icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chờ tài "phù thủy trắng"

  • 08:14 | Thứ Bảy, 16/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị vào thời khắc quan trọng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Làm thế nào để có kết quả tốt trước đội tuyển Indonesia trên sân khách là điều không dễ. Rất nhiều thách thức đang chờ đón huấn luyện viên (HLV) Troussier cùng học trò trong tháng 3 mang tính quyết định.
 
"Nội soi" đội tuyển Việt Nam
 
Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi trận lượt đi ngày 21/3 trên sân khách Gelora Bung Karno, lượt về 5 ngày sau tại sân Mỹ Đình. Thầy trò HLV Troussier buộc phải có ít nhất 4 điểm trong 2 trận này mới mong mở rộng cánh cửa đi tiếp như mục tiêu đã đặt ra. Vì thế, đội tuyển Việt Nam sẽ phải thay đổi diện mạo tích cực hơn so với Asian Cup hồi đầu năm nay. Tuy vậy, HLV Troussier đối mặt với nhiều khó khăn về lực lượng khi không thể có được những quân bài tốt nhất của mình.
 
Những cái tên hội quân lần này gần như không thay đổi so với danh sách dự Asian Cup cách đây 2 tháng. Trong 33 cầu thủ được HLV Troussier gọi tập trung, hầu hết đều là những cầu thủ đã làm việc cùng ông trong 1 năm qua. Đã có những vắng mặt đáng tiếc vì chấn thương như trường hợp của Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Tuấn Anh và Phạm Tuấn Hải. Đây đều là những cầu thủ giỏi và hẳn nhiên ông Troussier rất muốn có họ trong đội hình, chúng ta phải sòng phẳng với nhau như thế. Tuy nhiên, lúc này ông Troussier phải đối mặt với thực tế để có những ứng biến của riêng mình.
 
Trong bối cảnh đó, tất nhiên những Đỗ Duy Mạnh, Bùi Hoàng Việt Anh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh sẽ đóng vai trò trụ cột. Cái tên đúng nghĩa “tân binh” duy nhất của đợt tập trung lần này là tiền vệ Trần Ngọc Sơn của Nam Định. Có cảm giác, nhà cầm quân người Pháp vốn đã có sẵn kế hoạch nhân sự của mình. Hơn nữa, với quỹ thời gian quá ít ỏi nên HLV Troussier cũng khó mà “kén cá chọn canh”. Chính vì thế, ông ưu tiên gọi những cầu thủ đã hiểu triết lý bóng đá của ông. Đó là những chọn lựa mà chính bản thân ông kỳ vọng nếu có định hướng đúng và sự tự tin thì với khả năng hiện có, họ có thể giải quyết được mọi chuyện.
Nhiều thách thức đón chờ đội tuyển Việt Nam ở chuyến làm khách đến Indonesia. Ảnh: VFF
Nhiều thách thức đón chờ đội tuyển Việt Nam ở chuyến làm khách đến Indonesia. Ảnh: VFF
Nếu nhìn vào quá trình gần 1 năm làm việc, những phát biểu của HLV Troussier không hề mang tính chất “hoạt ngôn”. Tất cả cho thấy nhà cầm quân người Pháp luôn kiên định với chọn lựa của mình. Bởi thực tế, những Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Tùng, Khuất Văn Khang, Nguyễn Đình Bắc vẫn được tin dùng. Hy vọng, những trải nghiệm tại Asian Cup 2023 đủ giúp họ cứng cáp, trưởng thành để bây giờ tỏa sáng.
 
Cơ hội nào ở “chảo lửa” Gelora Bung Karno?
 
Thôi thì trong bối cảnh lực lượng hao khuyết, phong độ cầu thủ thất thường, đội tuyển Việt Nam phải chấp nhận “có gì dùng nấy”. Vấn đề cốt lõi là HLV Troussier sẽ “dụng nhân” thế nào với chính những lựa chọn của mình để giúp đội tuyển Việt Nam “lột xác”. Chưa kể, các cầu thủ phải tiếp cận trận đấu với sự tự tin để chơi bóng với đúng năng lực, phong độ của mình bởi đá trên “chảo lửa” Gelora Bung Karno chưa bao giờ dễ dàng.
 
Sau nhiều sự thử nghiệm, cho đến lúc này HLV Troussier vẫn chưa thể có đội hình ưng ý nhất. Cũng từ đây, đặt ra câu hỏi liệu HLV Troussier có thay đổi phương án tiếp cận khi đá với Indonesia hay là cứ giữ nguyên triết lý mà mình trung thành. Vấn đề cốt lõi không phải là chuyện ai thế ai mà làm sao lắp ráp đội hình tốt nhất khi chỉ có vài buổi tập ít ỏi trước khi lên đường sang Indonesia. Thời gian gấp gáp và thực tế, HLV Troussier cũng phải nhanh chóng bịt những lỗ rò ở chỗ các vị trí thay thế nếu có để có thể gia cố hàng thủ, bồi đắp hàng công.
 
Quan sát lối chơi của HLV Troussier, sẽ thấy ngoài việc 2 hậu vệ cánh luôn có thiên hướng dâng cao để hỗ trợ tấn công thì 3 trung vệ cũng được khuyến khích chơi năng động, phối hợp ăn ý, nhịp nhàng và đặc biệt có kỹ năng thực hiện những đường chuyền bóng dài để phát động tấn công. Có lẽ đã đến lúc HLV Troussier phải cân nhắc, lựa chọn một đội hình tối ưu, hiệu quả nhất thay vì những thử nghiệm, thay đổi liên tục như ở những giải đấu vừa qua.
 
Đội tuyển Indonesia đang lên tinh thần rất nhiều sau khi thắng chúng ta ở Asian Cup hồi đầu năm. Được đá trên sân nhà, rất có thể họ sẽ lao lên chơi với tâm thế “cửa trên”. Trong trường hợp HLV Shin Tae Yong đồng loạt dùng các cầu thủ vừa nhập tịch để gặp đội tuyển Việt Nam, họ cũng có thể phải chấp nhận sự thiếu gắn kết trong đội hình. Nếu tuyến giữa thu hồi bóng và giữ nhịp hiệu quả, đội tuyển Việt Nam có thể sẽ khiến Indonesia chịu áp lực ngược khi thi đấu tại Gelora Bung Karno.
 
Màn đấu trí của HLV Troussier với HLV Shin Tae Yong ở Indonesia hứa hẹn sẽ có nhiều điều đáng chờ đợi. Hy vọng “phù thủy trắng” đã kịp thích ứng để đưa đội tuyển Việt Nam trở lại với quỹ đạo chiến thắng.
Nam Giao

tin liên quan

"Kình ngư" Huy Hoàng liên tiếp lập kỷ lục tại Giải bơi các nhóm tuổi châu Á

"Kình ngư số 1 Việt Nam" Nguyễn Huy Hoàng cán đích đầu tiên trên đường đua 1.500m tự do nam (nhóm tuổi trên 18) với thông số 15 phút 24 giây 69, phá kỷ lục nhóm tuổi trẻ châu Á.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình vô địch giải bóng chuyền kỷ niệm 65 năm truyền thống Bộ đội Biên phòng

(QBĐT) - Sáng 26/2, tại Hà Nội, giải bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân đã diễn ra trận chung kết và trao thưởng. Đội bóng chuyền BĐBP tỉnh Quảng Bình giành chức vô địch khi chiến thắng thuyết phục trước BĐBP tỉnh Quảng Ninh.

Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy giành giải nhất toàn đoàn hội thao ngành Y tế năm 2024

(QBĐT) - Chiều nay, 24/2, Sở Y tế đã tổ chức bế mạc hội thao ngành Y tế lần thứ XV năm 2024.