.

Về đơn của anh Lê Hữu Tiến ở xã Vạn Ninh (Quảng Ninh): Lòng vòng, chưa tìm ra cơ quan giải quyết!?

.
09:40, Thứ Tư, 09/08/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều đơn thư của anh Lê Hữu Tiến (trú tại xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) phản ánh với nội dung: Các cơ quan tiến hành tố tụng ở huyện Bố Trạch đã vi phạm nghiêm trọng thời hạn giải quyết đơn tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án, bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo đơn của anh Lê Hữu Tiến: Vào khoảng 18h 30 phút, ngày 4-5-2017, anh Tiến đang ngồi với anh Quang, anh Nam ở chòi bán dưa bên đường Hồ Chí Minh (thuộc thôn Cà, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch). Lúc này đối tượng Ng.V.T (trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 73A 001... chở thêm 3 thanh niên đi ngang qua và một người ngồi ghế sau xe ô tô đã dùng súng tự chế bắn vào anh Tiến rồi bỏ chạy về hướng TP.Đồng Hới. Sau khi bị bắn, anh Tiến được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba-Đồng Hới. Ngày 9-5-2017, anh Tiến được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Hoàng Việt Thắng ở TP.Huế điều trị đến ngày 13-5-2017. Hiện theo kết luận của bác sỹ, trên thân thể anh Tiến vẫn còn dị vật kim khí (mảnh đạn do súng tự chế của các đối tượng trên bắn vào anh Tiến) ăn sâu vào trong cánh tay, ngực chưa thể lấy ra được, mà cần theo dõi và điều trị rồi mới phẫu thuật lấy ra.

Về vụ việc của anh Tiến, ngày 20-6-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Bố Trạch ra thông báo số 92/TB về việc khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”. Không đồng ý với quyết định khởi tố vụ án nói trên của Công an huyện Bố Trạch, anh Tiến đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng và đề nghị khởi tố vụ án “Giết người” và khởi tố bị can đối với các đối tượng đã bắn anh Tiến mà anh đã nêu đích danh họ tên, nơi cư trú về tội giết người. Tuy nhiên, sau đó đã quá thời hạn giải quyết đơn mà CQCSĐT Công an huyện Bố Trạch vẫn chưa khởi tố bị can hay trả lời kết quả giải quyết tin báo tố giác tội phạm của anh Tiến.

Từ sự việc trên, anh Tiến tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị chuyển hồ sơ vụ án đến CQCSĐT Công an tỉnh để  điều tra làm rõ hành vi có dấu hiệu của tội giết người của các đối tượng dùng súng bắn anh Tiến; nhanh chóng khởi tố bị can để điều tra một cách khách quan, đúng pháp luật, song kiến nghị này lại bị các cơ quan chức năng hướng dẫn lòng vòng.

Qua tìm hiểu vụ việc được biết, sau khi có đơn tố giác tội phạm của anh Lê Hữu Tiến, ngày 20-6-2017, CQCSĐT Công an huyện Bố Trạch có văn bản số 92/ TB gửi cho anh Tiến về việc thông báo khởi tố vụ án hình sự. Theo đó, CQCSĐT Công an huyện Bố Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”,  xảy ra tại thôn Cà, xã Hòa Trạch (Bố Trạch). Thông báo này đến ngày 6-7-2017 anh Tiến mới nhận được.

Ngày 6-7-2017, Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh có thông báo số 509/TB-PC44 gửi cho anh Tiến với nội dung: Căn cứ điểm a, khoản 6, Điều 6 Thông tư số 68/2013/TT-BCA, ngày 26-12-2013 của Bộ Công an hướng dẫn xử lý khiếu nại, kiến nghị phản ánh; giải quyết khiếu nại và quản lý công tác giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân, Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh đã chuyển đơn của anh Tiến đến Phòng PC 45 (Phòng Cảnh sát hình sự) Công an tỉnh để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh  cho rằng khiếu nại của anh Tiến thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND huyện Bố Trạch...
Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh cho rằng khiếu nại của anh Tiến thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND huyện Bố Trạch...

Sau khi đơn của anh Tiến được chuyển đến Phòng PC 45 (theo thông báo số 509/TB-PC44 Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh), anh Tiến tiếp tục gửi đơn đến Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh và nhận được phiếu hướng dẫn số 534/HD- PC44, ngày 18-7-2017 của cơ quan này. Nội dung văn bản hướng dẫn này nêu rõ: Căn cứ Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT-VKSTC-TATC-BCA- BQP-BTP, ngày 10-8-2005 của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng, Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo; Thông tư số 68/2013/TT-BCA, ngày 26-12-2013 của Bộ Công an, Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh hướng dẫn như sau: Nội dung ông khiếu nại quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” của Thủ trưởng CQCSĐT Công an huyện Bố Trạch thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND huyện Bố Trạch. Vì vậy, ông Tiến có thể gửi nội dung khiếu nại này đến Viện KSND huyện Bố Trạch để giải quyết...

...Trong khi  đó Viện KSND huyện Bố Trạch khẳng định thuộc thẩm quyền giải quyết của CQCSĐT Công an huyện Bố Trạch.
...Trong khi đó Viện KSND huyện Bố Trạch khẳng định thuộc thẩm quyền giải quyết của CQCSĐT Công an huyện Bố Trạch.

Liên quan đến nội dung khiếu nại mà Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh hướng dẫn nói trên, trước đó, ngày 10-7-2017, Viện KSND huyện Bố Trạch đã có văn bản số 217/VKS-KN gửi cho anh Tiến. Nội dung văn bản này nêu rõ: Theo quy định của pháp luật, việc khiếu nại này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND huyện Bố Trạch. Viện KSND huyện Bố Trạch đã chuyển đơn đến CQCSĐT Công an Bố Trạch để giải quyết theo thẩm quyền, ông có thể liên hệ và xem kết quả giải quyết của CQCSĐT Công an huyện Bố Trạch. Tiếp đó, ngày 14-7-2017, Viện KSND huyện Bố Trạch có văn bản số 222/VKS-KN trả lời tiếp các nội dung khiếu nại của anh Tiến liên quan đến vụ án và tái khẳng định, các vấn đề anh Tiến tiếp tục gửi đơn đến Viện KSND huyện Bố Trạch đề nghị giải quyết không thuộc thẩm quyền của Viện KSND huyện Bố Trạch, mà thuộc thẩm quyền giải quyết của CQCSĐT Công an huyện Bố Trạch.

Cùng một sự việc nhưng Văn phòng CQCSĐT Công an tỉnh chuyển đơn của anh đến Phòng PC 45-Công an tỉnh, rồi lại hướng dẫn cho anh Tiến vấn đề anh khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết  của Viện KSND huyện Bố Trạch. Còn Viện KSND huyện Bố Trạch lại khẳng định thẩm quyền giải quyết thuộc về phía CQCSĐT Công an huyện Bố Trạch và anh Tiến hiện đang đứng trước ngã ba đường. Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng có câu trả lời thống nhất về trách nhiệm giải quyết nội dung đơn khiếu nại của anh Lê Hữu Tiến theo đúng quy định của pháp luật.

Phòng Bạn đọc

,