icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dấu ấn buổi đầu cầm quân của ông Troussier

  • 10:36 | Thứ Bảy, 02/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua 2 trận thực chiến trước Philippines và Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á đã giúp người hâm mộ nhận diện rõ hơn về chân dung đội tuyển Việt Nam. Ở đó, huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier trung thành với chính sách trẻ hóa, kiên định với lối chơi của mình gây dựng. Điều này về lâu dài rất có thể sẽ chứng minh HLV người Pháp đang đi đúng hướng cùng bóng đá Việt Nam.
 
Có được 3 điểm sau 2 trận đấu đầu tiên tại vòng loại World Cup là điều chấp nhận được của đội tuyển Việt Nam. Thất bại vào phút cuối trước Iraq là điều đáng tiếc, nhưng nếu nhìn nhận ở góc độ chiến lược cho tương lai, HLV Troussier đã có trận đấu thành công. Cụ thể hơn là các cầu thủ đã có trận đấu với đối thủ cao hơn về trình độ nhằm thử thách, trau dồi để hướng đến sự thành công trong tương lai.
 
“Dòng máu trẻ” ở đội tuyển Việt Nam
 
Dấu ấn đáng kể nhất của HLV Troussier từ ngày đồng hành với bóng đá Việt Nam là ông liên tục làm mới danh sách đội tuyển quốc gia (ĐTQG) lẫn U23 quốc gia. Với trên 80 con người được gọi lên ở 5 đợt hội quân, có cảm giác nhà cầm quân người Pháp muốn “xới tung” lực lượng nhân sự để đi tìm những nhân tố ứng ý nhất. Điều này không gì khác hơn ngoài việc ông muốn “sàng sảy” để nhào nặn được một thế hệ cầu thủ mới tinh nhuệ đủ sức gánh vác trọng trách lớn cho bóng đá Việt Nam ở những mục tiêu trong tương lai với đích đến rất cụ thể: Được tham dự World Cup một ngày không xa.
 
Việc trẻ hóa lực lượng sau thời gian miệt mài làm việc đã “định hình” một bộ khung, một lối chơi cho đội tuyển Việt Nam. HLV Troussier bước đầu đã thành công với những quyết định, sự lựa chọn dứt khoát cho “ván bài” mang tên “tái thiết” đội tuyển Việt Nam.
 
Sau những thử nghiệm, một bộ khung mới đã được trình làng ở 2 trận vòng loại World Cup 2026. Một diện mạo tươi mới kết hợp giữa khát khao và sức trẻ của các cầu thủ lứa U23 cùng với các trụ cột trước đây của đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ trẻ đã cho thấy sự tiếp thu đấu pháp mới tốt khi vận hành lối chơi kiểm soát ngày càng trơn tru hơn. Trong trận đấu với đối thủ mạnh như Iraq thì lối chơi ấy vẫn vận hành tốt cho đến khi xảy ra sai số ở những giây cuối cùng.
 
Có thể nói rằng, những cầu thủ trẻ đã mang lại những kỳ vọng mới khi đội tuyển Việt Nam hiện nay đã không còn chơi phòng thủ số đông nữa, mà vẫn giữ thế trận phòng thủ tốt khi chủ động làm bóng ở giữa sân. Màn trình diễn của các cầu thủ trẻ được HLV Troussier đặt niềm tin và ít nhiều họ đã đáp ứng được niềm tin đó. HLV người Pháp hướng tới cũng như khả năng vận hành của các cầu thủ khi dám cầm bóng để chơi với thiên hướng tiến lên phía trước.
Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện diện mạo tươi mới qua 9 tháng cầm quân của HLV Troussier. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện diện mạo tươi mới qua 9 tháng cầm quân của HLV Troussier. Ảnh: VFF
Chính từ điều đó, người hâm mộ bóng đá nước nhà thì cảm nhận một “làn gió mới”, tín hiệu tích cực của ĐTQG qua cuộc “cách mạng” của nhà cầm quân người Pháp. Việc ông luôn nói mình chọn nhân sự dựa trên phong độ chứ không phải danh tiếng hay giải thích rằng tại sao chưa dùng những “công thần” như Hùng Dũng, Hoàng Đức đã như khẳng định cung cách cầm quân của HLV Troussier
 
Sự kiên định của ông Troussier trong triết lý xây dựng lối chơi
 
Về triết lý huấn luyện, HLV Troussier đã nhấn mạnh tính quan trọng của sự linh hoạt chiến thuật. Yêu cầu đặt ra là các cầu thủ có thể tự động điều chỉnh vị trí và hành động tùy thuộc vào tình huống của trận đấu. Như đã nói, mỗi lối chơi đều có những điểm mạnh yếu khác nhau, cần con người phù hợp để đáp ứng cho lối chơi đó. Tóm lại, triết lý chơi bóng của HLV Troussier đòi hỏi cầu thủ phải đạt một trình độ cao, có nhiều cá nhân thực sự xuất sắc.
 
Đội tuyển Việt Nam gặt hái nhiều thành công trong hơn 5 năm vừa qua khi tạo dựng lối đá phòng ngự phản công đặc sắc. Nhưng rồi, không có gì mãi mãi khi đội tuyển Việt Nam cũng đã chạm ngưỡng, đi đến giới hạn cao nhất cùng ông Park. Nếu tiếp tục triển khai lối chơi đó, chúng ta không có khả năng phá bỏ giới hạn để tiến lên đẳng cấp cao hơn. Thực tế, ở những giải đấu cuối cùng trên cương vị thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Park đã bắt đầu có những thay đổi nhưng cũng chưa thể tạo ra đột biến, sự tươi mới để có được hiệu quả. Bằng chứng là các thất bại liên tiếp ngay tại 2 kỳ AFF Cup liên tiếp.
 
Phải ghi nhận, triết lý chơi bóng mà HLV Troussier đang áp dụng là tiên tiến. Một đội bóng muốn chiến thắng là phải làm chủ quả bóng để áp đặt cuộc chơi. Ý tưởng của HLV Troussier rất tốt, nhưng cần nhiều yếu tố tương hỗ, cần có chất lượng con người tốt nhất có thể. Hẳn nhiên, bất cứ thay đổi mang tính hệ thống đều vừa tạo ra bước ngoặt nhưng mạo hiểm cũng đi kèm. Vấn đề chúng ta thấy là ở nhà cầm quân người Pháp luôn kiên định với những ý tưởng ông ấy đề ra và thực hiện. Có vẻ, mọi thứ đều nằm trong toan tính của HLV Troussier cho quá trình đó.
 
Mạnh dạn trẻ hóa, kiên định với triết lý xây dựng lối chơi, rõ ràng HLV Troussier giúp đội tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng ở chu kỳ phát triển mới. Cùng hy vọng, nhà cầm quân người Pháp sẽ tiếp tục đặt dấu ấn về tài dụng binh của mình để giúp đội tuyển Việt Nam cứng cáp và tươi mới hơn.
 
Rõ ràng, để theo đuổi triết lý hoàn toàn mới của HLV Troussier, bóng đá Việt Nam cần thêm nhiều thời gian. Thực tế, đội tuyển Việt Nam đã từng nhiều lần trẻ hóa. Tuy vậy, lứa trẻ mà ông Park thừa hưởng vừa tốt về năng lực, dày về kinh nghiệm. Họ đều là những nhân tố kinh qua một kỳ U20 World Cup 2017 quý giá để tích lũy kinh nghiệm. Đó là những cầu thủ vô cùng thiện chiến, đã ra sân ở nhiều giải đấu lớn nhỏ khi còn rất trẻ.
 
Còn lứa trẻ mà HLV Troussier sở hữu không thể sánh với các đàn anh. Bên cạnh đó những nhân tố trụ cột đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao hoặc sút giảm phong độ.
 
Bóng đá luôn cần sự đổi mới, chuyển giao thế hệ để hướng tới tương lai. HLV Troussier đã từng có kinh nghiệm đưa các đội tuyển khác dự World Cup nên VFF đã trao cơ hội cho ông ấy. ĐTQG hiện nay có rất nhiều gương mặt trẻ. Tuy thế, không khó cảm nhận họ còn mất nhiều thời gian mới trở thành trụ cột. Có nghĩa, bộ khung mà HLV Park Hang Seo để lại vẫn đóng vai trò quyết định thành tích đội, dù nhiều cầu thủ đã không đạt phong độ tốt. Vậy nên, nói gì thì nói, những Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, Quế Ngọc Hải, Văn Quyết, Đặng Văn Lâm vẫn sẽ đóng vai trò nòng cốt.
 
Đến đây, người hâm mộ chờ xem muốn biết HLV Troussier sẽ sử dụng những “người cũ” thế nào trong lòng ĐTQG vừa để tận dụng kinh nghiệm, năng lực vừa dìu dắt đàn em. Đánh thức tài năng, truyền cảm hứng để họ chơi với phong độ cao nhất vẫn là bài toán dành cho HLV Troussier cùng cộng sự ở chặng đường tiếp theo.
Nam Giao

tin liên quan

Vận động viên của thể thao Quảng Bình đoạt 5 huy chương vàng tại giải lặn vô địch trẻ châu Á

(QBĐT) - Các kình ngư của Quảng Bình trong thành phần đội tuyển lặn Việt Nam đã thi đấu xuất sắc và giành được 5 huy chương vàng, 2 huy chương bạc tại giải lặn vô địch trẻ châu Á năm 2023.

Thụy Sĩ muốn tổ chức Olympic mùa Đông với kinh phí thấp nhất trong lịch sử

Các quan chức trong ngành thể thao của Thụy Sĩ mới đây đã nhất trí tiến hành bỏ phiếu về một kế hoạch, mở đường cho đề xuất đăng cai Olympic mùa Đông với kinh phí 1,6 tỷ USD.

Lịch thi đấu chính thức của Đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023

Tại Vòng Chung kết Asian Cup 2023, Đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận ra quân bảng D gặp Đội tuyển Nhật Bản.