Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình đời sống, sản xuất ở Tân Hóa

Cập nhật lúc 20:34, Thứ Bảy, 22/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 21- 9, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống và công tác phòng chống lũ lụt ở xã Tân Hóa (Minh Hóa). Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, Văn phòng Tỉnh ủy và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Minh Hóa.

A2
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đang nghe một người dân trình bày về mô hình nhà bè chống lũ.

Tân Hóa là một xã miền núi rẻo cao, nhưng lại thường xuyên bị ngập sâu trong các trận lũ lụt. Xã hiện có trên 650 hộ với hơn 3.170 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn hơn 72%. Toàn xã có 640 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 150 ha diện tích trồng ngô, 95 ha diện tích trồng lạc, 47 ha diện tích trồng lúa, và một số diện tích cây trồng khác.

Trong 9 tháng đầu năm 2012, tình hình thời tiết đã tác động bất lợi đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân xã Tân Hóa. Tuy nhiên, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp, đời sống nhân dân ở Tân Hóa cơ bản vẫn được ổn định. Lúa hai vụ đông xuân và hè thu đạt năng suất từ 40-46 tạ/ha. Tổng đàn gia súc có hơn 2.700 con, gia cầm gần 4.230 con. Năm 2012, nhân dân xã Tân Hóa đã trồng được gần 100 ha cao su và keo lai.

Trong công tác phòng chống lũ lụt, UBND xã Tân Hóa đã xây dựng phương án để ứng cứu thoát hiểm cho nhân dân khi có mưa lũ xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”. Bên cạnh việc đôn đốc nhà thầu thi công sớm hoàn thành đường di dân tránh lũ và nhà tránh lũ, cấp ủy và chính quyền địa phương đã vận động nhân dân làm, tu sửa gần 300 nhà bè, mua sắm, đóng mới trên 360 thuyền, trang bị hơn 120 phao cứu sinh và gần 250 áo phao...

Làm việc với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Tân Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hóa trong 9 tháng đầu năm 2012. Đồng chí Bí thư bày tỏ sự phấn khởi về những thành tích mà Tân Hóa đạt được, nhất là xã đã tích cực trồng rừng kinh tế, phát triển chăn nuôi, gieo cấy, chăm sóc 100% diện tích cây lúa đông xuân, đạt năng suất 46 tạ/ha; các loại cây trồng khác cũng cho năng suất khá cao.

Các hoạt động văn hóa xã hội, xã Tân Hóa đã được quan tâm và đã có bước tiến mới. Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư nhận xét: Đảng bộ Tân Hóa đã phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí để tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  Đảng bộ Tân Hóa cũng đã phát triển thêm đảng viên mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chia sẽ những khó khăn do thiên tai lũ lụt đã tác động bất lợi đến đời sống của nhân dân trên địa bàn. Cũng từ trong thiên tai, cán bộ, nhân dân trên địa bàn đã xây dựng được nhiều mô hình tránh lũ có hiệu quả như làm nhà bè, xây dựng nhà tránh lũ, đây là việc làm rất đáng biểu dương.

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã Tân Hóa đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phù hợp với điều kiện thực tế của một địa phương hay bị lũ lụt.

A4
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng cho xã Tân Hóa thư viện điện tử.

Về phát triển kinh tế, Tân Hóa cần chú trọng phát triển trồng rừng, trồng cao su, tích cực phát triển chăn nuôi gia súc nhằm khai thác tiềm năng đồng cỏ của địa phương, đồng thời chú trọng thâm canh, tăng năng suất các loại cây trồng lúa, ngô, lạc....

Trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng ủy xã cần tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nhằm khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác cán bộ, nguyên tắc tập trung dân chủ, để góp phần xây  dựng Đảng bộ xã Tân Hóa TSVN, đủ sức lãnh đạo phong trào trên địa bàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra một số mô hình phòng chống lũ lụt và phát triển kinh tế của xã Tân Hóa.

Nhân chuyến công tác này, đồng chí Bí thư đã tặng cho xã một thư viện điện tử khoa học công nghệ, chứa đựng nhiều tài liệu, thông tin khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt... bổ ích.

                                                                                     A.T

 

 

 

 

 

,
.
.
.