icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số

  • 11:50 | Thứ Năm, 05/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 5/10, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh tổ chức hội thảo An toàn thông tin (ATTT) trong CĐS tỉnh Quảng Bình. Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh chủ trì hội thảo.
 
Tham dự có đại diện Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại hội trường UBND tỉnh, kết hợp với trực tuyến đến UBND cấp huyện và UBND cấp xã.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu chào mừng hội thảo.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu chào mừng hội thảo.
Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong khẳng định, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quyết tâm của các cấp, ngành trong xây dựng chính quyền điện tử, những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và đạt được kết quả quan trọng trong phát triển, xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số.
 
Tuy nhiên, muốn CĐS thì khâu bắt buộc là bảo đảm ATTT. Có ATTT trong CĐS thì mới có thể khai thác thông tin, tạo ra giá trị, từ đó tạo ra thành quả xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống. 
Toàn cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Đồng chí Hồ An Phong nhấn mạnh, việc tổ chức hội thảo lần này hết sức cần thiết, có ý nghĩa to lớn nhằm góp phần bảo đảm ATTT trong CĐS tại Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.
 
Hội thảo cũng sẽ là nguồn cung cấp thông tin hỗ trợ cho các ngành, đơn vị, địa phương có những quyết sách đúng đắn; những nhận thức cơ bản và có trách nhiệm với công tác bảo đảm ATTT trong kỷ nguyên số. 
Hội thảo được kết nối trực tuyến đến UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn.
Hội thảo được kết nối trực tuyến đến UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn.
Theo báo cáo của Cục ATTT, trong 9 tháng năm 2023, cả nước xảy ra hơn 9.500 cuộc tấn công mạng, trong đó, đã ngăn chặn được hơn 7.700 web/blog vi phạm, bảo vệ gần 9 triệu người dân không truy cập vào các website lừa đảo, vi phạm pháp luật trên không gian mạng. 
 
Tại Quảng Bình, thời gian qua, đã xuất hiện một số nguy cơ làm mất an toàn, an ninh mạng trong thời kỳ CĐS. Qua Trung tâm giám sát ATTT đã phát hiện nhiều đợt rà quét tấn công hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Mặc dù chưa phát sinh vụ việc tấn công mạng quy mô lớn nhưng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự hoạt động ổn định của các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.
 
Hoạt động lợi dụng CĐS, nội dung số để thực hiện các hành vi phạm tội có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp trên địa bàn. Tình trạng thông tin xấu, độc hại, thông tin giả truyền tải qua nội dung số và tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân, mua, bán dữ liệu cá nhân diễn ra ngày càng phổ biến trên không gian mạng. 
Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận và giới thiệu các giải pháp, nền tảng về ATTT nhằm phòng ngừa vi phạm, tội phạm, bảo đảm ATTT trong tiến trình CĐS hướng đến chính quyền số trong thời gian tới, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị và cá nhân người dùng, nâng cao ý thức trong việc bảo đảm ATTT; tập trung đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách ATTT tại cơ sở…
Diệu Hương

tin liên quan

Thủ tướng chỉ rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho 3 tháng cuối năm

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ và hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Thủ tướng chỉ rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong phát triển KT-XH tháng 10 và những tháng còn lại của năm.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình và Ban Tuyên huấn tỉnh Khăm Muồn ký kết biên bản hợp tác

(QBĐT) - Ngày 29/9, tại TP. Đồng Hới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình và Ban Tuyên huấn tỉnh Khăm Muồn (Lào) tổ chức hội đàm, trao đổi kinh nghiệm. Chủ trì hội đàm có các đồng chí: Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình; Sổm-phông Văn-phay-thong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên huấn tỉnh Khăm Muồn.

Đảng ủy Quân sự tỉnh: Quyết tâm lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023

(QBĐT) - Sáng nay, 29/9, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý IV năm 2023. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.