Nhà nhiếp ảnh Thành Vương: Từ nhạc công đến nghệ sĩ

Cập nhật lúc 08:33, Thứ Năm, 14/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Thành Vương là một trong những nghệ sĩ nhiếp ảnh Quảng Bình được phong tước hiệu AVAPA (nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam), đứng chân vào Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam sớm so với tuổi nghề.

Thành Vương, tên thật là Nguyễn Thành Vương, sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Xá anh hùng và giàu truyền thống văn hóa. Anh từng là cựu sinh viên Trường Âm nhạc Huế, từng là nhạc công của Đoàn ca kịch tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Năm 1988, Thành Vương về làm việc tại Trung tâm ảnh màu điện tử- Tin học Đà Nẵng.

Tác phẩm Công đoạn cuối.
Tác phẩm "Công đoạn cuối".

Thời gian này anh được các nghệ sĩ nhiếp ảnh bậc thầy như: Nguyễn Văn Sinh, Hồ Xuân Bổn... trong làng nhiếp ảnh thành phố dìu dắt, chỉ dẫn và có lẽ duyên số nghề nghiệp bắt đầu từ đây. Rồi con đường đến với sáng tạo nghệ thuật nhiếp ảnh đã hé mở với anh. Năm 1996, anh trở về Đồng Hới vay vốn mở Studio ảnh nghệ thuật để kiếm sống. Thành Vương tìm đến anh em sáng tác ảnh nghệ thuật Quảng Bình với tấm lòng nhiệt huyết, buổi đầu anh học hỏi, làm quen với những người bạn mới, dấn thân vào con đường sáng tạo nghệ thuật.

Năm 2004, anh được kết nạp vào Câu lạc bộ nhiếp ảnh Quảng Bình. Giữa năm 2006, tại cuộc thi ảnh nghệ thuật Quảng Bình lần thứ 5, anh đoạt 1 giải nhất với tác phẩm "Nhật Lệ hôm nay" và 1 giải ba với tác phẩm "Vũ điệu sống". Năm 2007, tác phẩm "Ra quân" của anh đoạt giải khyến khích tại Liên hoan ảnh nghệ thuật 6 tỉnh Bắc miền Trung được tổ chức tại Nghệ An. Tác phẩm "Truyền nghề" đoạt huy chương Bạc tại Fetival Huế,... Tác phẩm đầu tay thành công đã động viên anh rất lớn.

Tác phẩm Chang chang cồn cát được triển lãm tại 7 địa điểm trên toàn quốc.
Tác phẩm "Chang chang cồn cát" được triển lãm tại 7 địa điểm trên toàn quốc.

Năm 2011, được sự tài trợ của Tập đoàn Trường Thịnh, dưới sự bảo trợ của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, lần đầu tiên anh mở triển lãm cá nhân mang chủ đề "Thiên đường thạch nhũ" tại Khu du lịch sinh thái Mỹ Cảnh. Kết quả bất ngờ với 3 giải thưởng và 16 tác phẩm tại đây được triển lãm trong 2 cuộc thi Di sản Châu Á Thái Bình Dương và 10 Di sản thế giới tại Việt Nam.

Đến với triển lãm cá nhân của anh, chúng tôi không khỏi thán phục bởi sức lao động nghệ thuật của anh. Anh đã tìm tòi, ấp ủ, chờ đợi, đốt cháy hàng chục cuộn phim mới có được các tác phẩm ưng ý. Tuy cầm máy từ những năm 1988, nhưng thực sự anh "mới chỉ dấn thân" vào lĩnh vực nghệ thuật cách đây chưa đầy 10 năm. Chừng đó tuổi nghề mà anh đã có hàng chục tác phẩm đoạt giải trong tỉnh, khu vực cũng như toàn quốc, chưa nói đến hàng trăm tác phẩm báo chí được in ấn trên các báo, tạp chí trung ương và địa phương trong tỉnh.

Với hàng chục giải thưởng và bề dày thành tích, tháng 11 năm 2012, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam quyết định phong tước hiệu AVAPA cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành Vương đồng thời công bố quyết định kết nạp anh vào Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Chia sẻ niềm vui với anh tại số nhà 70 Lê Lợi, thành phố Đồng Hới, chúng tôi càng phấn khởi khi biết được người vợ của anh cũng cùng nghề, dễ đồng cảm...

Thành Vương vẫn đang đi săn cái đẹp, đang đi tìm những cảm xúc của mình, để đưa những khoảnh khắc ấy thành những khoảnh khắc đẹp của cuộc đời.

                                                                          Tiến Hành



 

,
.
.
.