icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Nông nghiệp-Phát triển nông thôn

  • 13:08 | Thứ Sáu, 25/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 25/8, tại TP. Đồng Hới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức hội nghị đào tạo và phát triển nguồn nhân lực NN-PTNT khu vực miền Trung và Tây Nguyên để phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững. 

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội, cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp ngành Nông nghiệp (NN); đại diện UBND 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Dự hội nghị, về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo Bộ NN-PTNT, khu vực miền Trung và Tây Nguyên có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. 

Năm 2022, khu vực miền Trung có 44 cơ sở giáo dục đại học, trong đó có 2 trường đại học vùng là Đại học Đà Nẵng và Đại học Huế với các ngành, nghề trọng điểm, như: Kinh tế biển, logistic, công nghệ thông tin, công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch.. đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, đáp ứng yêu cầu về lao động chất lượng cao cho phát triển kinh tế-xã hội của vùng. Một số trường trong khu vực có đào tạo các ngành về NN, như: Trường Đại học Nông lâm (Đại học Huế), Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Nha Trang. Tuy nhiên, việc tuyển sinh các ngành NN gặp nhiều khó khăn và có xu hướng giảm.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Đối với Tây Nguyên, đến năm 2022, trong vùng có 9 cơ sở giáo dục đại học và phân hiệu của các trường đại học, 4 trường cao đẳng sư phạm và 107 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các trường đại học, cao đẳng trong khu vực hiện đang đào tạo 133 ngành đào tạo đại học, 20 ngành đào tạo thạc sĩ và 11 ngành đào tạo tiến sỹ, chủ yếu trong lĩnh vực NN, thực phẩm, chăn nuôi và quản trị…

Để phát huy tiềm năng, lợi thế về nông, lâm, thủy sản khu vực miền Trung và Tây nguyên, việc phát triển nguồn nhân lực (NNL) NN, nông thôn (NT) khu vực này được Bộ NN-PTNT xác định là: Phải gắn với thực hiện nhiệm vụ tại các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng; chiến lược phát triển NN, NT bền vững giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng nền NN sản xuất hàng hóa; đồng thời phát triển NN dựa trên lợi thế địa phương, theo hướng hiện đại có năng suất, chất lượng, hiệu quả, bền vững và sức cạnh tranh cao; thúc đẩy quá trình nghiên cứu, chuyển giao và áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất; tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện việc đào tạo và phát triển NNL NN-PTNT của vùng…

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tham luận tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cho rằng, NNL và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có vị trí hết sức quan trọng trong phát triển bền vững. Bởi vậy, tỉnh Quảng Bình đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển NNL của tỉnh giai đoạn 2021-2025, như: Quy hoạch phát triển NNL và xây dựng các chính sách phát triển NNL, nhất là NNL chất lượng cao; nâng cao chất lượng công tác dự báo, thông tin về thị trường lao động; nâng cao chất lượng công tác đào tạo NNL…qua đó, chất lượng NNL nói chung và nhân lực hoạt động trong lĩnh vực NN-PTNT không ngừng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ…

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội nghị.
Đại biểu trình bày tham luận tại hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, phát triển NNL nói chung và NNL NN-PTNT nói riêng có vai trò quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phát để từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH NN, NT, phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, tỉnh Quảng Bình rất mong muốn Bộ NN-PTNT, các đơn vị trực thuộc Bộ và các bộ, ban, ngành Trung ương, trường đại học, học viện, đơn vị, doanh nghiệp… khu vực miền Trung, Tây Nguyên quan tâm, hỗ trợ cùng xây dựng NNL NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững thời gian tới…

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận nhằm trao đổi, thảo luận các giải pháp về đào tạo và phát triển NNL NN-PTNT khu vực miền Trung và Tây Nguyên…

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu kết luận hội nghị.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, công tác đào tạo và phát triển NNL NN-PTNT là tiền đề quan trọng để nâng cao trình độ sản xuất, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và bảo đảm phát triển bền vững của ngành, vừa là xu hướng tất yếu và mang lại giá trị lâu dài cho các trường, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT nhấn mạnh, việc hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp về đào tạo và phát triển NNL NN-PTNT không chỉ giới hạn về đào tạo NNL, cung cấp thị trường… mà phải hợp tác để xây dựng được thương hiệu nhà trường, chia sẻ trách nhiệm xã hội; đồng thời hợp tác phải tiến tới tư duy thị trường doanh nghiệp để các sản phẩm đào tạo đến được với thị trường, doanh nghiệp…

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nhân lực nông nghiệp, nông thôn.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng hoa chúc mừng thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nhân lực nông nghiệp, nông thôn.
Dịp này, một số trường đại học tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã trao thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, cơ quan trong khu vực về đào tạo nhân lực NN, NT.
Ngọc Hải

tin liên quan

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

QBĐT) - Nhân kỷ niệm 112 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2023), 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng nay, 25/8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức dâng hương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa-Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. 

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

(QBĐT) - Chiều nay, 24/8, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025 để đánh giá tình hình triển khai thực hiện CTMTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) 7 tháng và phương hướng, nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2023. 

Nâng cao hiệu quả phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật

(QBĐT) - Chiều nay, 24/8, đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Ủy viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác PBGDPL năm 2023 tại Quảng Bình.