Công bố quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Hòn La

Cập nhật lúc 08:40, Thứ Tư, 19/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 18-9, UBND tỉnh và Ban quản lý khu kinh tế đã tổ chức hội nghị công bố quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Hòn La đến năm 2030. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Đặng Văn Hoàn, UVTVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo đó, phạm vi quy hoạch khu kinh tế Hòn La có diện tích khoảng 10.000 ha bao gồm cả diện tích đảo và biển. Đây là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực gồm: công nghiệp, cảng biển, thương mại, dịch vụ, du lịch, đô thị và nông lâm ngư nghiệp. Đồng thời là một trung tâm kinh tế của tỉnh với các điều kiện về hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ, có vai trò là đầu tàu thu hút đầu tư và làm động lực phát triển cho các vùng khác.

Cấu trúc phát triển không gian khu kinh tế theo 3 trục giao thông chính gồm Quốc lộ 1A, đường phía tây và đường ven biển; hướng phát triển tập trung bám sát khu vực cảng phía bắc của khu kinh tế, trong đó cảng biển nước sâu Hòn La là hạt nhân.

Các khu công nghiệp được bố trí tại những vị trí thuận lợi về giao thông, khu vực xây dựng đô thị và du lịch được bố trí sát bờ biển, khu vực phát triển sinh thái nông nghiệp công nghệ cao và phát triển du lịch được bố trí phía nam sông Roòn, khu vực đất dành cho quân sự được giữ nguyên để phục vụ yêu cầu an ninh-quốc phòng và các khu vực đồi núi cao để phát triển trồng rừng và sinh thái lâm nghiệp. Phân khu chức năng gồm khu phi thuế quan bố trí gắn liền trục chính ra cảng tổng hợp để phục vụ cho các hoạt động kinh tế đối ngoại, quy mô diện tích khoảng 36 ha; khu thuế quan với tổng diện tích đất quy hoạch là 9.964 ha. Quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 76.000 người.

Quy hoạch xây dựng khu kinh tế Hòn La đến năm 2020 bao gồm quy hoạch đất khu phi thuế quan khoảng 3,6 ha, đất xây dựng các khu chức năng (cảng, công nghiệp, du lịch, đô thị, đầu mối hạ tầng…) quy mô 1.580 ha, trong đó ưu tiên đầu tư các dự án: hoàn thiện hệ thống cảng biển Hòn La giai đoạn II, khu tái định cư phía bắc sông Roòn, mạng lưới giao thông phía bắc sông Roòn, trục đường Tiến-Châu-Văn Hoá nối với cảng Hòn La, nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch, khu nhà ở phục vụ công nhân, trung tâm thương mại dịch vụ, bảo tồn và tôn tạo đền Bà chúa Liễu Hạnh…

                                                                                   Thanh Hải
 

,
.
.
.