Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Vụ việc một học sinh bị thương tích tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện Lệ Thủy:

Giải quyết bằng trách nhiệm và tình người

  • 07:43 | Thứ Năm, 29/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một buổi sáng tháng 2/2024, có người đàn ông dắt theo con nhỏ gõ cửa Phòng Phóng viên Bạn đọc-Tư liệu, Báo Quảng Bình. Cậu bé mang áo quần bệnh nhân, hai tay đều bị bó bột vì gãy. Tôi thấy người đàn ông quen quen, hỏi ra mới hay, anh tên Nguyễn Quốc Khánh (SN 1968, ở xã Sơn Thủy, Lệ Thủy), bố cháu Nguyễn An Kh. bị tai nạn đường sắt ở ga Mỹ Đức, được Báo Quảng Bình trợ giúp tại chuyên mục “Cảnh đời” tháng 5/2022. Chỉ vào con trai, anh Khánh trình bày: “Cháu tên Nguyễn Thế Kh. (SN 2016) bị bệnh về não, đang học lớp 1, Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật (GDTKT) huyện Lệ Thủy. Cháu bị bạn trong trung tâm đánh mới ra nông nỗi này”.
 
Nội dung sự việc
 
Theo trình bày của anh Nguyễn Quốc Khánh, vào khoảng 16 giờ ngày 1/2/2024, khi đến đón cháu Nguyễn Thế Kh. tại Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy thì được các thầy cô giáo cho biết Kh. bị bạn cùng trường đánh trong khi chơi đùa cùng nhau khiến cháu bị gãy tay. Người có “tác động” gây thương tích cho Kh. là em Nguyễn Phú H. (SN 2010), học sinh lớp 4, con ông Nguyễn Văn Bền, Hội trưởng Hội phụ huynh trung tâm.
 
Vì sức khỏe cháu Nguyễn Thế Kh. chuyển biến xấu nên các thầy cô giáo, phụ huynh hai bên đưa cháu đến thăm khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy. Sau thăm khám, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy quyết định chuyển cháu Kh. về Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH).
 
Theo bệnh án của Bệnh viện HNVN-CBĐH, cháu Nguyễn Thế Kh. bị gãy tay trái, riêng cánh tay phải bị đa chấn thương, gãy nhiều đoạn phức tạp phải phẫu thuật. Đến ngày 16/2, Kh. được phẫu thuật cánh tay phải. Ngoài việc bị gãy 2 tay, cháu Kh. còn bị chấn thương vùng đầu và bị gãy 1 chiếc răng cửa hàm dưới. Cháu Nguyễn Thế Kh. điều trị tại Bệnh viện HNVN-CBĐH từ đêm 1/2 đến nay.
Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc khiến một học sinh bị gãy cả hai tay.
Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc khiến một học sinh bị gãy cả hai tay.
Để hiểu rõ thêm câu chuyện, chúng tôi đã có buổi làm việc với Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy. Cô giáo Trần Thị Phong Lan, chủ nhiệm lớp 1 (lớp Nguyễn Thế Kh. học) cho biết: Sự việc xảy ra vào khoảng 14 giờ ngày 1/2, khi đó học sinh đang trong giờ ra chơi. Quá trình chơi đùa, Nguyễn Phú H. đã xô đẩy phía sau Kh. khiến cháu ngã sấp xuống mặt sân. Sau đó, cháu Kh. vẫn vào lớp học bình thường, chưa thấy biểu hiện gì. Đến 16 giờ, cháu khóc vì đau, tay sưng tấy lên. Qua thăm khám, cán bộ y tế trung tâm đề xuất với Giám đốc trung tâm chuyển cháu đến Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy.
 
Về tính tình Nguyễn Thế Kh., cô giáo Trần Thị Phong Lan cho biết thêm: Vì cháu bị bệnh về não, từng 2 lần phẫu thuật não nên thể trạng rất yếu, không thể chăm sóc được bản thân mà phải nhờ sự trợ giúp từ người khác. Quá trình học tập, cháu rất chăm ngoan, tình cảm. Đến nay đã biết phát âm tiếng “cô”, “ba”, “dạ”...
 
Đối với Nguyễn Phú H., hiện tại 14 tuổi, trọng lượng cơ thể khoảng 60kg (gấp 3 lần cháu Kh.). Theo ông Nguyễn Văn Bền, Nguyễn Phú H. bị chứng “rối loạn tâm thần và vận động”, tăng động mạnh. Ở nhà hay ở trường, H. không muốn người khác đùa dai với mình, thường có động thái cực đoan, nổi nóng nếu bị tác động ngoại cảnh.
 
Một chi tiết khác do các thầy cô tại Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy cung cấp thêm cho chúng tôi là Nguyễn Thế Kh. hay chơi đùa với Nguyễn Phú H.. Quá trình chơi đùa, có thể Kh. có hành vi nào đó trái ý H. khiến H. nổi nóng, không kiểm soát hành vi mới đẩy ngã Kh. ngã sấp mặt xuống sân, chứ không có chuyện H. cố tình đánh Kh. (!?).
 
Giải quyết trên cơ sở tình người
 
Gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh hiện tại gặp rất nhiều khó khăn vì anh không có nghề nghiệp ổn định. Vợ bỏ đi sau khi phát hiện hai con trai bị bệnh về não. Con trai đầu của anh Khánh là cháu Nguyễn An Kh. (SN 2015, đã mất vì tai nạn tàu hỏa). Con trai thứ hai Nguyễn Thế Kh. hai lần phẫu thuật não tại Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi cháu Kh. bị gãy hai tay điều trị tại Bệnh viện HNVN-CBĐH, mọi công việc làm thuê, làm mướn, anh Khánh đều gác lại để tập trung thời gian chăm sóc con.
Hai cha con anh Nguyễn Quốc Khánh tại Báo Quảng Bình.
Hai cha con anh Nguyễn Quốc Khánh tại Báo Quảng Bình.
Anh Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ cùng chúng tôi: “Vì cháu Kh., cháu H. đều là những học sinh “đặc biệt”, bị bệnh tật về hệ thần kinh nên chắc chắn trong quá trình học tập, vui chơi của trẻ, thầy cô giáo ở Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy khó có thể kiểm soát được hết các tình huống bất thường. Sự việc xảy ra ngoài ý muốn nên tôi cũng chẳng dám trách ai. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, cháu Kh. vốn không bình thường, bây giờ lại nằm điều trị dài ngày, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần của cháu... Nên tôi mong muốn phía trung tâm và gia đình cháu H. cùng chung trách nhiệm với tôi trong điều trị, chăm sóc tốt cho Kh., giúp cháu sớm bình phục, trở lại trung tâm học tập”.
 
Ông Nguyễn Quang Hùng, Giám đốc Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy khẳng định: "Đây là sự việc đáng tiếc, rất đau lòng, xảy ra ngoài ý muốn của tất cả mọi người. Sau khi sự việc xảy ra, tập thể cán bộ, giáo viên trung tâm cùng với gia đình ông Nguyễn Văn Bền cũng đã kịp thời đưa cháu Kh. nhập viện, chuyển tuyến bệnh viện; hỗ trợ kinh phí bước đầu cho anh Khánh chăm sóc cháu Kh. tại Bệnh viện HNVN-CBĐH".
 
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy và ông Nguyễn Văn Bền, các bên thống nhất: Trên cơ sở tình cảm và sự sẻ chia, Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy, gia đình ông Nguyễn Văn Bền cam kết thanh toán các khoản chi phí, viện phí, hỗ trợ sau điều trị cho cháu Kh. Do hiện tại cháu Kh. đang trong quá trình điều trị ở Bệnh viện HNVN-CBĐH nên chưa thể tổng hợp được tổng kinh phí để hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Quang Hùng, Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy từ trước đến nay luôn là “mái nhà chung” cho trẻ khuyết tật trong toàn huyện. Hiện tại, trung tâm có 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên (4 nhân viên hợp đồng) chăm sóc cho 55 học sinh theo học tại 8 lớp từ lớp 1 đến lớp 5 (2 lớp câm điếc; 6 lớp đa tật: Bị down, thiểu năng trí tuệ, khiếm khuyết hệ vận động...). Sau sự việc, trung tâm tự nhận và kiểm điểm trách nhiệm, gửi lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh; quán triệt cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác quản lý, chăm sóc trẻ. Tăng cường giám sát chặt chẽ hơn học sinh 24/24 giờ, nhất là trong giờ ra chơi, tránh lặp lại sự việc đáng tiếc, đau lòng như vừa qua.

“Là người làm cha, tôi thấu hiểu nỗi đau của cháu Kh. do con mình vô tình gây ra, cho dù đó là hành vi bất khả kháng cùng hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh”-ông Nguyễn Văn Bền chia sẻ - “Sự việc đáng tiếc cũng đã xảy ra rồi, tôi cũng chân thành xin gia đình anh Khánh được giải quyết trên phương diện tình cảm, có trách nhiệm cùng anh Khánh và Trung tâm GDTKT huyện Lệ Thủy về kinh phí chăm sóc, điều trị cho cháu Kh., giúp cháu ổn định sức khỏe để sớm trở lại trung tâm học tập”.
Thanh Long

tin liên quan

Kỷ luật cảnh cáo lãnh đạo Trường tiểu học Quảng Thạch

(QBĐT) - Ngày 27/4, thông tin từ UBND huyện Quảng Trạch cho biết, đã có các quyết định thi hình kỷ luật với mức cảnh cáo về mặt chính quyền đối với lãnh đạo Trường tiểu học Quảng Thạch.

Nhiều ô tô tải chở hàng quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 12A

(QBĐT) - Theo phản ánh của bạn đọc, tình trạng xe ô tô tải chở hàng có dấu hiệu quá khổ, quá tải, vượt kích thước thành, thùng xe... trên tuyến Quốc lộ 12A đi qua địa bàn huyện Tuyên Hóa vẫn còn khá phổ biến.

Giám đốc doanh nghiệp chỉ đạo phá hoại ruộng của Hợp tác xã?!

(QBĐT) - Một giám đốc doanh nghiệp tư nhân có địa chỉ tại thôn Hoành Vinh, xã An Ninh đã cho máy móc đến đào phá ruộng, ngăn không cho xã viên của một Hợp tác xã (HTX) ở thôn Hoành Vinh đến kiểm tra ruộng để chuẩn bị xuống giống vụ hè thu trên đất ruộng mà HTX xã này được UBND xã An Ninh giao sản xuất. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình. Vậy thực hư sự việc như thế nào?