Tập trung thực hiện các chương trình kinh tế-xã hội trọng điểm

Cập nhật lúc 08:41, Thứ Tư, 19/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 18-9, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban với lãnh đạo Khối Kinh tế, xã hội, khoa giáo, về tình hình thực hiện nghiệm vụ kinh tế, xã hội quý III-2012 và quán triệt nhiệm vụ phát triển  kinh tế, xã hội trong các tháng cuối năm 2012.

a
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, kết luận hội nghị.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý III- 2012 do Văn phòng Tỉnh ủy trình bày nêu rõ: Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do tác động của thị trường thu hẹp, đầu tư công giảm, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay; giá cả một số vật tư hàng hóa tăng. Nhưng nhờ các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các chủ trương, chính sách, các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND nên tình hình kinh tế, xã hội quý III có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể: sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện. Sản lượng lương thực vụ hè thu đạt  gần 97 ngàn tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ, đưa sản lượng lương thực năm 2012 đạt hơn 285 ngàn tấn, tăng 1,4% so với năm trước và đạt gần 108% kế hoạch đề ra. Chăn nuôi từng bước được khôi phục; công tác chăm sóc, bảo vệ rừng thực hiện tốt. Các địa phương chuẩn bị trồng mới 1.530 ha cao su; sản lượng thủy sản quý III ước đạt gần 21 ngàn tấn, tăng 3,3% so với cùng kỳ.

Sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm gặp khó khăn, chỉ tiêu tăng trưởng đạt 9,6% so với cùng kỳ và đạt 67% kế hoạch năm. Một số sản phẩm có mức tăng khá đó là quặng ti tan, tinh bột sắn, sản phẩm bia, vật liệu xây dựng…

Tổng mức bán lẻ hàng hóa quý 3 ước đạt  gần 3.300 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm trên 10 ngàn tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu quý 3 ước đạt gần 27 triệu USD, 9 tháng đạt gần 94 triệu USD. Lượng khách du lịch đếm tỉnh ta quý 3 ước đạt gần 340 ngàn lượt khách, 9 tháng đạt hơn 860 ngàn, trong đó khách quốc tế trong 9 tháng gần 20 ngàn lượt. Doanh thu từ du lịch, khách sạn trong 9 tháng ước đạt 114 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, góp phần đưa tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm của tỉnh đạt 1.155 tỷ đồng, bằng 64% dự toán địa phương và tăng 9,6% so với năm 2011.

Lĩnh vực văn hóa xã hội có sự chuyển biến tích cực. Trong quý III, ngành Giáo dục-Đào tạo đã tổ chức tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới. Bước vào năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 614 trường; công tác xây dựng cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường học được các cấp các ngành quan tâm.

Ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Các địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các khu dân cư.

Sau khi nghe các đại biểu phát biểu làm rõ thêm tình hình và kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế, xã hội quý III-2012, đồng chí Phó Bí thư Thường trực phát biểu nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian cuối năm 2012 là, các ngành cần tiến hành rà soát lại chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra để tập trung các giải pháp, biện pháp để tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2012.

Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất công nghiệp, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng ở mức cao nhất trong điều kiện khó khăn hiện nay. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đẩy mạnh huy động vốn để cho vay phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh; trong đó ưu tiên cho vay các dự án có hiệu quả, cho vay các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, thực hiện các chương trình kinh tế-xã hội trọng điểm, các dự án trọng điểm. Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát, nắm chắc các nguồn thu, đối tượng thu,  đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác...

                                                                              Tin, ảnh: Tr. T









 

,
.
.
.