ năm 2021-2025, các tổ liên ngành đã được thành lập tại huyện Bố Trạch, Minh Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy và TP. Đồng Hới. Trong quá trình hoạt động, các tổ đã phát hiện, ngăn chặn và phối hợp xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến xâm hại rừng và buôn bán trái phép ĐVHD; hỗ trợ các ban quản lý rừng đặc dụng, như: Khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng thực thi pháp luật đối với tội phạm xâm hại rừng, ĐVHD, giảm nhu cầu tiêu thụ ĐVHD...
Các cơ sở kinh doanh tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh ký cam kết về chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã
Các cơ sở kinh doanh tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh ký cam kết về chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã.
Tại huyện Lệ Thủy, trong quá trình phổ biến, Tổ liên ngành huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến xâm hại rừng và ĐVHD, thúc đẩy các hộ kinh doanh tại địa phương ký cam kết nói không với hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ĐVHD và các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD.
 
Hoạt động đã thu hút sự tham gia của 40 cơ sở kinh doanh là các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến các sản phẩm từ rừng trên địa bàn huyện. Sau khi được tổ liên ngành hướng dẫn, các cơ sở kinh doanh đã ký cam kết về chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã.
X.V

tin liên quan

Bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo tại xã Quảng Hợp

(QBĐT) - Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch vừa phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQVN xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo ở xã Quảng Hợp. 
 

Chấn chỉnh đạo đức, phẩm chất nhà giáo

(QBĐT) - Liên quan đến việc hiệu trưởng đánh phó hiệu trưởng ở Trường tiểu học Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy), các bên liên quan đã có tường trình về vụ việc và cơ quan chức năng đang tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật…

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

(QBĐT) - Sau nhiều năm loay hoay tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình, anh Ngô Thùy Linh, thôn Đồn, xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) "bén duyên" với mô hình chăn nuôi tổng hợp. Từ sự cần cù, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, anh đã thành công với mô hình chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.