icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Gieo" võ Karate-Do ở vùng cao

  • 07:20 | Thứ Sáu, 22/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào tập võ Karate-Do tại huyện vùng cao Tuyên Hóa phát triển rất rầm rộ. Nhờ đó, các vận động viên (VĐV) của huyện thường đạt thành tích cao tại các giải thi đấu của tỉnh, khu vực. Thành tích này có sự đóng góp quan trọng của huấn luyện viên (HLV) Hà Đức Quyền và nhiều HLV khác, những người đã miệt mài “gieo” võ cho các em học sinh trên địa bàn.
 
Học võ dưới mái trường
 
Trước đây, một số môn võ được đưa vào dạy tại huyện Tuyên Hóa. Tuy nhiên, phong trào chỉ phát triển được một thời gian rồi tạm lắng, để lại nhiều nuối tiếc cho những người yêu thích võ thuật. Để tạo sân chơi, rèn luyện sức khỏe, thể chất cho người dân trên địa bàn, năm 2015, anh Hà Đức Quyền cùng một số bạn trẻ huyện Tuyên Hóa đã mở một câu lạc bộ (CLB) dạy võ Karate-Do.
 
Anh Hà Đức Quyền kể: “Năm 2011, tôi thi đỗ vào Trường đại học Quảng Bình rồi bắt đầu học võ. Lúc đó, HLV của tôi là thầy Phạm Viết Vượng, người từng học võ Karate-Do tại Thừa Thiên Huế do võ sư Nguyễn Văn Dũng và các đồng môn dạy. Sau 4 năm, tôi vừa có tấm bằng đại học, lại còn sở hữu thêm chứng thư huyền đai nhất đẳng võ Karate-Do. Học võ đã giúp tôi có thêm sức khỏe, nâng cao thể chất, đức tính kiên trì, khiêm tốn và trách nhiệm với cộng đồng…”.
Một buổi tập Karate-Do ở Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Tuyên Hóa.
Một buổi tập Karate-Do ở Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Tuyên Hóa.
Ngay sau khi ra đời, CLB đã thu hút hơn 100 võ sinh ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện. Trung bình mỗi tuần, võ sinh học 3 buổi. Qua một thời gian, anh Quyền cùng các HLV đã truyền dạy cho các võ sinh nhiều kỹ năng cơ bản, như: Đấm, đá, tấn, quyền biểu diễn, kỹ năng chiến đấu, tự vệ bằng tay không… Từ đó, các võ sinh có thêm sức khỏe, tự tin, đức tính kiên nhẫn, bền bỉ… để phục vụ cho cuộc sống, học tập. Qua 3 năm tập luyện, nhiều võ sinh đã thi lên đai xanh, đai nâu và trực tiếp giúp các HLV hỗ trợ cho võ sinh mới.
 
Khi đội ngũ HLV, phụ tá ngày càng tăng lên, năm 2018, anh Quyền tiếp tục mở thêm CLB võ Karate-Do ở xã Sơn Hóa. Sau đó, các CLB xã Đồng Hóa, Phong Hóa, Đức Hóa, Mai Hóa… lần lượt ra đời. Các CLB Karate-Do ở Tuyên Hóa lấy chung một tên là Nghĩa Dũng Karate-Do Tuyên Hóa (NDK Tuyên Hóa). Hiện, NDK Tuyên Hóa có 7 CLB, thu hút trên 400 võ sinh tham gia tập luyện, 17 HLV. Các CLB đang tập tại các sân trường trên địa bàn. Bởi nơi đây thường gần nhà võ sinh, khi trời mưa gió sẽ tận dụng được các hành lang, phòng học, nhà thi đấu để tập luyện.
 
HLV Trần Việt Long, phụ trách CLB Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Tuyên Hóa chia sẻ: “CLB hiện có gần 100 võ sinh là học sinh trên địa bàn. Ngày mới vào nhập học, nhiều em thể hình còn ốm yếu, tính cách nhút nhát nhưng giờ đều cứng cáp, khỏe mạnh, tự tin hơn hẳn. Nhờ có sức khỏe tốt nên nhiều em đạt thành tích cao trong học tập, thi đỗ vào các trường đại học trên cả nước”. Năm 2015, anh Long cũng là võ sinh từ CLB này. Nhờ chăm chỉ tập luyện, 4 năm sau anh đã hoàn thành thi lên đai đen. Sau mỗi giờ làm việc, anh đều đến CLB để tập luyện, “gieo” võ cho các em học sinh.
 
“Toàn tỉnh có hơn 4.000 người tham gia tập luyện Karate tại 60 CLB, võ đường. Huyện Tuyên Hóa là một trong những địa phương có phong trào Karate phát triển mạnh nhất. Nhờ chú trọng phát triển phong trào, đào tạo VĐV để hướng đến thành tích cao nên huyện luôn dẫn đầu tỉnh về số lượng giải, VĐV tham gia các giải đấu trong tỉnh. Mỗi lần có giải khu vực hoặc toàn quốc, Tuyên Hóa thường đóng góp từ 8-10 VĐV, giành nhiều huy chương cho đoàn…”, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Karate tỉnh Quảng Bình Nguyễn Văn Dũng nhận xét.
Với phương châm là phát triển phong trào học võ Karate-Do trên địa bàn nên NDK Tuyên Hóa chỉ thu học phí mỗi võ sinh 100 nghìn đồng/tháng (chỉ bằng một nửa so với các địa phương khác). Không những thế, các CLB còn miễn học phí, tặng võ phục cho 20 võ sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng chịu khó, tích cực tập luyện hay những võ sinh có thành tích thi đấu tốt để khuyến khích các em. Từ số tiền thu học phí, NDK Tuyên Hóa đã mua sắm trang thiết bị, như: Găng, giáp, mũ, thảm sân, bảo hộ… để tập luyện, thi đấu.
 
Em Phan Khánh Huyền, người từng đoạt 3 huy chương vàng (HCV) giải vô địch Karate miền Trung-Tây Nguyên tâm sự: “Sau nhiều năm luyện tập võ Karate-Do tại huyện Tuyên Hóa đã giúp em có thêm sức khỏe, ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, học tập. Nơi đó, em có thêm những người thầy, người bạn tốt cùng đam mê, chí hướng. Mỗi lần thi đấu đoạt giải cao, em còn được tặng võ phục. Hàng tháng, chúng em còn được CLB tổ chức sinh nhật tập thể”…
 
“Mỏ vàng” Karate
 
Qua 8 năm xây dựng và phát triển, giờ đây, NDK Tuyên Hóa đã khẳng định được sức mạnh thật sự của mình với số lượng võ sinh đông, cung cấp cho tỉnh nhiều VĐV tham gia các giải đấu. Trong những giải đấu của tỉnh, đoàn NDK Tuyên Hóa thường được xếp thứ hạng cao.
 
Năm 2021, tại giải vô địch Karate miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VI tại Nghệ An, đội tuyển Karate Quảng Bình đã giành được 6 HCV, 5 huy chương bạc (HCB), 11 huy chương đồng (HCĐ), xếp thứ 5 toàn đoàn. Trong đó, NDK Tuyên Hóa có 4 VĐV tham gia và giành được 2 HCV, 1 HCĐ. Tại giải vô địch Karate trẻ Nghệ An mở rộng lần thứ V, đoàn VĐV NDK Tuyên Hóa đoạt giải 3 toàn đoàn với 8 HCV, 7 HCB và 10 HCĐ.
NDK Tuyên Hóa trao chứng thư cho các võ sinh thi lên đai.
NDK Tuyên Hóa trao chứng thư cho các võ sinh thi lên đai.

Năm 2022, tại giải vô địch Karate miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VII tại Gia Lai, đoàn Quảng Bình có 45 VĐV tham gia, giành được 6 HCV, 11 HCB, 19 HCĐ, xếp thứ 4 toàn đoàn. Trong đó, NDK Tuyên Hóa đóng góp 9 VĐV, giành được 3 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ. Cũng trong năm này, đoàn VĐV của Tuyên Hóa xếp thứ nhất toàn đoàn giải Karate cup các CLB Quảng Bình mở rộng lần thứ nhất với 10 HCV, 9 HCB và 10 HCĐ.

Năm 2023, giải Nghĩa Dũng Karate-Do quốc tế lần thứ IV tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn VĐV Nghĩa Dũng Karate-Do Quảng Bình có 40 VĐV tham gia, giành được 4 HCV và nhiều HCB, HCĐ, xếp thứ 3 toàn đoàn. Trong đó, NDK Tuyên Hóa có 7 VĐV tham gia đã giành được 3 HCV. Giải vô địch Karate các CLB Quảng Bình mở rộng lần thứ 2, đoàn VĐV Tuyên Hóa cũng xuất sắc xếp thứ 3 toàn đoàn với 10 HCV...

Không những mang thành tích cao về cho huyện, tỉnh, các VĐV, võ sinh NDK Tuyên Hóa còn tham gia đồng diễn tại đại hội thể dục-thể thao của huyện, tỉnh, đóng góp cho các trung tâm thể thao cả nước 7 VĐV thi đấu trong nước và quốc tế.

HLV Hà Đức Quyền, phụ trách NDK Tuyên Hóa cho biết: “Để đào tạo VĐV thành tích cao, chúng tôi đã tập trung phát triển phong trào tập luyện Karate-Do trong toàn huyện. Qua đó, lựa chọn những VĐV, HLV có năng lực, trình độ vượt trội để bồi dưỡng, tập luyện thêm. Trong quá trình tập luyện, các HLV đã nghiên cứu, áp dụng nhiều phương pháp hiện đại để truyền đạt cho VĐV thi đấu, đạt thành tích cao nhất”…

Xuân Vương

tin liên quan

ASIAD 19: Đua thuyền Việt Nam giành 4 suất vào chung kết các nội dung

Ngày 20/9, xuất sắc vượt qua vòng loại, đội tuyển đua thuyền (rowing) Việt Nam giành quyền vào chung kết 4 nội dung trong ngày ra quân ASIAD 19.

Kết quả Bóng đá ASIAD 19: Việt Nam thắng đậm, Thái Lan thoát thua

Ở loạt trận ra quân môn Bóng đá Nam ASIAD 19, Olympic Việt Nam và Myanmar khởi đầu bằng chiến thắng trong khi Olympic Thái Lan may mắn thoát thua phút bù giờ.

Giải đua xe ô tô địa hình quốc tế RFC Việt Nam tại Quảng Bình diễn ra giữa tháng 10

(QBĐT) - Ngày 19/9, Sở Văn hóa-Thể thao phối hợp với Câu lạc bộ ô tô địa hình TP. Hà Nội tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan nhằm triển khai một số công việc liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức giải đua xe ô tô địa hình quốc tế RFC Việt Nam 2023 tại Quảng Bình.