icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội

  • 18:05 | Thứ Ba, 31/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều nay, 31/10, đại biểu Quốc hội tỉnh đã thảo luận tại hội trường về kết quả phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2023 và kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại phiên họp chiều 31/10
Các đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự phiên họp chiều 31/10.

Tham gia thảo luận, về lĩnh vực giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), đại biểu Trần Quang Minh bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của ngành GD-ĐT thời gian qua; đồng thời chỉ rõ một số nội dung còn bất cập trong công tác tuyển sinh của các trường đại học. Theo đó, hiện nay việc tuyển sinh đại học có nhiều hình thức khác nhau, thí sinh phải tự tìm hiểu hoặc một số trường đại học tự tìm kênh phổ biến riêng nên việc tiếp cận thông tin của học sinh và phụ huynh vẫn còn hạn chế. Vì vậy, đại biểu đề nghị Bộ GD-ĐT cần quan tâm phổ biến rộng rãi các hình thức tuyển sinh đại học, giúp học sinh chuẩn bị tốt, tạo sự đồng bộ, công bằng trong tiếp cận các cơ hội.

Ý kiến cũng nêu vấn đề chất lượng tuyển sinh đầu vào của nhiều trường quá cách biệt nhau, do đó Bộ GD-ĐT cần xem xét, rà soát, đánh giá chất lượng của các trường đại học hiện nay để có sự sàng lọc, cấp phép, tránh đào tạo tràn lan kém hiệu quả, gây lãng phí nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, kinh phí.

Đại biểu Trần Quang Minh cũng nêu tình trạng đối với học sinh phổ thông, ngoài thời gian học chính khóa ở trường, việc học thêm, làm bài tập về nhà khiến nhiều học sinh phải học quá nhiều. Đây là vấn đề nhiều đại biểu, lãnh đạo đã nêu và cử tri rất quan tâm, đề nghị xem xét trong nhiều năm nhưng vẫn chưa được điều chỉnh.

Về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đây là nội dung rất quan trọng và Bộ GD-ĐT đã có chủ trương cách đây gần 10 năm. Tuy nhiên, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh hiện mới chỉ được tích hợp, chưa có giáo trình chuẩn. Nhiều trung tâm kỹ năng chưa được kiểm định chất lượng, nhà trường ít được đầu tư cơ sở vật chất để dạy kỹ năng, đội ngũ giáo viên chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản. Do đó, đại biểu đề nghị quan tâm hơn đến giáo dục kỹ năng sống nhằm giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, ứng phó với các tình huống trong cuộc sống, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường, gia tăng và trẻ hóa người phạm tội, vi phạm pháp luật.

Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại phiên họp chiều 31/10
Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tại phiên họp chiều 31/10.

Góp ý về lĩnh vực giao thông, đại biểu Trần Quang Minh đánh giá cao những nỗ lực, giải pháp mạnh mẽ của lực lượng chức năng, nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn, đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo đại biểu, trật tự an toàn giao thông là vấn đề phức tạp liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương, doanh nghiệp vận tải và ý thức người tham gia giao thông. Đại biểu đề nghị cần có sự vào cuộc một cách đồng bộ của các cấp, ngành từ khâu tuyên truyền, xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông, biển báo, đồng loạt thực hiện nghiêm pháp luật giao thông, không chỉ thực hiện các đợt cao điểm, theo từng chuyên đề mà phải có giải pháp lập lại trật tự giao thông.

Cùng với các số liệu về giao thông đường sắt, đặc biệt là vấn đề lối đi tự mở, ý kiến đại biểu đề nghị, bên cạnh sự vào cuộc của ngành đường sắt và các địa phương, cần phải quan tâm cấp kinh phí để làm các đường gom dân sinh và các hạng mục liên quan. Do đó, Chính phủ cần có sự quan tâm đồng bộ để giải quyết vấn đề này. Cùng với đó, cần đầu tư gia cố các điểm có nguy cơ sạt lở, xây dựng cầu đường sắt qua các điểm hiểm yếu nhằm tránh gián đoạn vận hành, nhất là trong thời điểm thiên tai, lũ lụt.   

Đối với việc xây dựng các tuyến đường cao tốc thời gian qua, đại biểu nêu ý kiến về quy định tốc độ của một số tuyến đường cao tốc hiện nay chưa hợp lý (tối đa 80km/h), đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét để tránh lãng phí.

Về nội dung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, thời gian qua hầu hết các nghị định và thông tư của Chính phủ và các bộ, ngành đều quy định nội dung triển khai phải thông qua HĐND cấp tỉnh. Đây là việc địa phương thấy cần phải có sự linh hoạt, bởi vì có những nội dung hướng dẫn rất rõ, không liên quan và không nhất thiết phải thông qua HĐND. Vì vậy theo đại biểu, cần linh hoạt trong việc quy định rõ nội dung nào cần thông qua, nội dung nào không thông qua để tránh việc đồng loạt phải chờ đến kỳ họp HĐND tỉnh, gây chậm trễ.

Đại biểu Trần Quang Minh cũng nêu ý kiến về việc cần nâng cao năng lực dự báo. Theo đại biểu, công tác dự báo cần phải thực chất hơn, đủ bản lĩnh và cơ sở khoa học, thực tiễn để có dự báo tiệm cận với tình hình, tạo cơ sở xây dựng các chiến lược và kế hoạch phát triển. Đại biểu đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành cần xem xét để tránh hạ mức dự báo nhằm giảm áp lực hoặc đưa áp lực về địa phương nhưng lại ảnh hưởng đến mục tiêu chung.
Ngọc Mai

tin liên quan

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần đáp ứng yêu cầu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

(QBĐT) - Sáng nay, 31/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (KDBĐS) (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) đã tham gia thảo luận.

Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về 3 chương trình mục tiêu quốc gia

(QBĐT) - Sáng nay, 30/10, tiếp tục nội dung chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ động ứng phó mưa lớn trên đất liền và gió mạnh trên biển

(QBĐT) - Ngày 30/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh ban hành Công văn số 173/CV-BCH về việc chủ động ứng phó mưa lớn trên đất liền và gió mạnh trên biển.