icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển để tạo đà cho phát triển kinh tế-xã hội

  • 12:25 | Thứ Năm, 29/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thúc đẩy doanh nghiệp (DN) phát triển để tạo đà cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đó là khẳng định của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trên địa bàn tỉnh quý I năm 2024 diễn ra sáng nay, 29/2. Cùng chủ trì hội nghị có đồng chí Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Quảng Bình hiện có 10 DN có vốn Nhà nước, trong đó, 4 công ty TNHH MTV Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, 5 công ty cổ phần Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và 1 công ty Nhà nước nắm giữ 14% vốn điều lệ.
 
Tổng vốn chủ sở hữu của các DNNN hơn 1.650 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 2.800 tỷ đồng. Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số DN trên địa bàn nhưng các DNNN nắm giữ nhiều nguồn lực quan trọng cả về nhân lực, nguồn vốn, đất đai…, có vai trò nòng cốt, quan trọng trong cung cấp các dịch vụ công thiết yếu, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
 
Thời gian qua, các DNNN đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, bám sát các định hướng chỉ đạo, điều hành của tỉnh, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SX, KD).
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Tại hội nghị, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, đại diện các DNNN đã có một số kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc sử dụng đất, cho thuê đất, các chính sách ưu đãi về nguồn nhân lực, miễn, giảm lãi suất cho các khoản vay, cơ cấu lại các khoản nợ, khoanh nợ, kêu gọi đầu tư, thúc đẩy liên doanh, liên kết.
 
Đồng thời, mong muốn tỉnh quan tâm, bố trí kinh phí để đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng, xây dựng trụ sở mới, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận các nguồn vốn, cải cách phương pháp quản lý DN.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú chủ trì hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú chủ trì hội nghị.
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã trực tiếp giải đáp các kiến nghị, đề xuất của DN liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà các DNNN đã đạt được; đồng thời, chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà các DN phải đối mặt trong thời gian qua.
Lãnh đạo Hội doanh nhiệp Quảng Bình phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Qua nắm bắt các kiến nghị, đề xuất của DN cũng như báo cáo, giải đáp của các sở, ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện để các DNNN phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
 
Trong đó, DNNN cần nghiên cứu thực hiện các giải pháp phát huy tối đa nguồn lực đang nắm giữ về vốn, đất đai, nhân lực, tín chỉ carbon... để thực hiện tốt vai trò dẫn dắt, tiên phong, góp phần thúc đẩy tăng trưởng DN nói riêng và kinh tế-xã hội tỉnh nói chung.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV LCN Long Đại phát biểu tại hội nghị.
Bám sát các chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước, của tỉnh trong quản trị DN. Phấn đấu tự lực tự cường, dám nghĩ dám làm, phát huy sức mạnh trí tuệ, năng động đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng đến phát triển bền vững. 
 
Tập trung thực hiện cơ cấu lại DNNN sát với tình hình thực tế, không chỉ tập trung tái cơ cấu vốn mà phải tăng năng suất lao động, hiệu quả sử dụng vốn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. 
Lãnh đạo Công ty CP Môi truowngf và Phát triển đô thị Quảng Bình tham luận tại hội nghị.
Lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình phát biểu tại hội nghị.
Đối với các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, phải thực sự đồng hành cùng DN. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các DNNN phát triển, cạnh tranh bình đẳng với các DN thuộc các thành phần kinh tế khác. Nghiêm túc ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các DN tại hội nghị. 
 
Mặt khác, theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp cùng DN giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ hoặc tham mưu UBND tỉnh đối với những vấn đề vượt thẩm quyền để kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả, nhất là những khó khăn, vướng mắc thực tế mà các DN đề xuất, kiến nghị.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi phát biểu tại hội nghị.
Qua đó, góp phần giúp các DNNN vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ SX, KD, có những đóng góp tương xứng với vai trò, vị thế đã được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng mong muốn, các DN nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai hiệu quả nhiệm vụ SX, KD, phát triển mạnh mẽ và thành công hơn nữa trong thời gian tới.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng mông muốn các doanh nghiệp nhà nước phát triển mạnh mẽ và thành công hơn nữa trong thời gian tói.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng mong muốn các doanh nghiệp Nhà nước phát triển mạnh mẽ và thành công hơn nữa trong thời gian tới.
A.Tuấn

tin liên quan

Đồng chí Hồ An Phong giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch

(QBĐT) - Ngày 28/2, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 207/QĐ-TTg về việc điều động, bổ nhiệm đồng chí Hồ An Phong giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

Tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(QBĐT) - Ngày 28/2, Công an tỉnh tổ chức hội nghị giao ban lực lượng Cảnh sát giao thông và sơ kết thực hiện Kế hoạch số 634/KH-BCA-V01-C08 của Bộ Công an. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến Công an các huyện, thị xã, thành phố. 

Thủ tướng phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

Ngày 27/2/, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Phan Phong Phú, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.