.

Ấm lòng người đã khuất

.
17:03, Thứ Tư, 25/07/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng về nghĩa trang cán bộ miền Nam tập kết có nguy cơ bị lãng quên ở xã Lộc Ninh (TP Đồng Hới), vừa qua các nhà tài trợ đã phối hợp với UBND tỉnh tiến hành khởi công xây dựng công trình này. Để có được việc làm ý nghĩa đó, cần ghi nhận tấm lòng của ông Trần Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khoáng sản và năng lượng An Phú, người đã chắp nối những tấm lòng hảo tâm như một nén tâm hương tưởng nhớ đến những người đã ngã xuống và yên nghỉ trên mảnh đất Quảng Bình.

>> Khởi công xây dựng và tôn tạo nghĩa trang cán bộ miền Nam tập kết

Đóng góp xây dựng quỹ để hương khói cho những người đã nằm xuống ở nghĩa trang cán bộ miền Nam tập kết.
Đóng góp xây dựng quỹ để hương khói cho những người đã nằm xuống ở nghĩa trang cán bộ miền Nam tập kết.

Biết được những thông tin về khu nghĩa trang miền Nam ở xã Lộc Ninh (TP Đồng Hới) trong một chuyến công tác, ông Trần Hoài Nam đã nhanh chóng có những buổi tiếp xúc với Hội đồng hương người miền Nam tại Quảng Bình, đồng thời làm việc với chính quyền địa phương để triển khai hỗ trợ xây dựng và tôn tạo lại khu nghĩa trang. Được sự thống nhất của lãnh đạo tỉnh, ông Trần Hoài Nam đã tiến hành chắp nối và kêu gọi sự hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Công ty Golf Long Thành để thực hiện việc làm có ý nghĩa này.

Tại buổi lễ khởi công xây dựng công trình, ông Trần Hoài Nam tâm sự, bố tôi cũng là cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc sau hiệp định Genève và đã hi sinh trong chiến tranh (liệt sĩ Trần Đình Châu-N.V) nên tôi thấu hiểu được nỗi đau mất mát của gia đình, người thân của những cán bộ miền Nam đang nằm lại trên mảnh đất Quảng Bình.

Do vậy, tôi đã bàn với em tôi là Trần Bắc Hà (Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam-N.V) và ông Lê Đăng Kiểm, Tổng Giám đốc Công ty Golf Long Thành đóng góp công sức và kinh phí để xây dựng lại nghĩa trang để người thân của các cô, các chú có nơi đi về hương khói.

Đây và việc làm thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân trước những công lao và sự hi sinh của các thế hệ cán bộ miền Nam tập kết, cũng là nén tâm hương tưởng nhớ đến những người đã ngã xuống vì độc lập của của dân tộc.

Ngoài sự hỗ trợ ngân sách của UBND TP Đồng Hới, Qũy đền ơn đáp nghĩa tỉnh và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội TP, các vị tài trợ đã ủng hộ gần 450 triệu đồng để xây dựng cổng, hàng rào, nhà bia, mộ chí… của nghĩa trang cán bộ miền Nam tập kết. Đặc biệt, các nhà hảo tâm đã quyên góp gần 100 triệu đồng để lập quỹ công đức hương khói cho những cán bộ miền Nam tập kết đang yên nghỉ tại nghĩa trang này.

Ông Trần Hoài Nam (ngoài cùng bên phải), Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khoáng sản và năng lượng An Phú.
Ông Trần Hoài Nam (hàng trên, ngoài cùng bên phải), Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khoáng sản và năng lượng An Phú.

Ông Nguyễn Văn Cội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho biết, nghĩa trang cán bộ miền Nam tập kết được xây dựng từ năm 1958 với sự hỗ trợ của Ban thống nhất Trung ương, sự đóng góp của những cán bộ miền Nam và chính quyền địa phương. Nơi đây là nơi an nghỉ của 4 liệt sĩ và hơn 80 cán bộ miền Nam.

Hiện nghĩa trang còn lại 77 mộ phần, phần lớn là do người thân chưa biết địa chỉ để tìm đến để hương khói hoặc do sơ suất trong quá trình quy tập nên chưa rõ tên. Vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên nghĩa trang cán bộ miền Nam tập kết được xây dựng giản đơn và không có kinh phí tôn tạo nên trải qua thời gian nghĩa trang đã xuống cấp.

Việc khởi công xây dựng và tôn tạo nghĩa trang này đã thể hiện sự biết ơn của những người đang sống với những người đã hi sinh trong những cuộc kháng chiến chống giặc ngoài xâm.

                                                                                       Minh Văn

 

,